Bánh ống lá dứa – Đặc sản miền Tây vừa ngon lại thích mắt
admin | Đăng lúc 10:30 - 25/11/2021

Miền Tây là đất lành của những món ăn ngon thần kỳ, một trong đó phải kể đến bánh ống lá dứa. Đây là món ăn đặc sản của người dân tộc Khmer, nổi trứ danh trên hai tình Trà Vinh và Sóc Trăng. Món ăn đặc biệt này không chỉ có vẻ ngoài đẹp mắt, giá cả phải chăng mà còn có hương vị độc đáo khó cưỡng. Hãy cùng tìm hiểu về món bánh đặc biệt này nhé!

 

Nguồn gốc bánh ống lá dứa

Cái tên của món bánh này được đặt rất đơn giản, trực tiếp. Tất cả đều xuất phát từ đặc điểm khuôn làm bánh ống lá dứa là hình trụ ống và nguyên liệu tạo nên màu sắc của món bánh này – lá dứa.

Không ai biết món ăn này ra đời từ bao giờ. Chỉ biết rằng đây là món bánh quen thuộc của người dân Khmer. Cho đến này, bánh ống lá dứa đã có mặt khắp 3 miền Bắc-Trung-Nam. Tại các thành phố lớn, món bánh chỉ dưới 5 nghìn này cũng được rất nhiều người chào đón.

Nhưng nếu muốn ăn bánh ống lá dứa ngon chính hãng, thực khách phải đến Trà Vinh và Sóc Trăng. Nơi đây không chỉ có lịch sử làm bánh lâu đời, mà còn công thức làm bánh đặc biệt. Và hình như người dân hai tỉnh này cũng có một bàn tay thật khéo léo. Sự khéo léo ấy khiến món ăn ở đây có hình thức và hương vị không đâu bắt chước được.

Một thức quà của người miền Tây
Một thức quà của người miền Tây

Cách làm bánh ống lá dứa

Khuôn làm bánh ống lá dứa là ống tre. Ống tre dài khoảng 15 cm, một đầu gắn miếng thiếc hình tròn. Bên trong ống có một que dài gắn liền với vòng tròn nhỏ. Chiếc que này có công dụng để lấy bánh ra khi đã chín.

Nguyên liệu làm bánh ống lá dứa cũng rất đơn giản. Người ta dễ dàng làm bánh với bột lá dứa, bột gạo, bột nếp, bột khoai. Ngoài ra, còn có thêm nước cốt dừa, đường, đậu phộng, mè khô và dừa sấy. Các nguyên liệu này hoàn toàn không khó tìm và đặc biệt là rất rẻ.

Đầu tiên, gạo được xay mịn rồi trộn với đường và nước cốt dừa. Tỉ lệ trộn cần chú ý để bánh không béo quá và có độ tươi, xốp. Tiếp đó, bột gạo được nắm vào lòng bàn tay, sau đó đẩy vào khuôn bánh. Ống tre được đậy nắp, nhưng chú ý que tre vẫn phải lộ ra.

bánh ống lá dứa
Cách làm bánh không khó nhưng hương vị miễn chê
 

Những ông tre này được đặt lên nắp nồi. Bên dưới là nồi nước được mang đun lên. Nước sôi bốc khói nghi ngút và cung cấp nhiệt độ đủ để bánh chín. Chỉ khoảng 3 – 4 phút, ta đã có một mẻ bánh thơm nức mũi. Tuy nhiên, thành hay bại là ở bước cuối cùng. Người làm bánh phải thật nhanh, thật khéo léo kéo que tre lên để rút bánh và đặt lên lá chuối xanh. Nếu bánh có màu xanh mát cùng hương thơm dịu mát, ấy là mẻ bánh đã thành công.

Thưởng thức bánh ống lá dứa

Khi ăn bánh người ta sẽ rạch nhẹ một bên bánh và cho thêm đồ theo ý thích. Đó có thể là muối vừng, mè khô hay dừa sấy. Sau đó, lá chuối được dùng để bao bánh lại. Cầm trên tay, bạn vẫn có thể thấy nhiệt độ nóng bỏng truyền qua lá chuối. Nhưng màu sắc xanh mát cùng với hương thơm dịu ngọt lại khiến bạn khó cưỡng nổi. Điều đó khiến bạn vừa vội vàng thưởng thức món bánh, vừa xuýt xòa thổi nguội.

Sạp bánh nhỏ gọn
Sạp bánh nhỏ gọn
 

Ấn tượng về bánh này chính là màu xanh dịu của lá dứa sau lớp lá chuối. Màu sắc này khiến món ăn đậm màu sắc dân dã, giống như bản chất con người miền Tây vậy. Nhưng ẩn sâu sau lớp vỏ bình dị ấy, chính là cái “nóng hôi hổi” của tình người. Hương vị của bánh rất tròn, rất đủ. Dừa thơm nức mũi, nước cốt hơi béo, gạo nếp deo dẻo. Cộng với đậu phộng rang, mè hay dừa sấy thì thật chẳng “thiên đường nào bằng”.

Tại Trà Vinh và Sóc Trăng, nguyên liệu làm món bánh độc đáo này được gặt từ chính cánh đồng của họ. Có lẽ, chính sự màu mỡ của vùng đồng bằng sông Cửu Long là một trong những nguyên nhân khiến hương vị món ăn ở đây không nơi nào bắt chước được.

Địa chỉ mua bánh ống lá dứa

Loại bánh này được bán hầu khắp các đường phố Trà Vinh và Sóc Trăng. Bạn có thể tìm mua chúng ở nhiều nơi.

Tuy nhiên, bạn có thể ghé thăm quán cô Tư, gần đường vào ao Bà Om, khóm 3, Lương Hòa, Tp. Trà Vinh. Cô có kinh nghiệm bán bánh ống lá dứa hàng chục năm với công thức làm bánh ăn là nghiện.

Bánh ống lá dứa cũng xuất hiện và gây hot tại Hà Nội và tP. Hồ Chí Minh dạo gần đây. Nếu ở Hà Nội, bạn có thể đến đường Trần Đại Nghĩa, gần trường Đại học Bách Khoa. Xe bánh chỉ 5.000 đồng thường đến đây khoảng 17 – 22 giờ. Trong khi đó, 354 Phan Đình Phùng, Quận Phú Nhuận là địa điểm bán bánh ống lá dưa ngon tại Tp. Hồ Chí Minh.

Về với miền Tây là về với miền đất nặng tình, nặng nghĩa. Về với miền Tây cũng là đến với thiên đường của những món ăn bình dị, không một chút cầu kỳ nhưng vẫn khiến ta thật quyến luyến. Về với miền Tây, đừng bỏ qua bánh ống lá dứa. Và bạn cũng đừng quên chia sẻ cảm nhận về món ăn này cùng Poliva nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll