Bánh Cuốn Phú Thị: Đặc sản ăn ngon nhớ lâu của người Hưng Yên
admin | Đăng lúc 10:27 - 03/05/2022

Hưng Yên nổi tiếng với các đặc sản bắt nguồn từ các món ăn dân giã như bánh dày làng Gàu, bún thang lươn, cá mòi, bánh răng bừa Phụng Công,… Trong số đó, có một món ăn mang nét độc đáo, đượm hương thắm vị của mảnh đất này chính là món bánh cuốn Phú Thị. Hãy cùng tìm hiểu thêm về loài đặc sản này qua bài viết nhé!

 

Luôn là món ăn hấp dẫn nhiều thực khách khi đến Hưng Yên
Luôn là món ăn hấp dẫn nhiều thực khách khi đến Hưng Yên

Nguồn gốc của bánh cuốn Phú Thị

Cách thành phố Hà Nội chỉ 45 phút dọc theo đê sông Hồng. Bạn sẽ được đặt chân tới vùng đất của món bánh cuốn Phú Thị. Bánh cuốn này có nguồn gốc từ làng Phú Thị, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Đây là vùng có đến 70% đất canh tác dùng cho nông nghiệp. Nên được thiên nhiên cực kỳ ưu đãi cho nhiều loại thực phẩm. Cũng từ những hạt gạo trắng mầm trồng được, món ngon bánh cuốn Phú Thị ra đời. 

Mỗi lần ghé thăm mảnh đất Hưng Yên, ai ai cũng muốn dừng chân thưởng thức món ăn này. Bánh cuốn Phú Thị tạo được độ ngon mà lại không ngán. Nhờ thế mà nó đã thu hút biết bao người, khiến người ta không thể quên được độ ngon mà nó mang lại.

Bánh cuốn Phú Thị – nét độc đáo chỉ có nơi Phú Thị, Văn Giang

Bánh cuốn Phú Thị có điểm khác biệt hoàn toàn so với nhiều loại bánh cuốn nổi tiếng khác như bánh cuốn Thanh Trì, bánh cuốn Đồng Văn. Nếu người không rành sẽ tưởng nhầm loại bánh cuốn này là phở cuốn. Bởi lớp vỏ bánh rất dày dặn, không tráng mỏng tanh như những loại khác. Những lớp tráng mỏng như tờ giấy, người dân nơi đây lại gọi là “bánh tráng”. Chứ không phải “bánh cuốn”. Bánh cuốn là cái tên thân thương mà người dân nơi đây đặt cho sản phẩm của mình. 

Bánh nhìn đẹp, lạ và khác hẳn những loại bánh cuốn khác
Bánh nhìn đẹp, lạ và khác hẳn những loại bánh cuốn khác

Được làm từ bột gạo

Bánh cuốn Phú Thị được làm từ bột gạo tám xoan được ngâm trong nước 2-3h rồi xay nhuyễn. Vỏ bánh được tráng hai lần nên rất dày dặn nhưng lại mềm, không bị vỡ. Đặc biệt, vỏ bánh không được quét một lớp mỡ mỏng như chúng ta thường thấy. Cũng chính vì thế mà nó không bóng. Điều này giúp cho người ăn không có cảm giác bị ngán. Đây là một điểm rất riêng biệt khiến cho loại bánh cuốn này hấp dẫn bao thực khách.

Được làm tử bột gạo và cuốn lại
Được làm tử bột gạo và cuốn lại

Nhân thịt được chọn lọc kĩ

Nhân thịt được chế biến từ thịt nạc lợn chọn lọc. Sau đó, băm đều tay rồi xào nhỏ với hành khô và thêm nếm một chút gia vị. Nhân bánh được cuộn tròn bởi lớp vỏ. Một điểm khác biệt tiếp theo, bánh cuốn Phú Thị nguyên gốc có nhân bánh không điểm xuyết nhiều những nguyên liệu như mộc nhĩ hay hành phi.

Đây là những nguyên liệu không thể thiếu được của bánh cuốn. Người dân Phú Thị đã lược bỏ bớt những thứ đó. Nhờ vậy mà người ăn có thể cảm nhận rõ được độ ngon, ngậy của vỏ bánh và nhân thịt. Và như thế, bất cứ ai ăn cũng đều phải tặc lưỡi khen ngon trước hương vị đậm đà và hấp dẫn. 

Nước chấm

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu chính là nước chấm. Món ăn có ngon hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào nước chấm. Cũng giống như các loại khác, nước chấm được kết hợp từ nước mắm, giấm ớt, bột ngọt. Điểm thêm vào đó một chút thịt băm khiến nó đậm đà và bắt mắt hơn. Gắp một miếng bánh cuốn chấm cho thật đã tay rồi thưởng thức. Thật là ngon hết sảy. 

Nhìn bánh không hề bị bóng, tạo cảm giác ngon miệng
Nhìn bánh không hề bị bóng, tạo cảm giác ngon miệng

Thưởng thức món ăn đặc trưng này ở đâu?

Để thưởng thức món bánh cuốn Phú Thị chuẩn vị nhất, Hãy cùng ghé thăm làng Phú Thị, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Khi có khách đến ăn, chủ quán mới bắt đầu xào chín nhân, cuộn lại một cách cẩn thận vào lớp vỏ bánh được làm sẵn. Người ăn sẽ được cảm nhận được vị tươi ngon trong từng miếng bánh. Đây cũng là một nét ẩm thực độc đáo được tiếp nối từ đời này sang đời khác của người dân Hưng Yên.

Món ăn trông cực kỳ đơn giản, không nhiều màu sắc. Nhưng lại được làm vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận và đảm bảo như tấm lòng của những người nông dân Hưng Yên chân chất. Một thức quà quê giản dị nhưng ai ăn rồi sẽ còn nhớ mãi. Nếu có dịp ghé thăm nơi này, nhất định phải một lần thử về Mễ Sở. Thả hồn mình trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng mà thanh bình. Đi thăm các di tích nổi tiếng và thường thức bánh cuốn Phú Thị.

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll