Bánh đúc tàu đất Cảng trọn vị ngon mê mẩn du khách
admin | Đăng lúc 9:21 - 04/05/2022

Bánh đúc tàu được là một món ăn dân dã tại Hải Phòng. Thế nhưng, ai đã từng đến thử 1 lần chắc chắn không thể nào quên hương vị của món bánh này.

 

Đến với vùng đất cảng Hải Phòng, bên cạnh những món ăn như bánh mỳ cay, cháo cay, bánh đa cua…Thì một món ăn mà bạn không thể không thử qua đó chính là bánh đúc tàu. 

ẩm thực Hải Phòng
Bánh đúc tàu là món ăn vặt nổi tiếng Hải Phòng đã có mặt trên 50 năm

Bánh đúc tàu bình dị trong cả cái tên

Lý giải cho cái tên bánh đúc tàu nghe vừa lạ vừa quen. Người dân Hải Phòng giải thích rằng: Xuất xứ của món ăn này bắt nguồn từ Trung Quốc với tên gọi bánh đúc người Hoa. Vốn dĩ nó được du nhập từ Sài Gòn, qua năm tháng lại di cư trở thành món ăn “tủ” của vùng đất Hải Phòng. 

Bánh được đựng trong những bát nhỏ, cắt miếng vừa ăn cùng tôm và thịt chiên kỹ đi kèm với đu đủ, chấm với nước mắm dấm ớt vừa ăn. Tùy khẩu vị nhiều người có thể gia giảm thêm ớt cay hoặc dấm tỏi. 

Ở đây đâu tại vùng đất Cảng này người ta cũng thấy bán thứ quà ăn vặt bình dị này. Có thể nhận thấy từ những gánh hàng rong bên đường hay tại những khu chợ lớn. Thế nhưng, người sành ăn thưởng chỉ nhau qua quán bánh tại Cát Dài – Cát Cụt để thưởng thức cho trọn vị bánh. 

Nhìn bát bánh đúc nóng hổi cùng sự bài trí vô cùng bắt mắt của người bán chắc chắn bạn sẽ khó kìm lòng để không gọi vài bát để thưởng thức

Cách làm bánh đúc tàu đúng chuẩn Hải Phòng 

Khi hỏi về cách làm bánh đúc tàu, người dân nơi đây sẽ sẵn sàng chỉ cho bạn chi tiết cách làm. Tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng khó khăn với những ai không kiên nhẫn. Nguyên liệu chỉ là bao gồm nước vôi, bột gạo xay nhuyễn, tôm, thịt, mộc nhĩ. Nhưng qua bàn tay của người đầu bếp nơi đây nó dường như trở thành một món “cao lương mỹ vị”.

Bánh đúc Hải Phòng
Ăn thứ quà này phải thưởng thức cùng với thịt tôm băm nhỏ trộn cùng mộc nhĩ
 

Tương tự như cách làm bánh đúc lạc chúng ta vẫn thường hay ăn. Thế nhưng với bánh đúc tàu sẽ được đổ vào những khuôn nhôm cao rồi đem hấp chín. Người bán sẽ đổ nhân bánh tùy theo nhu cầu của người ăn như tôm, thịt được xào chín. Đi kèm là đu đủ xanh xắt hạt lựu cùng mộc nhĩ đen thái sợi. 

Nói về cách ăn và cảm nhận hương vị cũng vô cùng khó diễn tả. Người dùng chỉ việc xắn từng miếng bánh cho lên miệng. Đầu tiên sẽ cảm nhận được vị ngọt của bánh đúc, sau đó đến vị đậm đà của nhân tôm thịt. Sự hòa quyện thứ nước chấm được làm từ nước mắm Cát Hải pha chua ngọt. Thật sự tạo nên một cảm giác mới lạ mà không phải món ăn nào cũng mang đến được. 

ẩm thực Việt Nam
Ăn một bát thì thòm thèm nên ai đến đây cũng phải gọi cho mình 2-3 bát

Địa chỉ bán bánh đúc nổi tiếng Hải Phòng

Khi bạn đến với những quán bánh đúc tàu nổi tiếng Hải Phòng. Ngoài cách chế biến, cách ăn thì cách cách gọi đồ cũng là một nghệ thuật. Ăn 1 bát thì thèm, ăn 2 bát thì no. Thế nên nhiều bạn trẻ ở đây thường đi 1 nhóm nhỏ, chia nhau 2 người 3 bát là vừa đủ. Thật đúng là chất tinh tế Hải Phòng, không lẫn đi đâu được. Đây cũng là mẹo nhỏ để bạn thưởng thức món ăn này một cách trọn vẹn nhất, không gây lãng phí vì làm ra một bát bánh đúc thực sự rất vất vả. 

Người ăn sẽ “giật mình” khi biết được giá 1 bát bánh chỉ là 10.000 đồng. Vô cùng đầy đặn đủ dinh dưỡng. Nhiều người dân Hải Phòng đã nói “ bánh đúc tàu giống như ăn một bữa cơm, ăn vặt cũng như ăn chính”.

Bạn có thể tham khảo những địa chỉ sau:

  • Đoạn 186 Cát Dài (giờ đã đổi thành 186 Hai Bà Trưng): quán đông và bán cả ngày với giá chỉ từ 10.000 đồng/bát. 
  • Bánh đúc bà Chuyền địa chỉ 186 Hai Bà Trưng, quận Lê Chân: đây là quán bánh đúc nổi tiếng lâu đời ở Hải Phòng đã có thương hiệu được 30 năm. 

Ngoài ra bạn cũng có thể thưởng thức món ăn này tại các khu chợ như chợ Cố Đạo, chợ Lương Văn Can, chợ Máy Đá thuộc quận Ngô Quyền. 

Với thời tiết se lạnh, nhất là dịp sang thu. Nếu bạn có dịp đến Hải Phòng thời điểm này thì hãy bớt chút thời gian thưởng thức món ăn này. Chắc chắn rằng với vị ngon  bùi ngậy của món bánh đúc nơi đây sẽ khiến bạn không khỏi xuýt xoa.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll