Ẩm thực 3 miền - những giao thoa và khác biệt
admin | Đăng lúc 9:01 - 08/11/2022

Cùng chung trên dải đất hình chữ S, ẩm thực 3 miền có những điểm giống nhau nhất định nhưng cũng đa dạng và phong phú bởi khác biệt về thổ nhưỡng, phong tục tập quán. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

 

Văn hóa ẩm thực là một phần của các đặc trưng về vật chất, tinh thần, khắc họa một số nét cơ bản, đặc sắc của một cộng đồng, vùng miền, quốc gia… Ẩm thực không đơn thuần chỉ là thưởng thức căn bản mà còn là sự phản ánh đặc trưng vùng miền. Qua 3 miền Bắc – Trung – Nam, trải qua sự khác nhau về địa lý, thổ nhưỡng, phong tục tập quán… ẩm thực Việt Nam đã có những nét giống và khác nhau kể cả trong khẩu vị, cách nêm nếm.

Những điểm chung của ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam

Đều xuất phát từ dấu ấn của nền nông nghiệp lúa nước, bất kể một bữa ăn bình thường hay các ngày lễ đặc biệt, thực đơn của người Việt không thể thiếu hạt cơm.

Ngoài ra, các món ăn Việt Nam chủ yếu đều từ rau, quả, củ khá thanh đạm; người Việt thường không thích các món nhiều thịt hay nhiều dầu mỡ như đồ của phương Tây hay các món người Hoa. Không có quá nhiều các gia vị như Ấn Độ, khi chế biến thức ăn, người Việt thường nêm vào nồi chút nước mắm, hạt tiêu cùng các gia vị thiên nhiên… tạo hương vị đậm đà. Các loại rau củ phụ trợ là gừng, nghệ, tỏi, sả, hành, rau thơm... thay vì sử dụng gia vị khô.

đặc trưng ẩm thực 3 miền
Bữa ăn của người Việt không thể thiếu bát cơm trắng

Ngay cả khi dùng kèm, các loại nước chấm phong phú cũng tạo mùi vị đặc trưng cho từng món ăn. 

Người Việt thường dùng các gia vị như gừng, nghệ, hành, tỏi, sả và các loại rau thơm… chứ không dùng gia vị khô hoặc qua chế biến. Các gia vị được sử dụng một cách tương sinh hài hòa và thường thuận theo nguyên lý “âm dương phối triển và ngũ hành tương sinh”, kết hợp được 2 nguyên tắc này trong nấu nướng món ăn vừa đạt được vẻ đẹp hài hòa theo đúng tiêu chuẩn mỹ học lại có tác dụng như những vị thuốc đông y giải độc.

Những đặc trưng riêng của ẩm thực 3 miền

Ẩm thực miền Bắc: Tinh tế, vị vừa phải, trung tính

Khẩu vị của người miền Bắc từ xa xưa đã được coi là chuẩn mực bởi được sàng lọc kỹ lưỡng từ bao đời. Họ chuộng món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng và một chút chua. Các món rau và các loại thủy hải sản nước ngọt cũng khá phổ biến trong các món ăn miền Bắc. Các gia vị được tiết chế vừa phải, có sự tương hỗ với nhau, không cay xé lưỡi như các món ăn miền Trung cũng không ngọt như trong món của người Nam. Tổng hòa lại hương vị ẩm thực Bắc bộ thanh tao và đầy tinh tế.

Nếu muốn thưởng thức trọn vẹn tinh hoa ẩm thực phía Bắc hãy thử đi tour du lịch Hà Nội, ăn các món như phở hay bún thang, bánh cuốn Thanh Trì, bún chả; các thức vặt như bánh cốm, cốm, ô mai sấu...

đặc trưng ẩm thực 3 miền
Các món ngon miền Bắc

Ẩm thực miền Trung: Đậm đà, thiên vị cay, mặn

Tại sao trong ẩm thực 3 miền, các món miền Trung lại thường cay và mặn? Xuất phát từ điều kiện tự nhiên xấu, nhiều thiên tai; người dân nơi đây có thói quen tiết kiệm trong ăn uống nên thường nêm đậm vị trong đồ ăn. 

Ngay cả màu sắc món ăn cũng thường thiên về màu đỏ và nâu sậm hiền lành. Ẩm thực miền Trung là sự đan xen của hai lối ẩm thực: cung đình và đường phố; vừa có chút cầu kì, lễ nghi và sang trọng lại có chút dung dị, đơn giản. Đến với miền Trung, du khách có cơ hội cảm nhận tổng hòa các nét đa dạng, phong phú và khác biệt của ẩm thực nơi đây.

Các món ăn đặc trưng: Bún bò Huế, mì Quảng, cao lầu, các món bánh miền Trung...

đặc trưng ẩm thực 3 miền
Các món bánh dân dã ngon miệng của miền Trung

Ẩm thực miền Nam: Tiếp biến và phong phú

Nhắc đến tính phong phú và đa dạng của ẩm thực Việt Nam không thể không nhắc đến ẩm thực miền Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi, các món ăn miền Nam là hội tụ của tinh hoa ẩm thực từ các vùng miền trên đất nước cũng như từ các dân tộc ngoại lai chuyển tới như Chăm, Khơme và người Hoa,… hay các quốc gia lân cận. Điều kiện thời tiết đã giúp cho miền Nam sở hữu những sản vật thiên nhiên dồi dào; thêm vào đó là chút hào sảng, phóng khoáng tạo nên những đặc trưng ẩm thực miền Nam.

Hương vị thường thấy trong các món miền Nam là ngọt, béo. Họ dùng nhiều đường, nước cốt dừa trong chế biến món ăn. Các món ăn miền Nam đặc biệt phải kể đến: cá lóc nướng trui, gỏi cuốn, bún mắm, hủ tiếu Nam Vang, bánh bò… Thông thường, người miền Nam không thích một vị trung hòa, những vị ngọt, béo, cay đều phải đạt cực điểm.

đặc trưng ẩm thực 3 miền
Hủ tiếu Nam Vang - món ăn đặc trưng của miền Nam

Những nét giao thoa và khác biệt trong ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam đã tạo nên một nền văn hóa ẩm thực truyền thống đặc sắc, phong phú mà bất cứ du khách nước ngoài nào khi tới Việt Nam đều sẽ ấn tượng khó quên./.

Theo luhanhvietnam.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll