Ăn lạ miệng với dế chiên Kon Tum đậm vị núi rừng Tây Nguyên
admin | Đăng lúc 9:01 - 24/03/2022

Cứ đến tháng 6, vùng đất Kon Tum lại bắt đầu bước vào một mùa mưa mới. Xung quanh núi rừng, cây cối nhuộm một màu xanh. Đây cũng là lúc loài dế bắt đầu béo múp và vàng ươm. Chính vì vậy cứ vào tháng 6 khách du lịch lại tới đây thưởng thức món dế chiên Kon Tum đậm vị núi rừng.

 

Món dế chiên Kon Tum mang đậm vị núi rừng
Món dế chiên Kon Tum mang đậm vị núi rừng

Cái lạ của món dế chiên Kon Tum

Các món ăn từ loài dế chắc chắn người miền xuôi sẽ ít được thưởng thức. Nhưng nếu bạn đặt chân tới Kon Tum thì món dế chiên không có gì là xa lạ cả. Các món ăn được chế biến từ dế trở nên phổ biến với bà con nơi đây và rất được ưa chuộng. Dế thì có nhiều loại. Nào là dế than, dế lửa hay loài dế cơm. Để làm ra món dế chiên Kon Tum thì có lẽ dế cơm mới đạt đủ tiêu chuẩn. Loài dế cơm thì có thân hình to gấp đôi dế ta, chúng có màu vàng nhạt nhưng lại to hơn nhiều so với dế cơm ở dưới đồng bằng. Mùa hè rất nóng, chúng cần trốn sâu dưới lòng đất. Chính vì vậy, chúng béo múp và dễ bị tóm gọn.

Hành trình đi tìm dế cơm

Bắt đầu vào mùa dế và đặc biệt vào lúc tờ mờ sáng. Trẻ con tại nhiều ngôi làng ở Kon Tum đã gọi nhau để cùng đi bắt dế. Dụng cụ chỉ cần một chiếc cuốc bé tẹo với một cái giỏ để đựng dế.

Cách bắt dế cũng rất đơn giản. Chỉ cần bẻ một cọng cỏ dài chừng 20-30cm. Sau đó chọc xuống mấy cái lỗ bé ti tí nhỉnh hơn đầu ngón tay, ngoáy ngoáy cọng cỏ. Chỉ một tẹo là mấy con dế mập mạp sẽ bò ra. Nếu cái lỗ dế to hơn thì dùng cuốc đào rồi lặp lại như trên. Những con dế này thường to bằng ngón chân cái, thịt vô cùng ngọt béo chắc và ngậy.

Dế cơm thường béo múp, thịt thì béo và ngậy
Dế cơm thường béo múp, thịt thì béo và ngậy

Cách chế biến thịt dế đơn giản

Muốn thưởng thức trọn vẹn được vị ngon của món ăn này thì hãy ghé vào một bờ sông. Những con dế vừa được bắt xong, khéo léo lấy chúng từ trong giỏ ra bỏ đi phần gai chân, giữ lại phần đùi béo. Sau đó cắt đi phần cánh và đuôi dế, nặn hết ruột, rửa dế sạch đem phơi trên lá chuối.

Dế khi chín kỹ sẽ có màu vàng đẹp mắt và mùi thơm hấp dẫn
Dế khi chín kỹ sẽ có màu vàng đẹp mắt và mùi thơm hấp dẫn

Trong lúc chờ con dế ráo nước thì nhóm bếp. Bếp được nhóm lên thì dùng mảnh tre thật nhỏ nhưng dẻo dai xuyên thằng từ phần đuôi cho đến đầu con dế. Đặt xiên dế lên than đang cháy rừng rực. Nhớ là khi chiên nướng hãy trở đều tay, để tránh dế cháy và giữ được hương thơm. Dế chín kỹ sẽ có màu vàng ruộm đẹp mắt và mùi thơm vô cùng hấp dẫn.

Cách thưởng thức món dế chiên Kon Tum

Để thưởng thức đủ vị của món ăn thì hãy cẩn thận, nhẹ nhàng gỡ từng chú dế vẫn đang còn nóng hổi đem đặt lên lá chuối tươi. Dế ngon phải ăn kèm với xoài chua, lá càng cua và quả ớt rừng đậm vị cay. Không chỉ thế, bạn hãy đem theo một ít muối tiêu rừng nữa mới đầy đủ được vị. Lấy một chú dế đã được chiên thơm, thêm vào ít rau rồi tẹo ớt cuộn tròn lại đem chấm với muối tiêu. Ăn một miếng mà cảm nhận được thịt dế vừa giòn lại bùi. Mùi thơm lan toả trong khoang miệng. Nhai kỹ một chút sẽ thấy vị ngọt thơm mà không thứ đặc sản nào có được. Nếu còn chút e dè thì cứ mạnh dạn nếm một miếng. Ăn xong 1 miếng là sẽ muốn ăn tiếp, thưởng thức tiếp.

Thưởng thức dế chiên Kon Tum đậm vị núi rừng Tây Nguyên
Thưởng thức dế chiên Kon Tum đậm vị núi rừng Tây Nguyên

Địa chỉ ăn dế chiên Kon Tum

Dế chiên đều được bày bán nhiều trên tuyến phố của thành phố Kon Tum như đường Bà Triệu, đường Phan Đình Phùng, đường Trần Phú. Cứ tầm tháng 8 tháng 9 là bà con lại bán nhiều và bày bán ngay trên lề đường.

Đến Kon Tum để thưởng thức dế chiên thì còn có gì thích thú bằng. Không nơi đâu mà hương vị của dế có thể đặc biệt được như Kon Tum. Đừng quên đặc sản dế chiên Kon Tum nếu bạn quyết định khám phá nơi đây nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll