Bánh thốt nốt Hà Tiên thơm thơm, béo ngậy “đốn tim” du khách
admin | Đăng lúc 8:21 - 04/07/2022

Về với miền Tây, “ới” một chiếc bánh thốt nốt còn đang tỏa khói trong một ngày gió nhẹ, bạn sẽ cảm thấy cuộc đời này thật đáng. Điều gì khiến những chiếc bánh đơn giản, bình dị ấy lại khiến người ta “rụng rời” đến thế? Hãy cùng lý giải điều đó nhé!

 

Bánh thốt nốt: Thức bánh trứ danh vùng sông nước miền Tây

Bánh thốt nốt không phải là thứ bánh của riêng Hà Tiên. Đây là thứ bánh đã “làm mưa làm gió” ở miền Tây từ bao lâu nay. Tuy nhiên, tại đất Hà Tiên, Kiên Giang, món bánh này lại phảng phất một thứ hương vị riêng. Có lẽ sự khác nhau ấy có một phần nào đó là do “chất đất, chất người”. Đất trồng thốt nốt khác nhau, bàn tay người mỗi vùng khéo léo một cách khác. Đó có có lẽ là điều làm nên sự khác biệt chăng?

Mẻ bánh được đem hấp
Mẻ bánh được đem hấp

Thốt nốt là loại cây mọc nhiều ở An Giang và Kiên Giang, nhất là Hà Tiện. Đây là loại cây đặc biệt với nhiều công dụng như làm đường, nước giải khát, kẹo. Khi chín, trái cây có màu vàng, vừa đẹp mắt lại ngọt ngào nên thường dùng để làm các loại bánh.

Thứ bánh không thể “trông mặt mà bắt hình dong”

Nếu bạn nghĩ rằng bánh thốt nốt trông thật đẹp mắt, chi bằng chọn một quán bánh Pháp còn hơn. Trái lại, những chiếc bánh này lại đậm chất Việt Nam. Không thể nói chúng xấu xí, nhưng hình thức của chúng chẳng đẹp mắt và ấn tượng chút nào. Thay vào đó, từng chiếc bánh, chiếc nào chiếc ấy đều toát lên cái vẻ thôn quê chân chất, bình dị.

Ấy thế mà đừng nhìn vẻ ngoài để đánh giá. Vì ngay hương vị lá chuối thôi đã làm bạn chế “đứ đừ” rồi. Cũng giống như những loại bánh dân dã khác của làng quê Việt Nam, bánh thốt nốt khi mở ra có mùi thơm đặc trưng của lá chuối xanh. Mùi thơm rất dịu, rất thanh đạm nhưng lại tạo nên dấu ấn.

bánh thốt nốt
Bánh thốt nốt- đặc sản Kiên Giang làm quà

Sâu trong lớp bánh ấy, chiếc bánh với màu vàng ruộm, miễn cưỡng xem là khá đẹp mắt. Nhưng chỉ cần cắn một miếng, bạn đã cảm thấy cái bùi bùi của gạo nếp, cái béo béo của dừa. Mặc dù có cho thêm dừa và đường, bạn cũng đừng lo ngại về việc bánh bị ngọt hoặc ngất. Thậm chí, để hương vị thêm thập phần ấn tượng, bạn cũng có thể rắc thêm chút dừa nạo để thêm màu sắc và hương vị.

Bánh thốt nốt là thứ quà dân dã có thể ăn bất cứ buổi nào. Thậm chí, ăn nhiều cũng không bị ngấy. Ngồi tạm một quán ven đường, tay lần giở lớp lá chuối. Hương bánh với làn khói như ngưng tụ thành chất, có thể làm say lòng bất cứ ai. Thêm vào đó,m tai nghe hương vị cuộc sống miền Tây. Người đi học, đi làm, đi chợ, tiếng rao hàng,… Tất cả sẽ là kỉ niệm khó quên trong chuyến hành trình khám phá Kiên Giang của bạn.

Địa chỉ mua bánh thốt nốt ở Kiên Giang

Bánh thốt nốt được bày bán nhiều nơi ở Hà Tiên. Một quán nhỏ ven đường, một chị gái cắp rổ bánh bán dạo hay trên những chiếc xe đẩy, ta đều có thể ngửi thấy hương vị của thứ bánh này. Giá một chiếc bánh chỉ khoảng 5000 đồng. Nhưng bạn phải chuẩn bị tâm lý mua hàng chục cái vì chúng có thể gây nghiện đấy.

Hương vị hấp dẫn du khách gần xa
Hương vị hấp dẫn du khách gần xa

Du khách cũng có thể mua bánh với số lượng từ ít đến nhiều tại khu du lịch Mũi Nai. Địa chỉ 296 QL80, Thuận Yến, Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Số điện thoại 0977.939.241. Chợ Hà Tiên, thị xã Hà Tiên cũng bán rất nhiều loại bánh này.

Hà Tiên, Kiên Giang quả là thiên đường của đủ vị ẩm thực. Hình như miền Tây đã nhận được quá nhiều ưu ái của tạo hóa. Chẳng thế mà nơi đây có cảnh đẹp nên thơ, lại có con người nhiệt thành hiếu khách. Còn với những ai mê ăn uống, thì những món đặc sản Kiên giang như bánh thốt nốt sẽ không làm bạn thất vọng chút nào. Trở về từ Kiên Giang, bạn mê thứ đặc sản nào nhất? Hãy chia sẻ thật lòng cùng Poliva nhé!
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll