Bánh trùng mật mía dân dã, dễ thương như chính người Vĩnh Phúc
admin | Đăng lúc 9:28 - 01/12/2021

Bánh trùng mật mía là món ăn dân dã của người Vĩnh Phúc. Nhưng lại có một sức hút đặc biệt với người ăn, nếu ăn một lần sẽ bị nghiền và nhớ mãi

 

Bánh trùng mật mía họ hàng với bánh trôi

Nhiều cụ già ở Vĩnh Tường cũng không biết bánh trùng mật mía có từ bao giờ. Họ chỉ biết rằng, nó có từ rất lâu rồi. Loại bánh có họ hàng, anh em với bánh trôi, bánh chay. Vì đơn giản là chúng có cách làm khá giống nhau. Nhưng kích cỡ có phần lớn hơn; bên trong không có nhân, chỉ có lớp mật mía sánh mịn và thơm lừng.

Bánh trùng ngày xưa chỉ có nhà giàu mới có để ăn. Những gia đình nghèo, phải chờ đến dịp tết bánh trôi, bánh chay hay 10-10 âm lịch. Bây giờ, loại bánh này được ăn nhiều trong hàng ngày. Đặc biệt là được dành cho những người con đi xa lâu ngày mới về. Hay bạn bè, khách khứa đến nhà để tỏ lòng hiếu khách.

Bánh trùng mật mía - Đặc sản Vĩnh Phúc
Bánh trùng mật mía – Đặc sản Vĩnh Phúc
 

Nguyên liệu bánh có điểm gì đặc biệt và thú vị?

Bánh trùng mật mía là đặc sản nổi tiếng Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, loại bánh lại được là từ những nguyên liệu hết sức dân giã và bình dị. Đó là gạo nếp và mật mía.

Gạo nếp: Thứ gạo được trồng nhiều thứ hai sau gạo tẻ. Loại gạo có giá trị dinh dưỡng cao. Để lựa chọn gạo ngon, người ta phải chọn những giống gạo ngon. Về hình thức, hạt to tròn đều, bề mặt căng bóng nhẵn và có độ trắng, độ thơm nhất định. Do có độ dính và độ dẻo nên đây là lý do thứ gạo được lựa chọn nhiều cho các loại bánh. Trong đó phải kể đến như: bánh trùng mật mía, bánh trôi, bánh trưng, bánh dày….

Gạo nếp dẻo thơm, có giá trị dinh dưỡng cao
Gạo nếp dẻo thơm, có giá trị dinh dưỡng cao
 

Mật mía: Là sản phẩm được sản xuất từ cây mía. Nó sẽ được ép ra nước và để cô đặc lại. Ép mía là công đoạn đòi hỏi nhiều sức, vì thế, họ thường sử dụng sự hỗ trợ của trâu bò. Khi máy ép mía được biết đến, việc ép mía được đơn giản. Nước mía thu được sẽ mang đi nấu mật. Tùy theo kinh nghiệm nấu của từng người sẽ cho ra chất lượng khác nhau. Khi nấu, quan trọng nhất là giữ lửa cho ổn định. Nếu không dễ bị chảy khét, về phần màu và mùi sẽ không còn đẹp mắt và thơm ngon nữa.

Mật mía đặc sánh, thơm mùi mía cho món bánh thêm hấp dẫn
Mật mía đặc sánh, thơm mùi mía cho món bánh thêm hấp dẫn
 

Nấu bánh trùng mật mía, người dân Vĩnh Phúc chỉ chọn mật của làng Tân An. Vì đây là làng có nghề làm mật mía lâu đời ở huyện Vĩnh Tường. Mật đạt chuẩn về độ sánh, độ thơm ngon và màu sắc hấp dẫn. Điều đó, giúp cho bánh trở thành đặc sản được nhiều người biết.

Kinh nghiệm làm bánh trùng mật mía ngon

Ngoài việc lựa chọn nguyên liệu tỉ mỉ, cách làm bánh trùng mật mía cũng cần phải có kinh nghiệm. Vì tùy vào tay nghề để cho bánh sẽ cho ra hương vị và độ thơm ngon khác nhau.

Thứ nhất: Gạo nếp sẽ được đãi sạch, ngâm qua đêm với nước giúp bánh mềm và dẻo hơn. Tiếp đến, gạo sẽ nghiền ra thành bột. Bột nghiền xong để ráo nước, không được cứng quá cũng như nhão quá. Vì bột cứng bánh sẽ không mềm, bột nhão khi luộc bánh sẽ bị nát. Qua bàn tay khéo léo, những chiếc bánh sẽ được nặn ra, to hơn chút bánh trôi một chút.

Thứ hai: Mật mía khi đun cần đổ thêm ít nước để cho đỡ đặc, đỡ ngọt và khi nấu đỡ bị cháy. Nước mật mía khi đun sôi thì thả từng viên bánh vào để bánh không bị dính vào nhau. Nó sẽ được đun cho đến khi sôi, bánh trong lại là chín, điều này phải là người có kinh nghiệm làm bánh lâu năm mới có thể biết.

Bánh dẻo, ngọt, thơm và đẹp mắt, ăn khó quên
Bánh dẻo, ngọt, thơm và đẹp mắt, ăn khó quên
 

Để bánh thơm, khi nấu không quên cho thêm ít gừng đập nhỏ. Nó sẽ giúp cho bát bánh trùng mật mía thêm hấp dẫn. Đặc biệt là lại được rắc thêm ít vừng rang nữa.

Đó là kinh nghiệm, là cách làm bánh mà người dân Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc tạo nên món ăn đặc sản này. Nhờ nguyên liệu có sẵn và bàn tay tỉ mỉ chu đáo của người thợ, họ đã làm nên món ăn đi vào người. Mà chỉ cần nhắc đến, những người còn đi xa lại nhớ về quê hương. Khi về không thể nào quên được món bánh này.

Vì thế, nếu có dịp đến Vĩnh Phúc, du khách đừng quên thưởng thức món bánh đặc sản nổi tiếng này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll