Bánh khúc Hà Nội mang hương vị ngọt ngào vạn người mê
admin | Đăng lúc 8:35 - 15/01/2022

Bánh khúc là món ăn có nguồn gốc từ vùng đồng bằng Bắc Bộ. Thế nhưng không biết từ bao giờ, hễ nhắc đến món ăn thơm bùi, dẻo ngọt này người ta lại nghĩ ngay đến hương vị đặc trưng của vùng đất kinh kỳ.

 

“Ai bánh khúc đây… Ai bánh khúc nào…” – Tiếng rao vô cùng quen thuộc với tuổi thơ người Hà Nội. Có thể nói, đây là món ăn đã khắc sâu vào ký ức của người Hà Thành xưa. Món ăn đơn giản nhưng thơm ngon, dẻo ngọt đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người. Không chỉ vậy, món đặc sản này còn được bạn bè quốc tế biết đến và vô cùng yêu thích. Mặc dù chỉ là món ăn bình dân thế nhưng nó lại mang trong mình hương vị riêng, đặc trưng của vùng đất kinh kỳ ngàn năm Văn Hiến.

Cách làm bánh khúc xôi thơm ngon hấp dẫn

Bánh khúc là bánh gì?

Bánh khúc hay còn gọi là bánh khúc xôi, xôi khúc hay xôi cúc là loại bánh được làm từ nguyên liệu chính là cây rau khúc. Cây rau này được xay nhỏ, trộn với gạo nếp tạo thành lớp vỏ bên ngoài. Bên trong bánh là đậu xanh và thịt lợn. Người ta thường làm thành 2 loại là bánh ngọt và bánh mặn để phù hợp với khẩu vị của từng người. Ngày nay, bánh này không chỉ được biết đến ở Hà Nội mà còn có mặt ở hầu khắp các tỉnh trong nước.

Bánh khúc Hà Nội dẻo ngọt thơm ngon
Bánh khúc Hà Nội dẻo ngọt thơm ngon

Làm bánh khúc chuẩn vị Hà Thành

Làm xôi khúc chuẩn vị Hà Thành nói không khó nhưng cũng không phải dễ. Để làm được bánh ngon, trước tiên cần chọn được gạo nếp dẻo thơm và cây rau khúc phải tươi. Rau khúc có 2 loại là rau khúc nếp và rau khúc tẻ. Tuy nhiên, theo các tín đồ của món ăn này thì khúc nếp sẽ thơm ngon hơn khúc nếp.

Trước tiên, rau khúc cần hái từ buổi sớm còn mờ sương, đem giã nhuyễn rồi trộn với bột gạo làm vỏ bánh. Vỏ bánh có thơm ngon hay không tùy thuộc khá nhiều vào độ tươi của khúc và độ dẻo của gạo nếp.

Tiếp theo, trộn nhân bánh là phần đòi hỏi khá nhiều công phu. Nhân bánh được làm từ đậu xanh bỏ vỏ và thịt ba chỉ. Đậu xanh phải ngâm nước cho bở, đồ chín tới và giã thật mịn. Thịt ba chỉ cần thái hạt lâu và rắc thêm hạt tiêu rồi viên lại bằng quả trứng gà.

Cuối cùng, dàn mỏng lớp vỏ để bao phủ nhân bánh và xếp bánh vào nồi hấp như đồ xôi. Bánh thơm ngon chuẩn vị Hà Nội cần đảm bảo đầy đủ yếu tố: Màu xanh tươi của lá khúc, màu hồng của thịt và màu trắng của gạo nếp. Hương vị bánh hội tụ đủ yếu tố dẻo ngọt của gạo nếp, bùi của đậu xanh và chút béo ngậy của thịt mỡ.

Nồi bánh thơm ngon hấp dẫn
Nồi bánh thơm ngon hấp dẫn

Bánh khúc Cô Lan – Hương vị nổi tiếng quốc tế

Nếu bạn đang tìm loại bánh này, người dân Hà Nội sẽ nhắc ngay đến bánh khúc cô Lan. Hiện nay, trên đường phố Hà Nội có vô số hàng bánh cô Lan với biển hiệu khác nhau. Thế nhưng, hàng bánh khởi điểm của thương hiệu này chỉ là quầy hàng nhỏ trên phố Nguyễn Công Trứ.

Bánh ở đây được làm theo bí quyết riêng và mang hương vị đặc trưng của Hà Thành. Đặc biệt, quán này rất chú trọng đến khâu chọn nguyên liệu tươi ngon. Do đó, bánh cô Lan luôn làm say mê lòng thực khách với màu xanh mơn mởn của lá khúc và hương thơm thoang thoảng của gạo nếp. Hơn thế nữa, phần nhân được cho thêm khá nhiều thịt mỡ nhưng lại không quá béo ngậy.

Ngoài phố Nguyễn Công Trứ, thương hiệu này còn có một vài cơ sở chính hiệu được công nhận. Đặc biệt, cùng với nhiều món đặc sản Hà Thành khác, bánh khúc Cô Lan còn được chọn để phục vụ các nhà báo, phóng viên đến Hà Nội đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần 2. Có thể nói, gánh xôi khúc này đã góp phần đưa ẩm thực Hà Thành đến gần hơn với thế giới.

Thương hiệu bánh Cô Lan nổi tiếng
Thương hiệu bánh Cô Lan nổi tiếng

Giờ đây, bánh khúc vẫn là món ăn bình dân làm say mê lòng người Hà Nội. Và hơn thế nữa, gánh hàng xôi khúc đã trở thành công cụ mưu sinh cho biết bao con người lăn lộn giữa dòng đời. Nếu đã một lần đến với vùng đất Thủ Đô, chắc hẳn chúng ta không thể bỏ qua hương vị chính tông của món ăn này. Cắn miếng bánh và thưởng thức hương vị ngọt, béo, bùi đọng lại trên đầu lưỡi để nhớ mãi về nét đẹp ẩm thực Thủ Đô.

Đến vùng đất kinh kỳ ngàn năm Văn Hiến đừng quên thưởng thức món ngon Hà Nội.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll