Ấm lòng với hủ tiếu gõ – Món ăn bình dị về đêm của người Sài Gòn
admin | Đăng lúc 8:35 - 30/03/2022

Hủ tiếu gõ là một món ăn đặc trưng và vô cùng bình dị của Sài Gòn, nó bình dị và gần gũi như chính người dân nơi đây vậy. Nếu bạn một lần đến Sài Gòn thì nhất định phải thưởng thức một tô mỳ gõ để trải nghiệm về văn hóa ẩm thực của mảnh đất thân thương mang tên Bác.

 

Tìm hiểu về hủ tiếu gõ

Hủ tiếu gõ là gì?

Hủ tiếu gõ thực chất là một hình thức bán hủ tiếu. Người bán sử dụng một chiếc xe đẩy, đẩy quanh phố để bán hủ tiếu mà không bán cố định tại một chỗ.

Đa phần người bán hủ tiếu là người xứ Quảng. Chính bản thân họ chia sẻ rằng vào những năm 1980, quê hương Đức Phổ, Quảng Ngãi mùa màng thất bát, không trồng trọt, chăn nuôi được. Một số thanh niên liền vào Sài Gòn với mong muốn lập nghiệp. Rồi cuộc sống đưa đẩy, họ học cách nấu hủ tiếu, rồi làm xe đẩy để bán cho tiện đi lại, tiết kiệm tiền thuê quán.

Mỗi bát hủ tiếu được bán với giá rất rẻ nên thu hút nhiều người dân lao động ăn. Thậm chí, giai đoạn “hoàng kim” một xe hủ tiếu gõ có thể bán tới hơn 300 bát.

Các xe hủ tiếu bên lề đường đã quá quen thuộc với người dân Sài Gòn

Tại sao lại là hủ tiếu mà không phải là bún hay miến hay phở? Đơn giản là bởi Sài Gòn vốn đã nổi tiếng với các loại hủ tiếu như hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Mỹ Tho… nên rất dễ bán. Hơn nữa, sợi hủ tiếu khô, không sợ ẩm, mốc nên bảo quản đơn giản, lâu hỏng hơn.

Đặc điểm của xe hủ tiếu gõ

Xe mỳ gõ thường chỉ bán về đêm, rất nhỏ gọn, dễ dựng lên để di chuyển nhanh chóng. Có thể được “chế” từ xe đạp, xe máy hoặc xe đẩy…

Thường có 2 người đứng bán. Một người đứng chuẩn bị bát hủ tiếu và một cậu bé cầm 2 thanh tre gõ vào nhau tạo ra những âm thanh đặc trưng cho.

Thành phần của mỳ gõ

Thành phần của 1 tô hủ tiếu rất đa dạng, mỗi thứ một chút, một ít. Một chút hủ tiếu sợi, vài miếng thịt heo luộc thái mỏng, vài miếng huyết, rau xà lách, giá đỗ, hành hẹ trụng sơ, thêm chút tóp mỡ bùi bùi… Ai có “điều kiện” thì ăn thêm giò heo, chả bò. Cuối cùng là chan nước lèo nóng hổi vào và thưởng thức. Nước lèo của món ăn này khá đơn giản với thành phần là xương heo, củ cải trắng, cà rốt gia vị nêm vừa ăn…

Thưởng thức bát hủ tiếu nóng nóng, sợi hủ tiếu dai, quyện cùng miếng thịt heo ngọt, tóp mỡ bùi… quả thật là số 1.

Bát hủ tiếu giá rẻ nhưng vô cùng đầy đặn

Một số địa chỉ ăn hủ tiếu gõ ngon ở Sài Gòn

Hủ tiếu gõ có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trên các con phố của Sài Gòn. Với mức giá bình dân “không thể tưởng tượng nổi”, chỉ từ 10.000 đồng – 25.000 đồng/bát. Vì thế, đây là lựa chọn của phần đông người dân lao động, sinh viên mỗi khi đêm về đói bụng. Một số địa chỉ ăn hủ tiếu gõ ngon có thể kể đến như:

Hủ tiếu gõ Phạm Văn Hai

  • Địa chỉ: 154/56 Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình.
  • Bán từ 15 giờ – 21 giờ.

Quán hủ tiếu bán với giá bình dân 15.000 – 20.000/tô. Tuy nhiên, chất lượng lại không hề “rẻ” chút nào. Tô hủ tiếu vẫn rất đầy đặn, miếng thịt được thái khá dày, thơm ngon. Nước dùng đậm đà. Chủ quán rất nhiệt tình và niềm nở.

Hủ tiếu gõ 18

  • Địa chỉ: 18 Lý Thái Tổ, phường 2, quận 3.
  • Bán từ 17 giờ – 22 giờ.

Đây là quán bán hủ tiếu khá lâu năm tại Sài Gòn. Với mức giá bình dân thì tô hủ tiếu tại quán được cho là đầy đặn. Nước lèo thơm, ngọt mùi rau củ. Thịt khá nhiều so với giá và đặc biệt là hành phi thơm thơm, béo béo rắc lên trên khiến tô hủ tiếu ngon hết sảy.

Hủ tiếu gõ Vỉa Hè

  • Địa chỉ: hẻm 449 Bà Hạt, quận 10.
  • Bán từ 14 giờ đến 19 giờ.

Quán bán rẻ, ngon nên rất nhanh hết hàng. Thậm chí 5 giờ chiều đã không còn đồ để bán. Hủ tiếu thường chỉ có giá 15.000 đồng. Nếu bạn muốn ăn thêm bò viên cắt, phèo, da heo, xương hay hoành thánh thì có thể gọi thêm với giá chỉ từ 5.000 đồng – 15.000 đồng.

Mặc dù đến nay, các hàng hủ tiếu gõ đã không còn tiếng lóc cóc như xưa nhưng tình cảm của người dân dành cho món ăn này vẫn luôn đong đầy. Hủ tiếu gõ vẫn luôn là một nét văn hóa ẩm thực bình dị về đêm của người Sài Gòn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll