Quản lý khách sạn là gì? Các cách để quản lý khách sạn hiệu quả nhất
admin | Đăng lúc 12:56 - 05/01/2022

Quản lý khách sạn là một trong những điều không thể thiếu khi bắt đầu kinh doanh loại hình dịch vụ này. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần rất lớn vào sự thành công của khách sạn.

 

Quản lý khách sạn là gì?

Quản lý khách sạn (Hotel Management) là việc quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn sao cho các hoạt động diễn ra một cách trơn tru nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

Quản lý khách sạn
Quản lý khách sạn là ngành nghề đang rất hot hiện nay

Tùy vào quy mô cũng như cơ cấu và bộ phận chịu trách nhiệm của khách sạn mà vai trò của người quản lý khách sạn sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường thì người quản lý khách sạn sẽ có nhiệm vụ chính là:

Quản lý nhân sự

  • Tham gia vào việc tuyển chọn và đào tạo nhân viên mới.
  • Phân công, sắp xếp lịch làm việc của nhân viên và đôn đốc nhân viên thực hiện đúng theo tiến độ.
  • Kiểm soát việc thực hiện các chính sách nhân sự.
  • Đánh giá nhân sự, đề xuất khen thưởng, thăng chức hay kỷ luật nhân viên.

Điều phối hoạt động trong khách sạn

  • Duy trì và đảm bảo mọi hoạt động của các bộ phận trong khách sạn luôn vận hành tốt ở mọi thời điểm.
  • Kiểm soát chất lượng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng.
  • Giám sát, điều chỉnh thái độ – chất lượng phục vụ của nhân viên.
Nếu quản lý tốt mọi hoạt động tại khách sạn sẽ được vận hành tốt
Nếu quản lý tốt mọi hoạt động tại khách sạn sẽ được vận hành tốt

Lập kế hoạch kinh doanh

  • Lập kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với hoạt động của khách sạn.
  • Xây dựng các quy trình nghiệp vụ chuẩn cho từng vị trí nhân viên.
  • Triển khai thực hiện các kế hoạch, quy trình sao cho hiệu quả. Đồng thời giám sát để có sự điều chỉnh kịp thời.

Giải quyết các sự cố, vấn đề phát sinh

  • Xin ý kiến, đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ theo quy trình công ty.
  • Hỗ trợ nhân viên cấp dưới giải quyết các sự cố, vấn đề phát sinh trong khách sạn. Ví dụ như về chất lượng dịch vụ, khách bị đau bụng, ngộ độc,…

Một số cách quản lý khách sạn hiệu quả

Chú ý và chăm sóc đội ngũ nhân viên

Người quản lý khách sạn sẽ không trực tiếp chăm sóc khách hàng mỗi ngày, mỗi giờ. Thay vào đó chính là đội ngũ nhân viên phía dưới của bạn. Vì thế, việc chú ý, chăm sóc và có sự chia sẻ với nhân viên là điều cần thiết.

Bạn cần có một kế hoạch công việc cụ thể, chi tiết cho từng bộ phận. Đồng thời, không nên tạo khoảng cách quá xa với nhân viên. Hãy giao tiếp thường xuyên với họ. Cố gắng lắng nghe và có sự rõ ràng, rạch ròi trước các lỗi sai, những chuyện phát sinh để có giải pháp xử lý kịp thời.

Quản lý khách sạn là gì
Quan tâm, chăm sóc đến đời sống nhân viên sẽ rất hữu ích trong quản lý khách sạn

Vấn đề khen thưởng, khích lệ nhân viên cũng cần được thực hiện trong từng giai đoạn. Tốt khen, xấu chê sẽ giúp đội ngũ nhân viên biết phấn đấu hơn trong công việc và loại bỏ những thói quen xấu. Từ đó, đội ngũ nhân viên của bạn sẽ dần chuyên nghiệp và có sự tận tâm hơn rất nhiều.

Nắm bắt được xu hướng thị trường

Điều này đòi hỏi sự nhạy bén của người quản lý khách sạn trước sự thay đổi của thị trường du lịch. Quản lý khách sạn cần nhận ra những sự chuyển biến của thị trường, nhanh chóng lên kế hoạch chiến lược để thu hút khách hàng, ổn định sự phát triển của khách sạn.

Ứng dụng các phần mềm quản lý khách sạn

Thời đại 4.0 hiện nay, việc áp dụng các phần mềm vào hoạt động dịch vụ là điều nên làm. Các phần mềm quản lý không chỉ giúp hoạt động kinh doanh của khách sạn trở nên nhịp nhàng, trơn tru hơn mà còn có độ chính xác cao, giảm thiểu chi phí phát sinh mà hiệu quả đạt được lại cao hơn hẳn.

Vị trí quản lý khách sạn lương bao nhiêu?

Khi mà ngành du lịch tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ thì quản lý khách sạn là một trong những ngành nghề vô cùng hot. Cơ hội tìm kiếm việc làm cũng như mức lương rất hấp dẫn. Dưới đây là một số mức lương sàn theo khảo sát tại những khách sạn từ 3-5 sao.

Mức lương của giám đốc bộ phận khách sạn như giám đốc buồng, giám đốc tiền sảnh thường dao động khoảng 500  – 100 USD/tháng phụ thuộc vào kinh nghiệm và có thể đạt đến 2000 USD/tháng tùy vào quy mô của khách sạn.

Mức lương của quản lý khách sạn khá cao và hấp dẫn so với mặt bằng chung
Mức lương của quản lý khách sạn khá cao và hấp dẫn so với mặt bằng chung

Mức lương của trưởng bộ phận khách sạn như trưởng lễ tân, trưởng buồng phòng… dao động khoảng từ 10-15 triệu đồng/tháng. Kinh nghiệm, năng lực càng cao thì mức lương cũng sẽ tăng tương đương.

Mức lương của giám sát bộ phận khách sạn (buồng phòng, nhà hàng…) khoảng 10-12 triệu đồng/tháng tùy theo kinh nghiệm, quy mô khách sạn.

Như vậy, có thể thấy việc một khách sạn kinh doanh hiệu quả, thành công không chỉ phụ thuộc vào chất lượng phòng ở, giá cả… mà còn phụ thuộc phần nhiều vào hoạt động quản lý khách sạn.

 
 
 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll