Bánh khúc làng Diềm truyền thống nổi tiếng khắp kinh Bắc
admin | Đăng lúc 10:50 - 11/07/2022

Bánh khúc làng Diềm là loại bánh truyền thống của người Bắc Ninh. Thứ bánh màu xanh, thơm thảo và mang đậm nét văn hóa con người quan họ.

 

Làng Diềm vốn chẳng xa lạ với nhiều người. Nơi đây nổi tiếng có đền thờ Đức Vua Bà, thủy tổ quan họ. Nhiều du khách tới thăm quan, nghe các liền anh, liền chị hát đối đáp se duyên. Bên cạnh đó là thưởng thức món bánh khúc giản dị, thơm thảo của vùng quê Kinh bắc.

Bánh khúc nơi nào cũng có nhưng ở làng Diềm thì đặc biệt hơn
Bánh khúc nơi nào cũng có nhưng ở làng Diềm thì đặc biệt hơn

Đặc sản bánh khúc nổi tiếng làng Diềm

Bánh khúc ở làng Diềm chẳng biết có từ bao giờ. Chỉ biết rằng, cứ đến những ngày lễ, hội, rằm, hè là người ta lại làm bánh, mời họ hàng, khách khứa. Tên của loại bánh được lấy từ tên của loại rau khúc. Loại cây mọc dại ở trên ruộng hoặc trên bãi đất trống. Rau có lá màu xanh bàng bạc, ngoài có lớp phấn trắng. Điểm đặc biệt, do rau mọc theo vụ, nên người ta phải tích trữ. Bằng cách hái về, phơi khô, nghiền ra thành bột dùng khi hết mùa. Tuy nhiên, bột của nó cũng thơm không kém lúc tươi.

Việc làm bánh khúc khá đơn giản và dễ dàng. Đó là rau được hái về, rửa sạch, thái nhỏ, luộc sôi, bỏ nước. Rau sẽ được mang đi giã với bột gạo tẻ khang dân để làm vỏ bánh. Thú vị là bánh sau khi giã sẽ có màu xanh nhạt, bột mịn và mùi thơm hấp dẫn. Nhân bánh khúc được làm từ đỗ xanh đồ lên giã nhỏ, thêm ít  hạt tiêu, thịt ba chỉ, tóp mỡ cho vị ngậy béo. Trong công đoạn làm bánh thì phần nặn bánh là thú vị nhất. Vì vỏ ngoài sẽ được dàn đều ra, sau đó bỏ phần nhân vào và nặn tròn lại, miễn là không lộ nhân ra.

Bánh chín mang mùi hương hấp dẫn
Bánh chín mang mùi hương hấp dẫn

Bánh sau khi nặn xong sẽ được mang đi hấp. Bánh được hấp như hấp bánh bao hoặc đồ xôi… Khi hấp chín, bạn sẽ được mang ra mời bạn bè hoặc quan khách đến chơi nhà.

Bánh khúc Bắc Ninh cho vị ngon, thơm hấp dẫn

Điểm thú vị, bánh khúc làng Diềm khi hấp không để lộ lớp áo màu xanh đặc trưng của rau khúc. Bánh đặc biệt ngon khi ăn nóng. Những chiếc bánh khúc ngon nhỏ xinh như tai thỏ, màu xanh, thơm thảo hương đồng quê. Với phần vỏ bánh mềm, nhân vị béo ngậy của thịt, bùi của đỗ xanh, làm người ăn khó quên.

Thức bánh được bán khắp phố phường với giá thành rẻ
Thức bánh được bán khắp phố phường với giá thành rẻ

Bánh khúc Bắc Ninh là sự kết hợp hoàn hảo để mang tới hương vị độc đáo, không lẫn với các sản phẩm khác. Nó khiến du khách bị hút hồn, có thể ăn tới 4-5 cái mà vẫn muốn ăn tiếp. Ăn xong rồi, còn mua về làm quà, biếu người thân. Hoặc đơn giản là mua về để trong tủ lạnh ăn dần cho đỡ nhớ.

Hãy một lần đến Bắc Ninh để đắm chìm mình vào những làn điệu quan họ Bắc Ninh. Bên cạnh đó là thưởng thức món bánh khúc làng Diềm truyền thống nổi tiếng, khó quên này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll