Bánh áp chao Lạng Sơn làm ấm lòng ngày đông rét mướt
admin | Đăng lúc 8:47 - 11/12/2021

Món bánh áp chao cho những ngày lạnh ở Lạng Sơn trở nên ấm áp và gần gũi hơn. Món ăn có hương vị thơm ngon từ gạo nếp và thịt vịt.

 

Bánh áp chao mang hương vị đặc biệt khó quên
Bánh áp chao mang hương vị đặc biệt khó quên

Nét ẩm thực ngày lạnh ở Lạng Sơn

Những ngày lạnh là thời điểm mà con người quây quần lại với nhau. Có thể là bên bếp lửa hoặc trong những chiếc chăn ấm và không thể thiếu những món ăn ngon. Ở Lạng Sơn, những ngày đông như thế, người ta thường hay truyền tai nhau một món ăn đặc biệt. Đó là món bánh áp chao Lạng Sơn có hương vị thơm ngon và đầy hấp dẫn.

Nhìn bề ngoài, nó khá giống với bánh rán. Tuy nhiên, điểm khác là ở phần nhân, được làm từ thịt vịt chứ không phải là thịt lợn, đỗ xanh như bình thường. Món ăn được người Cao bằng gọi là bánh áp chao (hay bánh vịt chao). Nó thường bắt gặp vào cuối tháng 11 đến tháng 2 hàng năm. Và được bán nhiều ở vỉa hè hoặc các quán ăn nhỏ.

Bánh được bày bán rộng rãi trên khắp các con phố
Bánh được bày bán rộng rãi trên khắp các con phố

 

Bánh áp chao ấm áp và thơm vị ngon, béo ngậy từ thịt vịt

Người Lạng Sơn có cách làm bánh áp chao đơn giản nhưng vẫn đủ mang đến vị ngon, hấp dẫn cho người ăn. Với phần nguyên liệu làm bánh áp chảo hoàn toàn có sẵn. Đó là bột gạo nếp, gạo tẻ và nhân thịt vịt. Trong đó, nhân thịt vịt chính là điểm nhấn thu hút giúp món ăn ngon hơn. Đặc biệt là tạo nét riêng cho ẩm thực của vùng núi Đông Bắc.

Với bỏ bánh, nó là sự kết hợp tổng hòa của bột gạo nếp, gạo tẻ và đỗ tương. Tuy nhiên, để bánh ngon, nguyên liệu cần được lựa chọn kỹ càng. Ngoài ra, khi xay cần phải xay mịn để bột có thể tạo được độ sánh, dẻo và ngon. Nhân được nhồi một lượng vừa đủ, để vỏ bánh có thể bao phủ toàn bộ. Sau đó, bánh sẽ được nặn dẹp xuống và thải vào rán đến khi chín vào thì vớt ra để ráo.

Thức quà vặt mà người dân Lạng Sơn vô cùng yêu thích
Thức quà vặt mà người dân Lạng Sơn vô cùng yêu thích
 

Nhờ công thức làm bánh áp chảo riêng, người Lạng Sơn khiến không ít người phải ngỡ ngàng. Vì bánh cho vị ngon và mùi thơm hấp dẫn mang đúng phong vị của người vùng núi. Với lớp vỏ ngoài dẻo dai, thơm thảo của gạo nếp cùng vị béo ngậy của thịt vịt ở bên trong khiến người ăn bị hấp dẫn. Món ăn thường thấy nhiều ở vỉa hè hoặc quán ăn nhỏ vào mùa đông. Khi đến Lạng Sơn đúng dịp, bạn và những người bạn của mình có thể thưởng thức đĩa bánh áp chao thơm, ngon. Món ăn có thể giúp bạn xua đi cái lạnh. Đặc biệt là giá của nó rất rẻ, chỉ khoảng vài ngàn đồng một chiếc.

Bánh áp chảo được coi là món ăn vặt, ăn chơi nhưng lại mang nét ẩm thực riêng của người Lạng Sơn. Vì thế, những người đi xa quê, cứ mỗi dịp lạnh tới lại sẽ nhớ về với một tình yêu thương mến.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll