Viếng thăm những tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam ghi công những anh hùng dân tộc
admin | Đăng lúc 8:25 - 01/11/2022

Những tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam đều là những công trình ghi công ơn các anh hùng dân tộc hoặc đánh dấu những sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong quá trình dựng và giữ nước. 

 

Những tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam

1. Tượng đài Hồ Chí Minh (TP.Hồ Chí Minh)

Một trong những tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam là tượng đài Hồ Chí Minh nằm tại quảng trường phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Công trình tượng đài này khánh thành ngày 17/5/2015. Bức tượng được làm bằng hợp kim đồng với tổng chiều cao 7,2 mét. Trong đó, bệ tượng cao 2,7 mét và thân tượng 4,5 mét.

Tượng đài Hồ chủ tịch là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Tượng đài Hồ Chí Minh đặt tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: Vietnam Plus 

Bức tượng đài Hồ chủ tịch đựng thiết kế với dáng đứng uy nghiêm, giơ tay vẫy chào gần gũi, thể hiện được tính cách phúc hậu và lối sống tình cảm của Bác Hồ đối với người dân Việt Nam. Xung quanh tượng đài là hồ sen, là những tiểu cảnh cây cối được bày trí đẹp mắt và trang trọng.

Tượng đài Hồ chủ tịch là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Nơi đây thu hút đông đảo du khách đến tham quan, check in. Ảnh: Thanh Niên 

Tượng đài của chủ tịch Hồ Chí Minh là bức tượng được nhiều du khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng, check in làm kỷ niệm. Đây là cách tưởng nhớ về vị anh hùng dân tộc với nhiều công lao to lớn. Vì thế nếu có dịp đến với thành phố trẻ mang tên bác, bạn nhớ khám phá bức tượng đài này. 

2. Tượng đài Mẹ Thứ (Quảng Nam)

Tượng đài Mẹ Thứ là một tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trên đỉnh núi Cấm, thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Từ chùa Cầu Hội An đến đây khoảng 8km. Công trình này được xây dựng trên một vùng đất có quy mô lớn đến 15 ha, là điểm đến rất đáng để dừng chân khi du lịch Quảng Nam.

Tượng đài Mẹ Thứ là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Tượng đài Mẹ Thứ nằm ở Tam Kỳ, Quảng Nam. Ảnh: VnExpress 

Đây là bức tượng đài được xây dựng để tri ân mẹ Việt Nam anh hùng, lấy nguyên mẫu từ người mẹ Nguyễn Thị Thứ - người có nhiều con cháu hi sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Mỹ và Pháp. Tổng cộng có 9 người con trai, 1 người con rể và 2 cháu ngoại của bà đã anh dũng nằm xuống.

Tượng đài Mẹ Thứ là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Đây là bức tượng đài ghi công mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: khaiminhduc 

Công trình tượng đài này được xây dựng vào năm 2007, với khối tượng mẹ Thứ cao đến 18,5 mét làm bằng đá sa thạch. Bên cạnh đó là các khối đá hoa cương xây hình cánh cung rộng khoảng 120 mét. Bằng tài nghệ điêu khắc công phu, hình ảnh mẹ Nguyễn Thị Thứ hiện lên thật nhân hậu, mộc mạc và bình dị.

Tượng đài Mẹ Thứ là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Điểm check in không thể bỏ qua khi du lịch Quảng Nam. Ảnh: Gody 

Ngoài ra, công trình này còn các hạng mục phụ như hồ nước lớn trước mặt tượng đài, 8 cột trụ, 30 ngọn đèn đá, quảng trường rộng rãi để du khách tham quan, khám phá. Hiện tại, đây là địa điểm du lịch ở Quảng Nam nổi tiếng, mở cửa từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều mỗi ngày, giá vé 50.000 đồng/người.

3. Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (TP.Điện Biên)

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ là bức tượng đài nổi tiếng nằm tại cứ điểm đồi D1, trung tâm thành phố Điện Biên Phủ. Đây là công trình mang giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, với tổng chiều cao 12,6 mét được đúc bằng 217 tấn đồng. Cụm tượng đài 3 chiến sĩ cùng nâng 1 em bé người dân tộc Thái, trên cùng là lá cờ quyết chiến quyết thắng.

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ nằm ở thành phố Điện Biên. Ảnh: bietthungoctrai

Công trình tượng đài này chính thức khánh thành vào ngày 30/4/2004 nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ngoài hạng mục chính là bức tượng đài, xung quanh còn là không gian quãng trường rộng lớn để người dân địa phương sinh hoạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ,…

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Tượng đài chiến thắng này nằm gần các di tích như đồi D1, đồi Him Lam. Ảnh: Người Lao Động 

Ngày nay, tượng đài này trở thành niềm tự hào của người dân Điện Biên nói riêng và người Việt Nam nói chung. Gần vị trí tượng đài này còn có các di tích lịch sử quan trọng như Đồi A1, Đồi Him Lam, Mường Thanh,… minh chứng cho lịch sử chiến đấu hào hùng của dân tộc Việt.

4. Tượng đài Đức Thánh Trần (TP.Hồ Chí Minh)

Tượng đài Đức Thánh Trần là tượng đài tổ quốc ghi công vị tướng lĩnh Trần Hưng Đạo tài ba của dân tộc. Bức tượng được đặt tại công viên Mê Linh, Quân 1, TP.HCM. Công trình này được xây dựng từ những năm 1975 bằng chất liệu bê tông cốt thép với chiều cao 4 mét, đặt trên bệ đá 3 cạnh cao 12 mét.

Tượng đài Đức Thánh Trần là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Tượng đài Đức Thánh Trần là tượng đài thờ Trần Hưng Đạo, nằm ở công viên Mê Linh Quận 1. Ảnh: Thanh Niên 

Có dịp viếng thăm tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam này, bạn sẽ thấy hình ảnh vị tướng nhà Trần hiện lên đầy uy nghiêm với tư thế chiến đấu dũng mãnh, sẵn sàng dẹp giặc ngoại xâm để bảo vệ hòa bình, ấm no cho dân tộc. Sau khi được trùng tu lại, bức tượng càng trở nên hùng tráng hơn. 

Tượng đài Đức Thánh Trần là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Bức tượng đài hùng dũng, uy nghiêm của Trần Hưng Đạo. Ảnh: Phụ nữ online 


Đến viếng tượng đài Đức Thánh Trần, du khách còn có thể dành thời gian dạo công viên Mê Linh, hít thở không khí buổi sáng trong lành, ngắm hồ nước bình yên phẳng lặng. Đừng quên thắp cho Đức Thánh một nén nhang bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vì công lao to lớn của người dành cho đất nước này.

5. Tượng đài Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh)

Một trong những tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam chính là tượng đài tại Ngã Ba Đồng Lộc thuộc địa bàn Quốc lộ 15, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là khu di tích thanh niên xung phong, được xây dựng trên diện tích khoảng 0,6 km2 ngay dưới thung lũng công viên tuổi trẻ. 

Tượng đài Ngã Ba Đồng Lộc là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Tượng đài Ngã Ba Đồng Lộc ở Hà Tĩnh. Ảnh:  Đảng Cộng Sản 

Đây là bức tượng đài chiến thắng biểu trưng cho ý chí, sức mạnh và tinh thần của thanh niên xung phong, bộ đội, dân quân du kích... đã cùng chung tay giúp ích cho cuộc kháng chiến của dân tộc. Quanh tượng đài còn có các biểu tượng đạn bom, khói lửa và cả các áng mây tượng trưng cho hòa bình. 

Tượng đài Ngã Ba Đồng Lộc là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Bức tượng đài ghi công những nữ thanh niên xung phong đã hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ảnh: Công An Đà Nẵng 

Ngày nay, đây là một điểm dừng chân mà du khách rất yêu thích khi có dịp đi ngang địa phận Hà Tĩnh. Nơi này khiến người ta khắc cốt ghi tâm về những dấu mốc lịch sử, càng thêm trân quý độc lập tự do mà thế hệ ông cha ta đã nỗ lực giành lấy, để ngày nay đất nước được yên ấm, phát triển. 

Tượng đài Ngã Ba Đồng Lộc là tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam
Du lịch Hà Tĩnh, bạn nhớ dừng chân tại Ngã Ba Đồng Lộc. Ảnh: Dân Trí

Mỗi tượng đài nổi tiếng ở Việt Nam đều gắn liền với những chiến thắng lịch sử vẻ vang, với công lao to lớn của các vị anh hùng dân tộc. Vì thế nếu có dịp, bạn hãy đến thăm các bức tượng đài này để bày tỏ lòng biết ơn với những cống hiến vĩ đại của họ cho dân tộc Việt. 


Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll