Bánh cóng Sóc Trăng: Món đặc sản ngon "nức nở" trong lòng du khách
admin | Đăng lúc 9:36 - 09/11/2022

Sóc Trăng không chỉ nổi tiếng với đặc sản bánh pía lừng danh cả nước mà còn có rất nhiều món ăn ngon nổi tiếng khác khiến thực khách phải khen nức nở. Trong số những món ngon đó phải kể đến món “bánh cống” nổi tiếng của Sóc Trăng và đây cũng là món ăn truyền thống của người Khmer.

 

Bánh cóng Sóc Trăng: Món đặc sản ngon "nức nở" trong lòng du khách - 1

Bánh cóng - Đặc sản Sóc Trăng (Ảnh nguồn Internet)

Bánh cống Sóc Trăng có mùi thơm nức mũi, cái giòn giòn hòa với vị beo béo, bùi bùi của đậu xanh, tôm, thịt khiến cho người ăn có cảm giác ngon ngay trên đầu lưỡi. Ở Sóc Trăng, bánh cống là món ăn quen thuộc nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến bánh cống ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Bánh cóng Sóc Trăng: Món đặc sản ngon "nức nở" trong lòng du khách - 2

Bánh cóng được chiên trong chảo dầu ngập mỡ (Ảnh nguồn Internet)

Bánh cóng Sóc Trăng: Món đặc sản ngon "nức nở" trong lòng du khách - 3

Cho tất cả nguyên liệu vào cóng rồi đem chiên trong chảo dầu (Ảnh nguồn Internet)

Nguyên liệu làm ra chiếc bánh cống bao gồm bột gạo, đậu nành, đậu xanh, tôm, thịt heo, hành tím cùng các loại gia vị. Dụng cụ đặc biệt cần có là cái cống để chiên bánh. Các bước thực hiện cũng vô cùng đơn giản.

Đậu nành đãi sạch vỏ, xay nhuyễn, trộn với bột gạo để làm bột chiên bánh. Đậu xanh ngâm trong nước khoảng một đêm, không đãi vỏ, sau đó nấu mềm. Chú ý không nên nấu đậu xanh quá nhừ sẽ làm hạt đậu bị nát, không ngon.

Thịt heo băm nhuyễn, xào nhanh trên bếp. Theo kinh nghiệm của những người làm bánh thì thịt heo xào nên trộn thêm một ít hành tím băm, mùi thơm của hành sẽ hòa quyện vào chiếc bánh sau khi chiên, khiến bánh có mùi vị thơm ngon đặc trưng.

Bánh cóng Sóc Trăng: Món đặc sản ngon "nức nở" trong lòng du khách - 4

Dụng cụ đặc biệt cần có là cái cống để chiên bánh (Ảnh nguồn Internet)

 Để làm bánh cóng Sóc Trăng, người ta thường dùng một loại khuôn làm bằng nhôm, hình tròn, đáy bằng, đường kính chừng 5cm, cao khoảng 4cm, có tay cầm dài 30cm. Loại dụng cụ này dân địa phương gọi là “cóng” , có lẽ vì thế mà bánh cũng có tên là “bánh cóng” hoặc "bánh cống". Cách chế biến bánh cóng khá cầu kì từ khâu pha bột, kĩ thuật chiên bánh cho đến nghệ thuật pha nước chấm... nhưng bù lại sẽ cho những chiếc bánh cóng chiên vàng, ăn giòn tan, thơm ngậy mùi mỡ và ngọt lừ vị tôm tươi. Cho nguyên liệu vào cống theo thứ tự lần lượt: hỗn hợp bột, đậu xanh, thịt xào, thêm lớp bột nữa và cuối cùng là phủ một, hai con tôm lên mặt. Nhúng chiếc cóng vào chảo dầu đang sôi, chừng 2-3 phút, bánh chín và tự tuột ra khỏi cóng. Tất cả hương vị, màu sắc của chiếc bánh cóng hòa quyện vào nhau tạo thành món ăn đặc sản truyền thống lừng danh đất Sóc Trăng.

Bánh cóng Sóc Trăng: Món đặc sản ngon "nức nở" trong lòng du khách - 5

Bánh cóng thường ăn kèm với rau sống và nước mắm (Ảnh nguồn Internet)

Bánh cóng ăn kèm với các loại rau sống và nước mắm. Bạn có thể cầm nguyên cái to hoặc chia bánh thành từng miếng nhỏ cho dễ ăn. Cách ăn này cũng tựa tựa cách ăn bánh xèo vậy. Cho miếng bánh vào lớp rau, cuốn lại, chấm nước mắm, cái vị giòn giòn, béo béo, bùi bùi sẽ khiến bạn ăn một lần nhớ mãi không thôi.

Nguồn: http://danviet.vn/

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll