Bánh bột lọc Quảng Trị – Niềm tự hào của người dân Trung Bộ
admin | Đăng lúc 13:46 - 18/06/2024

Ẩm thực Quảng Trị cũng mộc mạc, giản dị như chính mảnh đất ấy. Thế nhưng hương vị của thức đặc sản ấy lúc nào cũng khiến người ta nhớ mãi. Và trong số đó, bánh bột lọc Quảng Trị với hương vị đặc trưng lúc nào cũng được lòng biết bao thực khách tứ phương. Và không để quý vị chờ lâu thêm nữa, ngày hôm nay hãy cùng khám phá những điều ẩn giấu trong món bánh đặc biệt này nhé!

 

1. Đôi nét về bánh bột lọc Quảng Trị

Chẳng kém đâu bánh bột lọc Huế, bánh bột lọc Quảng Trị nổi bật ở cái hương vị ngon rất riêng, ở cách ăn cũng khác hẳn. Bánh bột lọc Quảng Trị ngon nhất ở sự dẻo dai của phần vỏ bánh làm từ bột năng hoặc bột sắn.

Bánh bột lọc Quảng Trị - Niềm tự hào của người dân Trung Bộ

Đọng lại trong miệng của mỗi thực khách không chỉ là vỏ bánh dẻo dẻo dai dai mà còn là hương thơm của lớp nhân tôm thịt được bọc kín. Sự kết hợp đặc biệt của lớp vỏ và nhân tạo nên sự hòa quyện vô cùng ăn ý. Sự đặc biệt trong hương vị đã làm nên món bánh bột lọc đặc sản của miền Trung khác hẳn bánh của miền Bắc hay miền Nam.

2. Cách làm bánh bột lọc Quảng Trị

2.1. Cách làm phần vỏ bánh

Về phần vỏ bánh, người dân Quảng Trị thường lựa chọn bột năng hoặc bột sắn để chế biến. Bí quyết mà người ta chế biến ra hương vị đặc trưng của bánh bột lọc Quảng Trị đó chính là sự kết hợp của một chút đường, muối và dầu ăn. Thêm chút gia vị ấy vào phần bột làm vỏ bánh sẽ làm cho món bánh bột lọc vừa miệng thực khách hơn

Bánh bột lọc Quảng Trị - Niềm tự hào của người dân Trung Bộ

Sau đó thêm nước vào phần hỗn hợp vừa pha chế. Tùy theo mức độ dẻo của vỏ bánh mà người ta sẽ cho ít hay nhiều nước. Hỗn hợp sau khi được trộn đều sẽ được cho lên bếp khuấy đến khi bột quánh lại và có màu hơi đục. Người làm bánh phải đảm bảo sao cho phần vỏ bánh không bị cháy vỏ ngoài nhưng vẫn chín được ở bên trong. 

2.2. Cách làm phần nhân bánh

Phần quan trọng hơn nữa đó là phần nhân bánh. Thịt lợn được chọn là thịt ba rọi cùng với tôm nhỏ. Phần tôm sẽ được sơ chế và cắt sạch đầu và đuôi tôm. Thịt ba rọi cắt nhỏ. 

Bánh bột lọc Quảng Trị - Niềm tự hào của người dân Trung Bộ

Hỗn hợp thịt và tôm sẽ được ướp cùng đường, tiêu và mắm. Sơ chế xong người ta sẽ bắc chảo lên bếp. Sau khi cho dầu vào chảo thì phi thơm màu điều và tỏi đã băm nhỏ. Thịt ba rọi được cho vào chảo để xào qua trước, sau đó bỏ phần thịt tôm đã sơ chế vào đảo cùng. Thịt và tôm sau khi xào đến săn lại sẽ được rim khô và bắc ra khỏi bếp để nguội.

2.3. Cách gói bánh bột lọc Quảng Trị 

Cuối cùng là công đoạn gói bánh. Người dân Quảng Trị đa số thường dùng lá chuối để gói bánh. Lá chuối sau khi rửa sạch sẽ được ngâm cùng một chút nước muối để giữ được màu xanh đẹp mắt. Sau đó người ta đem cắt nhỏ thành từng miếng vừa đủ với chiều rộng khoảng 10cm và chiều dài khoảng 15cm. 

Bánh bột lọc Quảng Trị - Niềm tự hào của người dân Trung Bộ

Phần mặt lá (phần mặt lá không có gân) sẽ được bôi một lớp dầu ăn mỏng để giúp bánh không dính vào lá. Sau đó múc một ít phần bột vỏ ngoài đã được nấu dải mỏng và đều lên mặt lá. Sau đó lấy một lát thịt cùng một con tôm bỏ vào giữa lớp bột. Cuối cùng bọc lại và gói bằng dây cẩn thận. 

Bánh bột lọc Quảng Trị sau khi được gói kĩ sẽ được cho vào nồi để hấp. Thời gian để bánh chín rơi vào khoảng từ 15- 20’.

3. Top 7 những địa chỉ bán bánh Bột lọc Quảng Trị nhất định phải ghé qua 

Với cách làm vô cùng đơn giản và dễ dàng, món bánh bột lọc Quảng Trị đã ra đời. Món bánh đặc sản ấy đã để lại biết bao thương nhớ biết bao những du khách ghé ngang mảnh đất Quảng Trị này. Để rồi, bất cứ đứa con xa quê nào, bất cứ vị khách nào đã từng thử món đặc sản này đều “truy lùng” địa chỉ của món ăn này để mua. Ở đây, Tico Travel đã giúp quý khách liệt kê một số quán bánh bánh bột lọc Quảng Trị chuẩn vị

3.1. Bánh bột lọc Mỹ Chánh – Hải Lăng

  • Địa chỉ: Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị( giáp với huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế)
  • Giá: 10.000 VND/ 4 cái

Với hơn 20 năm làm bánh, quán bánh bột lọc Mỹ Chánh nổi tiếng với hình thức nguyên bản suốt bao năm, với hương vị và lớp nhân đầy ắp và tươi ngon. Phần nhân của bánh được chủ quán cũng làm bằng tôm và thịt rim khô. Món Bánh bột lọc Quảng Trị Mỹ Chánh khác biệt ở chỗ được dùng lá chuối để gói. Khác với lá dong, lá chuối làm cho bánh có hương thơm đặc biệt cùng lớp màu lá chuối để lại trông vô cùng bắt mắt.

Bánh bột lọc Quảng Trị - Niềm tự hào của người dân Trung Bộ

Bánh bột lọc Quảng Trị ở đây lúc nào cũng được luộc đến độ chín tới vừa hay bột trong suốt nhìn thấy cả lớp nhân bên trong. Vị bánh bột lọc hòa cùng nhân thịt mằn mặn kết hợp với lớp vỏ dai dai. Không những vậy, chủ quán còn có thêm một bán nước chấm mắm ngọt cay ăn kèm khiến vị ngon của món bánh tăng lên đáng kể.

Bánh bột lọc Quảng Trị - Niềm tự hào của người dân Trung Bộ

Các món bánh được bán ở quán bảo gồm cả món bánh bột lọc Quảng Trị đều được ăn cùng mắm ớt pha loãng và khá cay mà không cần ăn kèm rau thơm. Mỗi chiếc bánh được gói be bé nhỏ xíu, khiến người ta ăn xong lại muốn ăn nữa.

3.2. Bánh bột lọc Mụ Cúc

  • Địa chỉ: 97 Trần Hưng đạo, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị
  • Giá: Với khoảng 20.000 VND/ 1 đĩa

Khác với các quán khác, chủ quán ở đây làm món bánh bột lọc Quảng Trị làm không có nhân tôm. Với nhân thịt đầy ắp nhưng hương vị cũng không thua kém bất cứ quán bánh bột lọc nào trên địa bản tỉnh Quảng Trị. Lớp nhân đầy đủ được nêm nếm vừa miệng ăn và lớp vỏ được luộc vừa tới.

Bánh bột lọc Quảng Trị - Niềm tự hào của người dân Trung Bộ

Đĩa bánh bột lọc Quảng Trị được ăn cùng giá xào chấm kèm nước chấm cay ngọt tạo nên hương vị hòa quyện đậm đà và vô cùng đưa miệng. Du khách ghé qua đây thường mua số lượng lớn để mang về làm quà cho gia đình.

3.3. Quán bánh mì bột lọc

  • Địa chỉ: Ngã tư Hai Bà Trưng, Quang Trung, Nguyễn Trãi
  • Giá: Khoảng từ 5.000- 10.000 VND/ 1 cái

Ngay từ tên quán ta đã thấy một cách ăn khác biệt của bánh bột lọc Quảng Trị. Nếu như các quán trên người ta ăn cùng rau thơm và nước chấm thì ở quán người ta kết hợp bánh mì cùng bánh bột lọc. Tưởng như không thể kết hợp nhưng hương vị lại ngon bất ngờ. Vị giòn của bánh mì kết hợp với nhân mềm mềm được nêm gia vị vừa đủ của bánh bột lọc khiến cho bánh không bị ngấy mà rất đưa miệng. 

banh bot loc quang tri 8

Quán là một trong những địa điểm ghé thăm của rất nhiều các bạn học sinh bởi mức giá vô cùng phải chăng mà có thể lấp đầy chiếc bụng đói ngay sau giờ tan học. Với mức giá vô cùng phải chăng, người ta có thể thưởng thức ngay hương vị bánh bột lọc Quảng Trị

3.4. Quán Mụ Đằng

  • Địa chỉ: Trong 1 con hẻm nhỏ ở đường Võ Nguyên Giáp (hiện là đường 2/4), thị trấn Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
  • Giá khoảng 15.000 – 20.000 VND/ 1 đĩa

Ẩn mình trong một con hẻm nhỏ, quán Mụ Đằng lúc nào cũng tấp nập người ra người vào. Sự nhiệt tình và hiếu khách cùng hương vị của từng món ăn khiến cho bao vị khách ăn một lần mà nhớ mãi.

banh bot loc quang tri 9

Nổi bật trong list menu đa dạng của quán vẫn phải kể đến món bánh bột lọc Quảng Trị đầy đủ nhân tôm thịt. Lớp vỏ ngoài dẻo, mềm thơm mùi lá kết hợp cùng vị mặn vừa phải của nhân thịt khiến bánh bột lọc Quảng Trị trở nên nổi tiếng khắp hang cùng ngõ hẻm. 

3.5. Quán Thúy Loan

  • Địa chỉ: 109 Trần Phú, thị trấn Hồ Xá, Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị
  • Giá: Khoảng từ 25.000/ đĩa

Một địa chỉ cũng vô cùng nổi tiếng bán bánh bột lọc Quảng Trị đó là quán Thúy Loan. Quán được lòng các thực khách khó tính nhất bởi không gian, rộng rãi, sạch sẽ và thái độ niềm nở, hiếu khách của chủ quán

banh bot loc quang tri 10

Ghé qua mảnh đất Quảng Trị, quý khách không thể bỏ lỡ quán đặc sản Thúy Loan này. Menu quán đa dạng với bánh ướt, bánh bột lọc, bún thịt nước với mức giá phải chăng tùy món. Bánh bột lọc ăn cùng với giá xào chan nước mắm và cùng một chút rau thơm khiến cho thực khách xao xuyến không rời. Các hương thơm dậy mùi hài hòa với nhau tạo nên sự đặc biệt cho món bánh bột lọc Quảng Trị ở đây.

3.6. Bánh lọc O Chánh

  • Địa chỉ: QL1A, Hải Chánh, Hải Lăng, thành phố Quảng Trị

Bánh bột lọc O Chánh được đánh giá cao về hương vị và độ vừa phải của nước chấm đi kèm. Vị dai dai của bột sắn đi kèm vị mặn của nhân bánh, sau đó kết hợp cùng nước mắm mặn cay pha loãng khiến cho bánh bột lọc Quảng Trị thành thức quà nổi tiếng. Để rồi thức đặc sản ấy trở thành túi quà nhất định phải có của bất cứ vị khách Bắc Nam nào. 

banh bot loc quang tri 11

3.7. Ẩm thực O Đào

  • Địa chỉ: Bích Đông, Triệu Phong, thành phố Quảng Trị

Quán ăn của O Đào với các loại bánh đặc sản của mảnh đất Quảng Trị lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Bánh bột lọc ở đây lúc nào cũng đậm đà hương vị, mang luôn cả nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Quảng Trị.

banh bot loc quang tri 13

Nằm trên con phố Bích Đông, ẩm thực O Đào luôn sạch sẽ, gọn gàng, tươm tất đón khách ghé thăm. Quán phục vụ nhanh chóng, đảm bảo phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

banh bot loc quang tri 14

Ẩm thực Quảng Trị lúc nào cũng làm cho con người ta lưu luyến bởi hương vị quê nhà phảng phất trong từng món ăn. Bánh bột lọc Quảng Trị cũng vậy. Không xa hoa, mĩ miều, bánh bột lọc Quảng Trị đặc biệt bởi từng nét chân thật, gần gũi cho mỗi vị khách thưởng qua một lần đều lưu luyến không rời. Và hi vọng rằng nếu một lần có cơ hội ghé thăm Quảng Trị, quý khách nhất định phải thưởng thức món đặc sản này. 

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll