Bật cười cái tên LỢN CẮP NÁCH, hiểu ra mới thấy nó ngon cỡ nào
admin | Đăng lúc 8:27 - 07/07/2022

Lợn cắp nách được biết đến là loại lợn đặc sản Tây Bắc, được nuôi thả trong rừng núi, tự kiếm sống nên thịt chúng rất săn chắc, bì dày, ít mỡ, nhấm nháp cùng rượu thì cực kỳ ngon. Cùng khám phá ngay nha!

Lợn cắp nách - Một trong những món ăn Tây Bắc cực kỳ ngon và thú vị

Hiểu rõ hơn về lợn cắp nách – Đặc sản Tây Bắc 

Ẩm thực Tây Bắc có rất nhiều đặc sản cũng có tên khá thú vị như Pa Pỉnh Tộp, Thắng Cố, Nậm Pịa,… Trong đó có cái tên khá buồn cười đó chính là lợn cắp nách. Thực chất, lợn cắp nách được đặt tên khá đơn giản, dựa trên loại lợn này được người dân hay cắp nách đem đi bán nên có cái tên đặc biệt như vậy.

Lợn cắp nách tại vùng núi Tây Bắc

Là lợn đem bán nhưng lại được nuôi thả hoàn toàn tự nhiên

Lợn cắp nách hay còn gọi là lợn Mường Sapa, lợn lửng, lợn ri, lợn còi, là đặc sản của rất nhiều tỉnh Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu…

Lợn cắp nách là loại lợn được lai giữa lợn rừng và lợn mường. Lợn cắp nách có mõm nhọn, đầu nhỏ, bụng thon, mông tròn, hầu treo, gáy nhọn, lông rễ tre màu đen, cứng và mượt. Lợn cắp nách ngon nhất là được nuôi khoảng 10 tháng, chỉ nặng khoảng 15-20kg. Chính vì lợn cắp nách có cân nặng khá nhỏ nên người dân có thể cắp nách lợn ra chợ bán.

Lợn cắp nách thường không được người dân nuôi mà sau khi được sinh ra, bà con miền núi thả lợn cắp nách ở ngoài rừng núi để chúng tự kiếm rau rừng, ngô, khoai sắn và thức ăn trong rừng. Thỉnh thoảng, người dân mới lên núi và cho chúng ăn củ sắn hoặc bắp ngô.

Lợn cắp nách đúng đặc sản Tây Bắc là được nuôi thả tự nhiên

Lợn cắp nách ngon từ thịt, ngọt từ mỡ

Mặc dù cuộc sống bữa no bữa đói và chậm lớn nhưng bù lại, lợn cắp nách Tây Bắc được tự do chạy nhảy, sớm dần thích nghi nên có sức đề kháng rất cao, đều là những con lợn khỏe mạnh. Hơn nữa, thịt lợn cắp nách đặc sản Tây Bắc lại rất chắc, bì dày, ít mỡ nên ăn rất ngon.

Khác với thịt lợn miền xuôi thường được ăn tăng trọng nên có lớp thịt rất nạc, mỡ bở. Nhưng nếu bạn đã thưởng thức lợn cắp nách đặc sản Tây Bắc rồi thì sẽ thấy vị giòn ngậy của mỡ, ăn không hề ngán nha.

Nhìn những lớp bì, lớp thịt này đã thấy ngon rồi phải không?

Giá lợn cắp nách đặc sản Tây Bắc

Để mua được lợn cắp nách đúng và ngon đặc sản Tây Bắc nhất thì các bạn nên mua ở vùng Lào Cai, đặc biệt là vùng Sapa, Bắc Hà nha. Vùng này có khí hậu se lạnh nên lợn bị kìm hãm sự sinh trưởng, thịt sẽ chắc và ngọt hơn. Hiện nay, giá lợn cắp nách khoảng 100.000-120.000đ/kg.

Lợn mường 7 món – 7 hương vị của núi rừng (ảnh được chụp tại nhà hàng Mai Châu)

Cách chế biến lợn cắp nách đặc sản Tây Bắc

Cũng giống như lợn miền xuôi, hầu hết các bộ phận của lợn cắp nách đều có thể chế biến thành món ăn.

  • Thịt ba chỉ, thịt mông dùng để hấp
  • Thịt từ vai trở lên thì làm món nướng
  • Thịt thủ, nầm bụng thì làm giả cầy
  • Xương nấu canh
  • Lòng dồi được hấp và chấm cùng chẩm chéo.

Thường thì trước khi chế biến thành món ăn, lợn cắp nách sẽ được mổ moi và mang đi thui để làm sạch lông và để thịt săn chắc lại.

Hương vị thịt tự nhiên của lợn cắp nách nếu đã thử là không thể nào quên

Những món ngon từ lợn cắp nách

Bản chất thịt lợn cắp nách đã ngon ngọt sẵn rồi nên dù nấu món nào thì cũng chỉ làm phong phú món ăn thêm thôi. Nhưng nếu bạn có dịp đến vùng núi Tây Bắc, đừng quên thưởng thức món thịt lợn cắp nách quay nha. Đây là món đặc sản Tây Bắc ngon nhất được làm từ lợn cắp nách đấy, lúc này, lợn cắp nách có lớp bì giòn tan, thịt nạc mềm nhấm nháp cùng chút rượu ngô Tây Bắc thì tuyệt vời lắm.

Lợn cắp nách quay cực ngon, nên thử khi đến Tây Bắc

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức rất nhiều món ngon Tây Bắc khác từ lợn cắp nách như: lợn cắp nách xào sả ớt, lợn cắp nách xào lăn, lợn cắp nách nấu rượu mận, lợn cắp nách hấp lá móc mật…

Vì vậy, bạn đừng quên liệt món lợn cắp nách vào list danh sách các món ăn đặc sản Tây Bắc nên thử khi đến vùng núi phía Bắc Việt Nam này nha.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll