Bánh rế Phan Thiết – Đặc sản dân dã giữa lòng thành phố biển
admin | Đăng lúc 8:06 - 23/11/2021

Nhắc đến Phan Thiết, người ta nhớ ngay đến nhiều đặc sản nổi tiếng như nước mắm Phan Thiết, bánh quai vạc, thanh long, mực một nắng… Và còn một loại đặc sản dân dã nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, gọi mời du khách, đó là bánh rế.

 

Bánh rế – đặc sản dân dã giữa lòng thành phố biển

Bánh rế được cho là có nguồn gốc từ Phan Rang, Ninh Thuận. Sau đó lan rộng ra các tỉnh miền trung và các tỉnh phía nam. Cho đến hiện nay thì bánh rế phổ biến nhất ở Phan Thiết và trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của Bình Thuận. Nghề làm bánh rế trở thành nghề truyền thống mưu sinh của nhiều gia đình.

Bánh rế được làm từ vô số những sợi mì, sợi khoai nhỏ xoắn lại với nhau tạo thành hình như cái rế dùng để lau nồi. Có lẽ vì thế nên mới có tên là bánh rế. Thoạt nhìn thì bánh rế khá giống với bánh khoai rán ở miền bắc và miền trung, nhưng khi ăn thì sẽ cảm nhận rõ sự khác nhau giữa hai loại bánh. Bánh khoai rán có sự kết hợp với bột mì nên khi ăn sẽ ngậy và mềm hơn, còn bánh rế chỉ có khoai rán tẩm đường nên ăn giòn và ngọt hơn.

Bánh rế- đặc sản dân dã của thành phố biển Phan Thiết
Bánh rế- đặc sản Phan Thiết, Bình Thuận

Cách làm bánh rế Bình Thuận

Nhìn những chiếc bánh rế nhỏ xinh được bày bán trong các quán hàng cứ nghĩ làm đơn giản. Nhưng để cho ra được thành phẩm như thế đòi hỏi người làm phải khéo léo và tỉ mẩn từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu rán bánh, tẩm đường.

Chọn nguyên liệu làm bánh

Nguyên liệu làm bánh là khoai lang hoặc khoai mì (sắn). Chọn những củ khoai tươi, nhiều bột, không non cũng không già. Khoai sau khi gọt vỏ và rửa sạch được ngâm trong nước muối vài tiếng cho bớt nhựa. Sau đó vớt ra bào thành từng sợi nhỏ. Nếu muốn bánh thơm thì cho vào một ít vani và trộn đều. Màu của bánh phụ thuộc vào màu của khoai. Nếu muốn bánh có màu sắc bắt mắt thì có thể chọn khoai tím để làm. 

Công đoạn rán bánh

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu thì đến công đoạn quan trọng nhất là rán bánh. Bánh phải được rán trong nồi ngập dầu. Dầu dùng để rán là dầu dừa vì dầu dừa tạo mùi thơm hấp dẫn cho bánh, đồng thời có thể chiên ở nhiệt độ cao mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi dầu sôi, bốc một nắm khoai bỏ vào cái muỗng rồi nhúng vào chảo dầu. Lúc này các sợi khoai sẽ dính lại với nhau tạo thành hình cái rế. Dùng đũa nhẹ nhàng đảo sợi khoai để khoai được chín đều. Đoạn này nếu đảo không đều và khéo sẽ khiến bánh chín không đều, không giòn hoặc bị vỡ. Khi bánh vàng đều và giòn thì vớt ra để ráo dầu.

Những chiếc bánh rế vàng ươm, giòn tan hấp dẫn
Làm bánh rế đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn

Công đoạn ướp đường

Rán xong còn phải ướp đường mới tạo ra thành phẩm hoàn chỉnh. Dùng một chiếc chảo khác đun đường tan chảy. Sau đó nhanh tay gắp từng chiếc bánh vào nhúng đều hai mặt rồi vớt ra. Có thể rắc thêm chút mè trắng giúp tăng thêm sự hấp dẫn và khi ăn sẽ ngon hơn. 

Thưởng thức bánh rế

Cầm chiếc bánh vàng ươm trên tay bạn sẽ muốn thưởng thức ngay lập tức. Cắn một miếng giòn tan trong miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt béo của khoai hòa với mùi thơm của vani và vừng. 

Địa chỉ mua bánh rế ở Phan Thiết

Khi đến Phan Thiết, du khách không khó để tìm mua cho mình đặc sản bánh rế để thưởng thức và làm quà. Bánh có mặt ở hầu hết các quán đặc sản ở Phan Thiết. Bánh được đóng thành từng bịch nhỏ, mỗi bịch khoảng 10 chiếc với giá từ 10.000 vnđ – 30.000 vnđ. Du khách cũng có thể tìm mua bánh ở chợ Phan Thiết, các gánh hàng rong hoặc các điểm dừng chân du lịch…Nếu muốn tìm hiểu thêm về nghề làm bánh, du khách có thể vào tham quan các lò làm bánh truyền thống ở Phan Thiết như phường Lạc Đạo, Đức Thắng, Phú Thành…

Bánh rế được bán nhiều ở các cửa hàng đặc sản Phan Thiết
Nhâm nhi bánh rế với ly trà nóng ngày mưa là sự lựa chọn tuyệt vời

Bánh rế chỉ là món ăn dân dã nhưng mang nét ẩm thực đặc sắc của miền đất Phan Thiết nắng gió. Dùng bánh để lót dạ trên hành trình du lịch là một gợi ý hay. Hay ngồi lai rai chút bánh với một ly trà vào ngày mưa cùng bạn bè sau chuyến đi du lịch thì còn gì tuyệt vời hơn. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll