SOP là gì? Cùng tìm hiểu về SOP trong nhà hàng khách sạn
admin | Đăng lúc 7:53 - 23/11/2021

Bạn đã từng nghe đến khái niệm SOP chưa? Những thắc mắc như SOP là gì, SOP trong nhà hàng khách sạn bạn vẫn chưa tìm được câu trả lời? Vậy thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Hãy cùng gỡ rối những thắc mắc đó qua bài viết dưới đây nhé!

 

Định nghĩa SOP là gì?

SOP là gì?
SOP là gì?
 

SOP viết đầy đủ là Standard Operating Procedure. Cụm từ này trong tiếng việt nghĩa là quy trình thao tác chuẩn. Đây là thuật ngữ được sử dụng trong các ngành dịch vụ. Quy trình thao tác chuẩn này giúp công việc được sắp xếp một cách khoa học. Đồng thời nó cũng giúp công việc đạt hiệu quả cao hơn nhờ vào những quy chuẩn. Nhân viên cũng được quản lí tốt và hợp lí nhất

Ứng dụng SOP trải dài từ những bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ nhất ở các ngành dịch vụ. Có SOP thì những tình trạng như nhân viên làm sai việc, nhàn rỗi hay không biết xử lí tình huống sẽ được gạt bỏ

SOP trong nhà hàng khách sạn là gì?

Trong các ngành dịch vụ thì SOP được ứng dụng nhiều nhất trong ngành nhà hàng khách sạn. Tại sao lại như vậy? Bởi vì nhà hàng khách sạn có quy mô nhân viên lớn, nhiều bộ phận. Nếu muốn vận hành tốt và hiệu quả thì cần sự phối hợp hoạt động cũng như các quy chuẩn phải cụ thể và tỉ mỉ. Ngoài ra, mỗi giai đoạn thời kì tình hình sẽ khác nhau bởi vậy cần có sự cập nhật và thay đổi

SOP được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn
SOP được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn
 

Vai trò của SOP trong nhà hàng khách sạn là rất hữu ích và quan trọng. Có thể kể đến một số vai trò quan trọng sau:

  • Làm cơ sở về các quy chuẩn phục vụ
  • Định hướng đào tạo nghiệp vụ nâng cao chất lượng
  • Đánh giá và quản lí nhân viên sát sao và dễ dàng. Từ đó làm cơ sở để khen thưởng đề bạt hay nhắc nhở khiển trách
  • Tiết kiệm thời gian. Tăng hiệu quả công việc
  • Giảm thiểu lớn nhất những rủi ro gặp phải trong công việc

Quy trình thao tác chuẩn SOP

Quy trình thao tác chuẩn SOP giữa nhân viên và quản lý là rất khác nhau
Quy trình thao tác chuẩn SOP giữa nhân viên và quản lý là rất khác nhau
 

Như đã được đề cập ở trên, SOP có vai trò rất lớn và quan trọng trong việc hỗ trợ công việc. Nếu biết vận dụng SOP để nghiên cứu và điều chỉnh những điểm yếu, công việc của bạn sẽ khá lên rất nhiều. Nắm được mẫu SOP chuẩn sau đây bạn sẽ đỡ vất vả hơn đó. Cùng tìm hiểu xem quy trình thao tác chuẩn SOP đối với các vị trí khác nhau sẽ như thế nào nhé!

Quy chuẩn đối với nhân viên

Nhân viên chính là người trực tiếp làm việc và tiếp xúc với khách hàng. Đào tạo được một đội ngũ nhân viên có chuyên môn và đạt chuẩn chính là nòng cốt để phát triển công việc. quy chuẩn SOP đối với nhân viên gồm các việc sau:

Nhân viên cần tuân thủ công việc và luôn có mặt ở vị trí làm việc của mình
Nhân viên cần tuân thủ công việc và luôn có mặt ở vị trí làm việc của mình
 
  • Tuân theo chỉ thị của cấp trên, lãnh đạo
  • Hoàn thành tốt công việc được giao
  • Không tự ý bỏ việc, bỏ vị trí khi chưa có sự đồng ý của người quản lý
  • Đảm bảo nghiệp vụ đúng chuẩn theo hướng dẫn. Ví dụ như trong ngành nhà hàng-khách sạn, nhân viên cần nắm rõ những thao tác làm việc dù là nhỏ nhất. Ví dụ như cách đưa thực đơn cho khách, cách trải ga giường như thế nào? Cách kéo ghế, trải khăn sao cho chuẩn?
  • Nếu có đóng góp về công việc, thẳng thắn phản ánh để cùng xây dựng bộ phận tốt đẹp hơn
  • Đòi hỏi tính trách nhiệm cao với công việc. Đồng thời, sự trung thành với công việc cũng là một yếu tố quan trọng trong quy chuẩn SOP đối với nhân viên

Quy chuẩn SOP đối với quản lý

Là người chịu trách nhiệm quản lý cả một bộ phận, vị trí quản lý là một mắt xích móc nối các nhân viên lại với nhau. Đây là người hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên đồng thời đảm bảo teamwork giữa các vị trí trong bộ phận ăn ý. Làm tốt việc trên sẽ giúp hiệu quả công việc đạt mức tốt nhất. Đồng thời cũng xây dựng được một tập thể đoàn kết và vững mạnh. Trách nhiệm to lớn như vậy nên những quy chuẩn đối với quản lý cũng cao hơn nhân viên.

Người quản lý cần có chuyên môn và kỹ năng quản lý
Người quản lý cần có chuyên môn và kỹ năng quản lý
 
  • Nắm vững chuyên môn nghiệp vụ để đào tạo được một đội ngũ nhân viên có “tay nghề”
  • Quản lí nhân viên tốt. Nắm vững điểm mạnh yếu của từng nhân viên để khắc phục hay đề bạt khen thưởng
  • Lắng nghe đóng góp của nhân viên các vấn đề liên quan tới công việc để có thể xem xét điều chỉnh

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn đọc câu hỏi SOP là gì cùng những vấn đề liên quan. Vận dụng SOP một cách đúng đắn sẽ khiến công việc đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên cần tránh lạm dụng và sử dụng quá máy móc hay điều chỉnh vì mục đích riêng. Mong rằng bạn sẽ áp dụng SOP thành công nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll