Bánh đậu xanh trái cây – “Linh hồn” ẩm thực cung đình xứ Huế
admin | Đăng lúc 14:37 - 13/12/2022

Nhắc đến Huế, bạn sẽ nghĩ ngay đến món ăn nào? Bên cạnh bánh bèo, nậm, lọc, gói, ram ít thì bánh đậu xanh trái cây chính là loại bánh không thể nào bỏ qua. Không chỉ gây ấn tượng bởi hương vị thơm ngon, mà loại bánh này còn có cách chế biến công phu, tỉ mỉ trong mỗi một công đoạn. Chính vì vậy, loại bánh này được xếp vào nét ẩm thực văn hóa cung đình xứ Huế.

Bánh đậu xanh Huế – Nét ẩm thực đặc sắc của con người nơi đây

Bánh đậu xanh trái cây có nguồn gốc từ nền ẩm thực cung đình Huế. Thực tế, người xưa gọi đây là bánh “quý tộc” bởi vì người thực hiện phải tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Bánh đậu xanh - món quà “quý tộc” thời cung đình
Bánh đậu xanh – món quà “quý tộc” thời cung đình

Trước đây, loại bánh này chỉ được chiêu đãi trong mỗi dịp yến tiệc, các mâm cỗ và dịp lễ thời xưa. Mặc dù là bánh quý tộc tuy nhiên loại bánh này chỉ có nguyên liệu chính là đậu xanh. Sau khi nhào nặn sẽ ra hình thù các loại trái cây quen thuộc. Đây cũng chính là điều khiến mọi người mê mẩn nhìn ngắm mà không nỡ thưởng thức.

Cách làm bánh đậu xanh trái cây được diễn ra thế nào?

Làm bánh đậu xanh trái cây không khó, cái khó là bạn có tìm được nguyên liệu và dành thời gian ra thực hiện hay không mà thôi. Bánh đậu xanh là sự tổng hòa của đậu xanh đãi vỏ, bột rau câu, màu thực vật… Mặc dù có nguyên liệu ít nhưng bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để làm ra thành phẩm chiếc bánh này đấy.

Quá trình nặn bánh hoàn toàn thủ công
Quá trình nặn bánh hoàn toàn thủ công

Cách làm đặc sản bánh đậu xanh Huế

Đầu tiên, đậu xanh sau khi ngâm tách vỏ lụa thì đem hấp chín đều rồi xay nhuyễn. Sau đó, trộn phần nhân với đường cát và sên đều tay trên chảo đến khi khô đặc. Để tạo nên màu sắc thì người xưa sẽ sử dụng các màu thực vật, như màu đỏ của củ dền, màu xanh của lá dứa, màu cam của cà rốt… 

Việc tạo hình bánh đậu xanh hoàn toàn không phụ thuộc vào khuôn làm bánh đậu xanh trái câyTất cả đều được người làm thực hiện thủ công. Khi nhân đậu xanh đã tạo nên một khối thì người nghệ nhân sẽ tạo bánh thành nhiều loại trái cây khác nhau như ớt, cam, măng cụt, khế… Tiếp tục, đem bánh sấy khô 4 – 5 tiếng rồi xiên tre vào phần cuống. Sau đó sẽ nhúng bánh qua lớp bột rau câu.

Công đoạn cuối cùng để tạo nên một thành phẩm có đủ loại hình dáng trái cây hoàn chỉnh đó là sử dụng cọ tô màu để mang đến những chiếc bánh đầy sự hấp dẫn và sống động. 

Thành phẩm đạt chuẩn phải đáp ứng lớp vỏ bánh bóng khỏe, bắt mắt. Bánh đậu xanh có độ ngọt vừa phải, không bị ngắn, bột bánh mềm mại. Đặc biệt bánh khi cắn sẽ vừa thơm vừa ngon vừa ngọt khiến ai cũng phải nức lòng mà khen ngợi.

Địa chỉ bán bánh đậu xanh trái cây ngon hết xẩy ở Huế

Bánh đậu xanh có hình dạng các loại trái cây hiện nay là món quà của người già, trẻ nhỏ, thanh niên. Bởi vì hương thơm tự nhiên, chế biến công phu nhưng có giá rất rẻ, chỉ từ 2.000 – 3.000 VNĐ. 

Bạn có thể mua bánh đậu xanh trái cây tại các khu chợ của Huế
Bạn có thể mua bánh tại các khu chợ của Huế

Bánh đậu xanh với đa dạng hình trái cây được bán rất nhiều tại các chợ Đông Ba, chợ An Cựu, chợ Bến Ngự, chợ Xép. Hoặc bạn có thể đến không gian văn hóa Lục Bộ tại 79 Nguyễn Chí Diểu. Những chiếc bánh nhỏ nhắn, xinh xinh, phủ lên mình lớp rau câu bóng loáng khiến ai cũng phải mê mẩn.

Đặc biệt, món bánh này tuyệt vời nhất khi nhâm nhi với trà đắng. Cắn một miếng bánh, thưởng thức hớp trà thì đúng không còn gì để diễn tả sự tuyệt vời. Nếu bạn muốn trở về nguồn cội, muốn thưởng thức bánh trái cung đình Huế thì nhất định không nên bỏ qua món đặc sản này. 

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên thì bạn đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc ra đời, công đoạn chế biến, địa chỉ cung cấp bánh đậu xanh trái cây. Hãy dành ít thời gian để tìm kiếm, thưởng thức món bánh này khi đến với xứ Huế mộng mơ bạn nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll