Bánh cuốn Phủ Lý – Thơm mềm, đượm vị đặc sản vùng đất Hà Nam
admin | Đăng lúc 13:52 - 14/03/2022

Thành phố Phủ Lý, Hà Nam nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Nơi đây còn được mệnh danh là thành phố ngã ba sông hợp lại bao gồm sông Đáy, sông Nhuệ và sông Châu Giang. Nơi đây không những “thiên thời địa lợi nhân hòa”, mà còn là nơi bắt nguồn của những món ngon Bắc Bộ. Một trong số đó chính là Bánh cuốn Phủ Lý nức tiếng cả vùng. 

 

Là món ăn đặc trưng của vùng Phủ Lý Hà Nam
Là món ăn đặc trưng của vùng Phủ Lý Hà Nam

Hương vị quê hương có trong món bánh cuốn Phủ Lý

Mỗi món ăn ngon đều được đặt tên gắn liền với vùng miền mà nó được tạo ra. Bánh cuốn là thức quà sáng rất phổ biến ở vùng Đồng Bằng Bắc Bộ. Dọc theo dòng sông Hồng, ta có thể thưởng thức bánh cuốn Thanh Trì, bánh cuốn Hưng Yên, bánh cuốn tôm Thái Bình hay có cả bánh cuốn trứng Lạng Sơn, bánh cuốn chả mực Hạ Long – Quảng Ninh.

Tuy vậy, ở mỗi nơi, lại có hương vị đặc trưng riêng. Và bánh cuốn Phủ Lý cũng có nét riêng không ở nơi đâu có được. Trong tiết trời se lạnh đầu đông, thưởng thức món bánh cuốn cùng với bát nước chấm chả nướng nóng hổi thật là không gì bằng. 

Đến đây nhất định phải thưởng thức món ăn này
Đến đây nhất định phải thưởng thức món ăn này

Được làm từ những nguyên liệu đặc trưng

Bánh cuốn Phủ Lý được làm từ những nguyên liệu đặc trưng giống với bánh cuốn của những vùng khác như bột gạo tẻ, mộc nhĩ, hành khô,.. Gạo phải lựa chọn gạo tám xoan thuộc loại ngon để cho chất lượng bánh tốt nhất. Gạo xay thành bột, sau đó sẽ ngâm trong nước khoảng 2 – 3 tiếng. Sau đó được tráng mỏng sẽ cho ra bánh trắng phau trông rất bắt mắt. Khi bánh vừa đủ độ chín, người làm bánh rắc lên một ít hành khô, và vài giọt mỡ lợn để bánh được ngậy hơn.

Bánh cuốn Phủ Lý không có nhân thịt 

Đặc biệt, so với các loại bánh cuốn khác, thì ở đây thường không có nhân thịt. Thức ăn kèm không phải là chả lụa, chả quế như thông thường mà lại là chả thịt nướng. Những miếng chả thịt nướng được làm từ thịt ba chỉ lợn tươi, thái mỏng. Sau đó, ướp gia vị cho đậm và xiên vào những que tre đặt trên những bếp than hoa đang cháy đỏ để nướng. Chả thịt nướng sẽ đặc biệt ngon khi được nướng vừa lửa, phải quạt thật đều tay để bên ngoài của miếng thịt se lại nhưng vẫn giữ được độ mềm, ngọt. 

Thông thường bánh của nơi đây sẽ không có nhân
Thông thường bánh của nơi đây sẽ không có nhân

Bánh cuốn tráng dày 2 lớp

Bánh cuốn Phủ Lý không được tráng dày 2 lớp như bánh cuốn Hưng Yên, nhưng cũng không được tráng mỏng tang như bánh cuốn Phố Cổ. Những miếng bánh cuốn trắng như lòng trắng trứng gà, bóng nhẫy nhờ một lớp mỡ lợn, nhiều nhân mộc nhĩ kết hợp với hành phi. Bánh cuốn Phủ Lý thường không ăn nóng mà lại ăn nguội nhưng chấm bằng nước chấm nóng.

Nếu muốn vẫn có thể thêm nhân vào, hương vị cũng ngon không kém
Nếu muốn vẫn có thể thêm nhân vào, hương vị cũng ngon không kém

Những bát nước chấm có đầy đủ các nguyên liệu. Có thể kể đến như đu đủ xanh thái lát mỏng,. Hòa với vị chua chua của giấm, vị cay cay của ớt, và vị nồng thơm của tỏi. Tất cả tạo nên hương vị ngon khó có thể cưỡng lại. Bánh cuốn Phủ Lý có thể ăn kèm với rau xà lách, giá đỗ, hoa chuối thái lát mỏng. Và những loại rau khác như kinh giới, rau mùi,..

Thưởng thức bánh cuốn đậm đà, đượm vị ở đâu ngon?

Bánh cuốn Phủ Lý tưởng như đơn giản nhưng lại được chế biến cầu kỳ, để làm sao mang được cái ngon cùng hương vị độc đáo đến với du khách. Muốn thưởng thức bánh cuốn chả chính hiệu, hãy đến với Hà Nam. Ở đây, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những hàng quán bán bánh cuốn chả. Tuy nhiên trong bài viết hôm nay,mình sẽ bật mí cho bạn một trong những địa điểm ăn ngon nhất.

  • Bánh Cuốn Chả Phủ Lý

Địa chỉ: Đường Trần Phú, TP Phủ Lý

  • Nhà hàng Hương Định 

120B Quy Lưu, TP Phủ Lý, Hà Nam

Giá: 25.000 – 50.000 đồng

  • Quán Bánh Cuốn Chả

Địa chỉ: 188 Biên Hòa, TP Phủ Lý

Là món ăn ưa thích của nhiều người
Bánh cuốn Phủ Lý món ăn ưa thích của nhiều người

Bánh cuốn Phủ Lý không chỉ làm hài lòng thực khách phương xa. Mà nó còn là niềm tự hào của mỗi con người Hà Nam mỗi khi nhắc đến. Nếu bạn có dịp ghé thăm nơi đây. Thì nhất định đừng quên thưởng thức món bánh cuốn này nhé. Hãy cùng đến Hà Nam để thưởng thức món bánh cuốn chả gây thương nhớ này. Chúc bạn có chuyến du lịch vui vẻ và có thể thưởng thức được đặc sản Hà Nam này nha!

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll