Bánh trứng kiến độc lạ ngon hết nấc của xứ Cao Bằng
admin | Đăng lúc 9:08 - 08/06/2022

Không ít người tò mò về bánh trứng kiến – món ăn đặc biệt đến từ Cao Bằng. Nếu bạn cũng chung suy nghĩ, hãy cùng đi tìm hiểu về món bánh này nhé!

 

Bánh trứng kiến độc lạ ngon hết nấc của xứ Cao Bằng
Bánh trứng kiến độc lạ ngon hết nấc của xứ Cao Bằng

Độc đáo món bánh trứng kiến của người Cao Bằng

Những món ăn độc đáo và lạ miệng luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người ăn. Đến với Cao bằng, du khách sẽ được thưởng thức một món ăn lạ và cực kỳ ngon. Đó chính là món bánh trứng kiến – món ăn độc đáo của người Tày, thuộc vùng núi Đông Bắc.

Vì là món bánh trứng kiến nên nguyên liệu chính là trứng kiến. Chính phần nguyên liệu đặc biệt và độc đáo đã thu hút du khách. Món bánh thường được thấy ở vào cuối tháng 4 và tháng 5 hàng năm. Thời điểm đó, kiến đen rừng sinh sôi và sinh trưởng mạnh nhất. Khi đó, người dân vào trong rừng để lấy về và chế biến thành món ăn độc đáo để mời khách.

Món bánh độc đáo chỉ riêng cao bằng mới có
Món bánh độc đáo chỉ riêng cao bằng mới có

Nét thú vị trong cách chế biến của người bản xứ

Để làm món bánh trứng kiến Cao Bằng thực sự không khó, chỉ cần người làm cẩn thận và khéo léo một chút. Về nguyên liệu: bột nếp nương, lá non để bọc bên ngoài là không thể thiếu. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là trứng kiến non. Nó được người thợ lên tận rừng để tìm. Chủ yếu là các cây vầu, nứa hay găng gạo cội. Đặc biệt, trứng kiến phải to, có màu trắng sữa, tròn và béo ngậy cho bánh ngon hơn.

Trứng kiến ngon được phi lên cùng với hành khô. Nhân cho thêm ít thịt lợn, lạc rang giã nhỏ, ít là kiệu thái nhỏ vào trong trộn đều lên cho vị ngon hơn. Bột làm vỏ bánh cần được xay mịn và nhào nhuyễn giúp cán mỏng dễ dàng hơn. Vỏ bánh được cán cỡ to bằng bàn tay. Sau đó sẽ được ốp một chiếc lá vả và nhắc nhân lên trên mặt bánh. Cuối cùng là một chiếc lá vả, nó sẽ giúp bánh được bao trọn toàn bộ bên trong. Bánh được hấp cách thủy, thời gian 45 đến 50 phút mới chín.

Giá bánh trứng kiến chỉ từ 5.000 đến 10.000 đồng.
Giá bánh trứng kiến chỉ từ 5.000 đến 10.000 đồng.

Khi chín, bánh được vớt ra đia và cắt thành những miếng vuông nhỏ. Do được bọc bằng lá vả nên nhân bên trong thường có màu xanh mát. Bánh có thể ăn nóng hoặc nguội đều ngon. Đối với mỗi người ăn sẽ cho cảm nhận riêng, từ mùi thơm của lá, dẻo dai của gạo nếp, tới vị béo ngậy của trứng kiến. Giá bánh trứng kiến chỉ từ 5.000 đến 10.000 đồng.

Món bánh trứng kiến khá độc đáo và là nét đặc trưng riêng biệt của người Cao Bằng. Cứ khoảng tháng 4 đến 5, món ăn lại được rộ lên. Nên nếu có dịp tới du lịch, hãy một lần thưởng thức món ăn kỳ lạ và thú vị này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll