Bánh xu xê Hà Nội – Món ngon nhân đôi hạnh phúc
admin | Đăng lúc 15:33 - 01/11/2022

Bánh xu xê là món ăn truyền thống của người dân vùng đất Hà Thành. Đặc biệt, chiếc bánh vuông vắn với màu sắc bắt mắt này còn là món quà ý nghĩa nhân đôi hạnh phúc cho mỗi cặp vợ chồng trong ngày cưới.

Tinh hoa văn hóa ẩm thực Hà Nội nổi tiếng với nhiều món ăn hấp dẫn. Trong đó, bánh xu xê Hà Nội được khá nhiều người biết đến. Với thành phần khá đơn giản như: Bột nếp, đậu xanh, dừa tươi,… Chiếc bánh này lại là món ăn truyền thống và nổi tiếng của vùng đất Hà Thành. Bánh xu xê với màu sắc rực rỡ, thể hiện sự hoan hỷ đón mừng một năm mới lại đến. Đặc biệt, món bánh này còn là biểu tượng của sự chung thủy và hạnh phúc lứa đôi trong văn hóa của người Việt.

Bánh xu xê – Món ngon khó cưỡng của xứ Hà Thành

Bánh xu xê là gì?

Bánh xu xê hay còn được gọi là bánh phu thê, có nơi lại gọi chệch thành bánh xu xuê. Đây là một loại bánh ngọt cổ truyền của Việt Nam. Thực chất, món ăn này xuất xứ từ làng Đình Bảng (Huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh), quê hương của vua Lý Thái Tổ. Sau đó, món bánh này được lưu truyền đi nhiều tỉnh và dừng chân ở vùng đất kinh kỳ. Ngày nay, nhắc đến bánh xu xê thì người ta sẽ nghĩ ngay đến danh từ bánh xu xê Hà Nội.

Chiếc bánh thường được gói đơn giản trong lớp màng bọc mỏng trong suốt, có thể dán thêm chữ song hỷ. Bánh phu thê không chỉ là món ăn mà còn mang ý nghĩa thể hiện tình yêu bền chặt, hạnh phúc lứa đôi. Do đó, loại bánh này còn thường dùng trong các dịp lễ cưới, lễ hỏi, hội làng,… truyền thống.

Bánh xu xê Hà Nội - Hấp dẫn thơm ngon
Bánh xu xê Hà Nội – Hấp dẫn thơm ngon

Cách làm bánh xu xê Hà Nội ngon chuẩn vị

Nguyên liệu làm bánh xu xuê khá đơn giản, bao gồm: Bột năng, đậu xanh, dừa nạo, đường, nước hoa bưởi, giấy gói.

Trước tiên, chúng ta cần ngâm đậu xanh mềm và hấp cách thủy cho khi đến chín mềm. Sau đó, giã nhuyễn đậu xanh thêm dừa nạo và đường, tùy khẩu vị để quyện lại thành khối dẻo. Trộn thêm nước hoa bưởi hay bột vani và viên lại thành viên vừa ăn để làm nhân bánh.

Tiếp theo, trộn bột năng với đường và đun nóng từ từ. Dùng tay nhào bột kỹ để tạo thành khối bột dẻo mịn. Có thể chia bột thành khối và cho thêm màu vàng, màu xanh, màu cam,… tùy thích. Cho bột ra tay và cho nhân đậu xanh vào giữa, vê kín và ấn thành hình vuông hoặc chữ nhật. Dùng màng bọc gói bánh và hấp cách thủy cho đến khi bột trong veo là xong.

Bánh phu thê nhiều màu sắc
Bánh phu thê nhiều màu sắc

Bánh xu xê Hàng Than – Nhớ mãi không quên

Nhắc đến món bánh phu thê Hà Nội nổi tiếng này thì chắc hẳn người dân địa phương sẽ nhớ ngay đến phố Hàng Than. Khác với những nơi khác, bánh xu xê Hàng Than được làm từ bột lọc. Bánh được gói trong giấy bóng, bề mặt bánh mịn màng, trong suốt và vô cùng hấp dẫn. Chiếc bánh phu thê ở đây nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo dai, và vị ngọt vừa miệng.

Ngày nay, người ta có thể tìm mua bánh xu xuê ở khắp đất nước. Thế nhưng, phố Hàng Than vẫn được không ít người tìm đến để mua loại bánh này. Các gia đình ở phố này vẫn làm bánh phu thê truyền thống bằng thủ công và nguyên liệu tự nhiên. Đặc biệt, khâu nhuộm màu cho bánh cũng được quan tâm đặc biệt. Bánh có màu đỏ được lấy từ quả gấc, màu xanh từ lá dứa và màu vàng từ nghệ. Có thể nói, chiếc bánh xu xê này khiến thực khách vừa nhìn đã thích, chưa ăn đã thèm và nếm rồi thì sẽ nhớ mãi không quên.

Giá bánh không quá đắt chỉ từ 3000 VNĐ đến 4000 VNĐ/ chiếc.

Món bánh đặc sản Hà Nội được bán khắp đất nước
Món bánh đặc sản Hà Nội được bán khắp đất nước

Bánh xu xê Hà Nội là món ăn truyền thống được lưu truyền từ khá lâu đời. Đặc biệt, ngày nay món bánh này đã có mặt trên khắp cả nước. Thưởng thức chiếc bánh dẻo mềm, thơm ngát với chén trà nóng buổi xế chiều là thói quen của nhiều người lớn tuổi Hà Thành. Đặc biệt, chiếc bánh này cũng là món quà không thể thiếu trong ngày đôi lứa về chung một nhà thay cho lời chúc hạnh phúc bền lâu.

Đừng quên thưởng thức món ngon Hà Nội khi đến đây.

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll