SOP LÀ GÌ? SOP TRONG NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN CẦN ĐẢM BẢO TIÊU CHUẨN GÌ?
admin | Đăng lúc 8:42 - 30/08/2022

Nếu đã làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, không thể thuần thục những thuật ngữ chuyên môn như “Sop là gì?”, “Sop trong khách sạn là gì?”, mẫu SOP chuẩn nhất ngành khách sạn,... Nếu bạn đang thắc mắc các vấn đề này, có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé.

 

SOP là gì?

SOP (Standard Operating Procedure) là quy trình thao tác chuẩn. Đây là một hệ thống các quy trình chuẩn được tạo ra để hướng dẫn nhân viên thực hiện và duy trì chất lượng công việc với hiệu quả cao nhất.

  SOP là gì

Quy trình này giúp những nhân viên mới làm quen nhanh với môi trường làm việc và tránh những sai sót xảy ra. SOP được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau: giáo dục, hàng không, y tế, quân sự… và cả ngành khách sạn.

SOP trong khách sạn là gì?

Trong ngành khách sạn, các nhà quản lý cũng ứng dụng SOP để tạo ra một quy trình chuẩn riêng cho mỗi bộ phận trong khách sạn: lễ tân, nhà hàng, buồng phòng,… để hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc và duy trì chất lượng công việc các bộ phận với hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, những quy trình chuẩn này cũng giúp nhà quản lý ngăn ngừa việc lãng phí tài nguyên của khách sạn.

SOP là gì

SOP trong khách sạn là gì?

Mỗi một bộ phận trong khách sạn sẽ có những quy trình thao tác chuẩn khác nhau. Nhưng về cơ bản, các quy trình phải đảm bảo những nội dung sau: khối lượng công việc, đặc điểm của từng công đoạn, thời gian cần thiết để thực hiện công việc, yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công việc.

Vai trò của SOP trong khách sạn?

Quy trình thao tác chuẩn có tác dụng quan trọng trong việc quản trị nhân lực của khách sạn:

  •  Làm cơ sở để hướng dẫn công việc cho nhân viên của từng vị trí trong khách sạn.
  •  Là cơ sở để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc của nhân viên.
  •  Giúp cho công tác đề bạt trong công việc đối với những nhân viên có năng lực
  •  Là căn cứ chính xác để đào tạo nhân lực trong khách sạn

SOP là gì

SOP trong khách sạn hỗ trợ quá trình đào tạo nhân lực 

Những quy trình làm việc này phải được xây dựng một cách chính xác, chi tiết dựa trên những tính toán hợp lý cho từng vị trí trong khách sạn. Để đảm bảo công việc đạt hiệu quả cao, các nhân viên phải bám sát hệ thống quy trình đã được nhà quản lý khách sạn đưa ra.

SOP trong nhà hàng, khách sạn phải đảm bảo tiêu chuẩn gì?

+) Xây dựng theo tiêu chuẩn khoa học

Mỗi vị trí, bộ phận của khách sạn sẽ được áp dụng quy trình chuẩn SOP riêng biệt phù hợp với từng điều kiện, quy mô của đơn vị. Đặc biệt, những nhà lãnh đạo, cố vấn thiết kế nên SOP nên tham khảo những khách sạn, nhà hàng khác.

+) Nhân viên nên thực hiện quy trình đầy đủ, chuẩn

Những người thực hiện SOP phải tuân thủ quy trình đã đặt ra một cách đầy đủ, chu đáo. Nếu gặp vấn đề phát sinh, nhân viên nên có hướng xử lý kịp thời hoặc báo với cấp trên.

+) Quản lý giám sát việc thực hiện SOP

Các nhà quản lý nên thường xuyên giám sát quá trình làm việc của nhân viên để đưa ra điều chỉnh phù hợp, thiết kế nên SOP khoa học, phù hợp và chất lượng nhất

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll