Bánh ngõa Vĩnh Phúc đặc sản làm xiêu lòng bất cứ ai thưởng thức
admin | Đăng lúc 9:41 - 29/01/2022

Bánh ngõa chỉ đến Vĩnh Phúc mới có. Loại bánh có cái vị, cái hương riêng, hấp dẫn người ăn, khiến ai đã ăn cũng phải xiêu lòng. Cùng tìm hiểu về thức bánh đặc biệt này ngay sau đây.

 

Nghe cái tên bánh ngõa, không ít người thấy lạ. Tuy nhiên, chính điều đó, lại làm nên sức hút và ấn tượng để nó trở thành đặc sản nổi tiếng của Vĩnh Phúc.

Bánh ngõa – Thức bánh cao lương mỹ vị thời xưa

Bánh Ngõa đặc sản thời xưa của ngừời Vĩnh Phúc
Bánh Ngõa đặc sản thời xưa của người Vĩnh Phúc

Thời xưa, loại bánh này được coi là cao lương mỹ vị. Loại bánh không được ăn thường ngày, nó chỉ được làm vào đúng dịp mừng thọ các cụ cao niên. Một mâm bánh ngõa ước tính đến một yến. Bánh sẽ được xếp thành hình nón cụt và cực kỳ ngay ngắn trên mâm đồng. Nó sẽ được rước ra đình để làm lễ trước khi ăn. Để làm một mâm bánh như thế, cực kỳ tốn kém. Gia chủ làm bánh phải làm thịt một con lợn để mời tất cả mọi người. Đó là những người sẽ làm món bánh cùng với họ.

Tuy nhiên, không phải tự nhiên mà bánh trở thành cao lương mỹ vị. Có lẽ, chính là nhờ vào mùi thơm, vị ngọt làm người ăn bị hấp dẫn. Nó khiến người ăn, càng ăn càng thấy vào hơn. Vì thế, bánh ngõa được coi là đặc sản của Vĩnh Phúc.

Nguyên liệu bình dị nhưng vẫn hấp dẫn người ăn

Bánh ngõa làm từ những nguyên liệu hết sức bình dị. Đó là bột nếp, mật mía và đậu xanh. Đây là 3 thứ nguyên liệu chính để tạo nên đặc sản này. Nhưng lại có một sức hấp dẫn riêng với người ăn.

Những thứ nguyên liệu đó, đối với những nơi khác cũng có, chứ không chỉ Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, qua bàn tay và gu ẩm thực riêng của mình, họ đã tạo nên một loại bánh riêng cho mình. Loại bánh mà chỉ có nơi đây mới có, đặc biệt về hương vị và mùi thơm.

Với gạo nếp, chẳng còn xa lạ gì. Vì hàng ngày, chúng ta được ăn rất nhiều món ăn được chế biến từ thứ nguyên liệu này. Tuy nhiên, chỉ cần nghiền ra thành bột, nhào nặn một chút kết hợp tạo khối. Thứ nguyên liệu đơn giản có thể biến thành hình hài một món bánh mới lạ.

Bột gạo nếp cho miếng bánh thêm dẻo và thơm hơn
Bột gạo nếp cho miếng bánh thêm dẻo và thơm hơn

Với mật mía thì vị ngọt, thơm của nó đã hấp dẫn người ăn rồi. Tuy nhiên, khi kết hợp với các nguyên liệu khác. Nó lại càng gia tăng thêm vị ngon cho món ăn đó. Và chính bánh ngõa là một điểm hình về vị ngọt của mật mía mà trở nên hấp dẫn hơn.

Mật mía cho món bánh thêm ngọt ngào hơn
Mật mía cho món bánh thêm ngọt ngào hơn

Với đậu xanh, có thể nói là cực kỳ thanh mát. Nó giúp món ăn món được hài hòa và thanh tao hơn. Khi ăn, miếng bánh có ngọt, thì đậu xanh sẽ giúp nó được cân bằng trở lại hơn. Điều đó, giúp người ăn mãi vẫn cảm thấy ngon, không hề bị chán.

Đậu xanh thêm thanh nhã ăn không biết ngán
Đậu xanh thêm thanh nhã ăn không biết ngán

Công thức làm bánh có từ bao đời không thay đổi

Đối với người dân Vĩnh Phúc, công thức làm bánh ngõa có từ bao đời. Đến giờ nó vẫn vậy, không hề thay đổi. Chỉ là do bàn tay và kinh nghiệm làm của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, nói về vị ngon và hương vị vẫn không hề thay đổi so với xưa.

Bao giờ cũng vậy, việc lựa chọn nguyên liệu là quan trọng nhất. Đây là phần không thể thiếu để tạo nên một sản phẩm ngon. Tiếp đến là công thức chế biến kết hợp với kinh nghiệm làm để cho những miếng bánh ngon.

Để có được bột gạo nếp, nó cần phải được xay từ gạo nếp ra. Với đậu xanh, nó được dập vỡ làm đôi. Một nửa mang đi ngâm với nước rồi nấu với mật thành chè kho. Một nửa còn lại thì rang lên, sau xay thành bột đậu. Bột gạo được nhào kỹ, chia thành những phần nhỏ, cán mỏng rồi cho nhân chè kho vào, vê kín bánh. Đun nước được thì cho bánh vào. Khi chín thì vớt ra để ráo thì rắc thêm ít bột vào để tạo lớp áo bên ngoài.

Món bánh ngõa hấp dẫn bất cứ ai đã từng thưởng thức

Bánh ngõa mang đến cho người thưởng thức sự khác biệt so với các loại bánh khác. Đó là vị dẻo dai của gạo nếp, vị ngọt thanh của mật mía, kết hợp với vị ngon bùi bùi của đậu xanh. Nó khiến cho những người ăn, dù chỉ một lần cũng có thể nhớ mãi. Vì thế, đến Vĩnh Phúc không thể bỏ qua món bánh đặc sản này.

Món bánh ngon từ những nguyên liệu đơn giản. Nhưng cũng khiến không ít người phải liêu xiêu lòng khi thưởng thức.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll