Bánh bó: Thức bánh trọn nghĩa vẹn tình của người Quảng Ngãi
admin | Đăng lúc 9:03 - 19/03/2022

Bạn đã bao giờ nghe đến cái tên bánh bó? Đối với nhiều người, đây là loại bánh khá lạ lẫm. Thậm chí nếu không có hình ảnh thì bạn cũng khó hình dung ra chúng. Bánh bó là đặc sản ngon miệng của người Quảng Ngãi. Bánh rất dễ ăn, kể cả với những người kén ăn nhất. Bởi vì thành phần của bánh chỉ gồm trái cây và nếp. Vừa đơn giản, vừa thơm ngon làm hài lòng bao thực khách.

 

Thức quà quê của xứ Quảng – Bánh bó

Sở dĩ có cái tên như vậy là vì khi làm bánh sẽ không cho vào luôn mà dùng nilon bó lại theo ý muốn. Người làm bánh có thể bó thành hình vuông dài hoặc tròn dài theo sở thích. Hoặc hiểu theo một ý nghĩa khác, bánh bó là sự gắn kết các nguyên liệu lại với nhau. Chỉ cần sau khi hoàn thành sản phẩm, nhìn vào cũng có thể biết bánh được làm từ các nguyên liệu nào. Do đó có thể nói đây là món quà quê cực kỳ giản dị của xứ Quảng!

Bánh bò đặc sản xứ Quảng
Bánh bó đặc sản xứ Quảng

Bánh bó được làm bằng cách nén chặt các loại trái cây và nếp lại với nhau. Bánh thường được làm vào dịp Tết nguyên đán, Tết trung thu, … Ngoài bánh bó còn có bánh thuẫn, bánh in, bánh nổ đặc trưng của Quảng Ngãi. Chính vì được làm từ các loại trái cây và mứt nên bánh không quá ngọt như nhiều thứ bánh khác. Hương vị của bánh phụ thuộc chủ yếu vào loại trái cây làm nhân bánh. Bánh chứa đựng vị ngọt thơm của các loại trái cây và cái vị dai dai của bột nếp.

Điều gì tạo nên vị thơm ngon của món bánh đặc biệt này?

Như đã nói, hương vị của bánh phụ thuộc nhiều vào các loại trái cây làm nhân bánh. Thông thường, người dân thường chọn cà chua, bí đao, gừng, cà rốt, dừa để làm nhân bánh bó. Xắt tất cả các nguyên liệu trên thành từng miếng nhỏ, cà rốt xắt thành sợi nhỏ và mỏng. Bạn nên cho một ít bột vani vào hỗn hợp vừa xắt để dậy vị thơm. Cho hết vào chảo và rim với đường. Lưu ý, rim lửa nhỏ để tránh không cho đường bị đen và mau khô.

Các loại trái cây thường dùng để làm bánh
Các loại trái cây thường dùng để làm bánh

Tiếp theo là hòa bột, sau đó thì có thể làm bánh rồi. Trộn bột cho đến khi bột dẻo, mịn và không dính vào tay. Cán bột thành từng miếng mỏng. Tỉa các cạnh của miếng bộ rồi xếp mứt dẻo lên giữa miếng bột. Tiếp tục đắp miếng bột khác lên để bó kín phần nhân bánh. Bạn khéo léo chỉnh sửa sao cho miếng bột trên và dưới khít nhau. Cuối cùng là cắt bánh thành từng lát mỏng khoảng 1cm. Dùng nilon gói từng lát lại là đã có một đĩa bánh thơm ngon rồi.

Mỗi khâu làm bánh đều rất quan trọng. Nhân bánh có ngon hay không tùy thuộc vào các loại trái cây mà bạn chọn. Vì bánh được làm từ bột nếp nên bạn cần bảo quản bánh cẩn thận. Nếu để nơi ẩm ướt bánh sẽ rất dễ bị mốc. Do đó bạn cần lưu ý nhé!

Các loại trái cây trộn lẫn làm nhân trông rất đẹp mắt
Các loại trái cây trộn lẫn làm nhân trông rất đẹp mắt

Thưởng thức bánh bó ngon chuẩn vị của xứ Quảng

Khi cắt bánh ra, từng lát bánh trông thật đẹp nhờ màu sắc của các loại trái cây. Cà chua, cà rốt, dừa,.. khiến miếng bánh trông thật nhiều sắc màu và đẹp mắt. Bánh còn trở thành món ăn được dâng lên vua chúa. Lâu dần, bánh bó trở nên nổi tiếng hơn. Bánh được sản xuất rồi phân phối đi nhiều tỉnh thành khác để ai ai cũng đều có thể thưởng thức.

Nhấm nháp từ từ từng miếng bánh, bạn mới cảm nhận được vị thơm của từng loại trái cây và vị dẻo của nếp. Nhân bánh ngọt dịu, thơm nồng hòa quyện với vị bùi bùi, béo béo của nếp và dừa thì ngon hết sảy. Mùa mưa đến, ngồi nhâm nhi đĩa bánh cùng với tách trà nóng thì quả là ấm bụng. Đám bạn ngồi tám chuyện với nhau mà có và lát bánh bó thì câu chuyện trở nên hấp dẫn và ngọt ngào hơn!

Nhâm nhi từng miếng bánh để cảm nhận trọn hương vịNhâm nhi từng miếng bánh để cảm nhận trọn hương vị

Địa chỉ mua bánh bó ngon nức tiếng

Vì bánh bó đã trở nên nổi tiếng nên có rất nhiều website thương mại điện tử bán loại bánh này. Gợi ý cho bạn một số địa chỉ cụ thể:

Cửa hàng Út Hà

  • Địa chỉ: Số 6, Đường 8, Linh Trung, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
  • Chỉ với 30.000 VNĐ là chúng ta đã có thể mua 1 cây bánh to, dài về làm quà cho bọn trẻ rồi.

Cửa hàng Đặc Sản Việt

  • Địa chỉ: 276/64 Hương Lộ 80, Bình Tân, TP.HCM
  • Số điện thoại: 0903 720 818
  • Giá: 30.000 VNĐ.
  • Giá khuyến mãi khi mua với số lượng từ 10: 28.000 VNĐ
  • Giá khuyến mãi khi mua với số lượng từ 20: 26.000 VNĐ

Giá hạt dẻ mà chất lượng lại tuyệt hảo đúng không nào!

Thức bánh rất dễ ăn
Thức bánh rất dễ ăn

Cách bảo quản để giữ trọn vị ngon cho bánh

Bánh bó tương đối dễ bảo quản. Bạn chỉ cần đặt bánh tại nơi khô ráo, thoáng mát là được. Đặc biệt chú ý, không được đặt bánh trong tủ lạnh, kể cả ngăn mát hoặc ngăn đông. Bởi vì đặc trưng của bánh là vị dẻo. Nếu bạn đặt trong tủ lạnh, bánh sẽ bị cứng lại rất khó ăn. Khi đó vị bánh cũng không còn ngon như ban đầu nữa. Vì chỉ để được ngoài trời nên tốt nhất hãy sử dụng bánh trong vòng 10 ngày.

Ngày này, dù trên bàn thờ tổ tiên có nhiều loại bánh trái như bánh in, bánh nổ, … thì người dân xứ Quảng vẫn không quên đặt một vài lát bánh bó lên cùng. Khi mà chúng ta đã chán ngấy những loại bánh béo ngậy, ngọt gắt thì thưởng thức hương vị thơm dịu của bánh bó chính là tuyệt vời nhất.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll