Nhân sự khách sạn: Khái quát công việc của bộ phận quản trị “con người”
admin | Đăng lúc 13:40 - 12/03/2022

Nhân sự khách sạn là bộ phận không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Bộ phận này có ảnh hưởng lớn đến cơ cấu nhân viên của khách sạn. Do đó cần nắm rõ các thông tin về bộ phận này để có cái nhìn bao quát hơn. 

 

Khái quát về nhân sự khách sạn

Nhân sự khách sạn chỉ những người làm việc trong khách sạn. Bộ phận này sẽ thực hiện tuyển dụng, đào tạo nhân sự. Sau đó sẽ lập kế hoạch và thực hiện đào tạo nhân sự. Không chỉ có thế bộ phận nhân sự còn có nhiệm vụ thực hiện bảng tính lương, các phụ cấp và chế độ cho nhân viên trong khách sạn.

Nhân sự có vai trò quan trọng trong khách sạn
Nhân sự có vai trò quan trọng trong khách sạn

Bên cạnh đó bộ phận này còn giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế cho nhân viên. Cập nhật hồ sơ nhân sự. Từ đó xây dựng triển khai đánh giá các nhân viên khác. Bộ phận nhân sự là bộ phận quan trọng liên quan trực tiếp đến con người, đến cán bộ nhân viên tại khách sạn.

Chức năng các vị trí trong bộ phận nhân sự khách sạn

Các vị trí trong bộ phận nhân sự đều có nhiệm vụ và chức năng riêng. Các tiểu bộ phận được chia ra bởi sơ đồ nhân sự. Bao gồm: Bộ phận tuyển dụng, bộ phận tiền lương, bộ phận quản lý hợp đồng, bộ phận bảo hiểm và bộ phận đào tạo.

Chức năng bộ phận tuyển dụng của nhân sự khách sạn

Bộ phận tuyển dụng thuộc cơ cấu nhân sự. Bộ phận này sẽ lập kế hoạch sau đó triển khai và tiến hành tuyển dụng nhân sự cho khách sạn. Các ứng viên đến tuyển dụng thì sẽ thông qua bộ phận nhân sự để được phỏng vấn để thử việc. Sau đó đối với truyền thông thì đăng tin tuyển dụng.

Chức năng của bộ phận tuyển dụng
Chức năng của bộ phận tuyển dụng

Đối với các trường Đại học, Cao đẳng, trường đào tạo nghề. Bộ phận tuyển dụng sẽ liên kết để có nguồn nhân lực dồi dào. Ngoài ra bộ phận này sẽ đề xuất các biện pháp với ban giám đốc để có hệ thống nhân sự hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó các vấn đề liên quan đến tính pháp lý tuyển dụng thì bộ phận này sẽ giải quyết và xử lý.

Chức năng của bộ phận tiền lương

Vị trí bộ phận tiền lương sẽ tính tiền lương, các chế độ sau đó thanh toán cho nhân viên. Bên cạnh đó các khoản thuế thu nhập, các tiền làm thêm giờ của nhân viên, lương, thưởng… thì bộ phận tiền lương sẽ xử lý và giải quyết.

Chức năng bộ phận quản lý hợp đồng

Các hợp đồng liên quan đến lao động và nhân sự trong khách sạn sẽ được bộ phận này quản lý. Các chế độ nghỉ việc, nghỉ thai sản… hay báo cáo định kì đều được bộ phận này chú ý và thực hiện.

Bộ phận tiền lương có nhiệm vụ riêng
Bộ phận tiền lương có nhiệm vụ riêng

Chức năng bộ phận bảo hiểm

Bộ phận bảo hiểm phụ trách các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các nhân viên trong khách sạn… Các chế độ nghỉ thai sản, đau ốm thì bộ phận bảo hiểm này sẽ phụ trách. Sau đó bộ phận này tiến hành đăng kí thẻ bảo hiểm. Và làm thẻ bảo hiểm y tế cho các nhân viên…

Chức năng bộ phận đào tạo

Bộ phận đào tạo sẽ có chức năng và nhiệm vụ đào tạo cho nhân viên. Từ đó nhân viên sẽ nâng cao kiến thức và kĩ năng để làm việc. Bộ phận này sẽ giám sát và đánh giá chất lượng nhân viên qua quá trình đào tạo. Cuối cùng đưa ra các mục tiêu, các danh sách nhân viên để đào tạo một cách bài bản.

Đào tạo nhân lực
Đào tạo nhân lực

Bộ phận này có vai trò đảm bảo đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho khách sạn. Bên cạnh đó bộ phận nhân sự đảm nhiệm nhiều chức năng và vai trò quan trọng. Các vấn đề liên quan đến khiếu nại trong khách sạn thì bộ phận này sẽ tiến hành giải quyết. Nhân sự báo cáo và tiến hành làm các công việc khác khi cấp trên yêu cầu.

Bộ phận nhân sự khách sạn ban hành quy chế làm việc, theo dõi và đánh giá nhân viên… Bộ phận này liên quan trực tiếp đến nhân viên làm việc tại khách sạn. Bộ phận này không chỉ giúp quản lý nhân sự trong khách sạn. Mà còn giúp khách sạn phát triển hơn. Hi vọng với các thông tin của bài viết này, quý bạn đọc sẽ hiểu hơn về nghề nghiệp cũng như nhiệm vụ của bộ phận nhân sự.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll