Vi vu Cù Lao Câu Bình Thuận trải nghiệm cuộc sống “hoang dã”
admin | Đăng lúc 13:11 - 13/05/2022

Cù Lao Câu là một địa điểm hấp dẫn thu hút du khách những năm gần đây. Nước biển xanh ngắt, bờ cát mịn màng cùng với vẻ bí ẩn hoang sơ là những điểm ấn tượng mà nơi đây dành cho bạn. Cùng Poliva khám phá những kinh nghiệm du lịch Cù Lao Câu tự túc nếu bạn có ý định tới đây nhé!

 

Cù Lao Câu ở đâu?

Còn có tên khác là Cù Lao Cau hay Hòn Cau, hòn đảo xinh đẹp này thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Từ trung tâm TP. Phan Thiết đi khoảng 110km theo hướng Đông Bắc là sẽ tới nơi. Sở dĩ có cái tên đặc biệt như vậy vì theo các ngư dân, nơi đây có rất nhiều rau câu chân vịt.

Một hòn đảo với vẻ đẹp vừa mộng mơ lại vừa hoang sơ

Phương tiện di chuyển

Du khách từ các miền khác cần tới TP. HCM trước tiên. Sau đó từ TP. HCM các bạn có thể chọn xe khách hoặc phượt bằng xe máy đến Tuy Phong. Nếu đi bằng xe khách bạn chú ý xuống ở thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong. Còn chọn phương tiện xe máy thì du khách đi theo cung đường sau: TP. HCM – QL51 – Bà Rịa Vũng Tàu – Lagi – Kê Gà – Phan Thiết – Đường ven biển – Bàu Trắng – Phan Rí – Tuy Phong.

Muốn ra Cù Lao Câu du khách phải đi bằng canô hoặc tàu thuyền. Một số điểm có thể xuất phát như sau:

  • Thị trấn Liên Hương: Bạn sẽ xuất phát từ đây bằng canô của trung tâm bảo tồn biển. Giá vé khoảng 250.000đ/người/2 chiều với thời gian di chuyển chỉ khoảng 45 phút.
  • Cảng cá Cà Ná: Mất khoảng thời gian 1h15 phút nếu bạn di chuyển từ đây. Nhưng bù lại tại cảng cá Cà Ná lại có bãi đỗ xe lớn cùng nhiều dịch vụ tốt.
  • Cảng cá Phước Thể: Từ đây du khách có thể đi tàu gỗ của ngư dân, hoặc tàu chở nước ngọt thực phẩm ra đảo với thời gian khoảng 30 phút.

 

Du khách cần di chuyển bằng thuyền thúng để vào được bờ
 

Trên đảo chỉ có bến tàu quân sự thuộc sự kiểm soát của bộ đội. Vì vậy tàu dân sự sẽ phải dừng ở điểm cách bờ một quãng khá xa. Sau đó bạn di chuyển bằng thuyền thúng để vào bờ.

Thời điểm thích hợp để du lịch Cù Lao Câu

Thời gian đẹp nhất là từ tháng 1 – tháng 6 (âm lịch). Lúc này khí hậu mát mẻ, sóng lặng, biển êm, rất thích hợp cho du lịch. Đặc biệt vào ngày 15 và 16 tháng 4 âm lịch sẽ diễn ra lễ hội thờ thần Nam Hải. Nếu ai yêu thích văn hóa vùng miền thì hãy chọn thời gian này để tới thăm. Ngược lại,khuyên bạn không nên tới Cù Lao Câu vào mùa gió bấc (tháng 6 – tháng 12 âm lịch). Vì lúc này biển động mạnh dễ gây nguy hiểm, cây cối lại khô cằn.

 

Thời gian du lịch đẹp nhất là 6 tháng âm lịch đầu năm

 

Những điểm tham quan trên đảo Cù Lao Câu

Vì diện tích của đảo khá nhỏ, nên bạn chỉ cần dành một ngày là đã có thể khám phá hết được nơi đây. Poliva sẽ gợi ý cho bạn các địa điểm nên tới tham quan như sau:

Bãi San Hô

Giống như tên gọi, đây là nơi có vô vàn các loại san hô đa dạng rực rỡ sắc màu. Và tất nhiên không thể nào bỏ qua được trải nghiệm lặn ngắm san hô rồi. Chỉ cần lặn sâu xuống khoảng 4 – 5m là du khách đã có thể chiêm ngưỡng bức tranh của thế giới san hô đang hiện ra đầy lung linh. Không chỉ vậy, rất nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm cũng đang sinh sống tại đây. Để có một chuyến du lịch tiết kiệm nhất thì Poliva khuyên bạn nên mang theo sẵn đồ lặn nhé. Dịch vụ lặn biển không mất phí, bạn chỉ cần chú ý bảo về thiên nhiên.

 

Trải nghiệm lặn ngắm san hô rực rỡ sắc màu

Hang Yến

Mang tên như vậy bởi có tới hàng trăm con chim yến đang làm tổ ở đây. Trước đây người dân thường tới để khai thác trứng và tổ yến. Tuy nhiên hiện nay bộ đội biên phòng đã kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng khai thác bừa bãi. Chính vì vậy nên yến sinh sôi nảy nở ngày một nhiều. Hang Yến cũng giữ được những vẻ hoang sơ vốn có của nó.

Hang Yến và Hang Ba Hòn nổi tiếng Cù Lao Câu

Hang Ba Hòn

Hang Ba Hòn nằm ngay cạnh Hang Yến. Nơi đây có hình dáng vô cùng lý thú gây sự tò mò cho du khách. Được tạo nên bởi 3 tảng đá lớn dựng đứng, rất độc đáo và lạ mắt. Thường ai tới đây cũng không quên việc chụp lại những bức ảnh lưu niệm đáng nhớ. Nếu có dịp tham quan và chụp ảnh, bạn đừng quên chia sẻ với Poliva nhé.

Đền thờ thần Nam Hải

Đây là nơi dành cho dân đi biển ghé vào cầu nguyện trước mỗi lần ra biển. Họ cầu sự bình an, mong được thần phù hộ, che chắn nếu trời có bão. Phong tục tín ngưỡng này rất phổ biến đối với ngư dân trên cả nước. Đặc biệt vào 2 ngày 15 và 16 tháng 4 âm lịch hằng năm, tại đền thời thần Nam Hải, người dân sẽ tổ chức lễ hội rất lớn và thú vị.

 

Lễ hội thờ thần Nam Hải

Những món ngon trên Cù Lao Câu

Sau khi vui chơi thỏa thích, việc lấp đầy bao tử là rất quan trọng phải không? Vậy ở đây thì nên ăn gì? Có thể kể tới một vài món ngon như: ốc vú nàng, cua mặt trăng… Giá thành lại rẻ hơn so với trong TP. Phan Thiết. Đặc biệt trên đảo có món cùi sò – đặc sản Cù Lao Câu cực kì thơm ngon. Cách chế biến độc đáo, được ăn kèm với lạc giã vụn, lại là một món ăn chưa hề có mặt ở nơi khác ngoài hòn đảo này. Nó đã chinh phục được rất nhiều du khách khó tính.

 

Đặc sản ốc vú nàng
 

Theo kinh nghiệm du lịch Cù Lao Câu, quán Sóng Biển của ông Tư Hữu có đồ ăn rất ngon. Với ông, hòn đảo xinh đẹp này chẳng khác nào ngôi nhà thân thương. Ông rất nhiệt tình và dễ mến, sẵn sàng làm hướng dẫn viên cho các bạn tham quan luôn đấy.

Muốn lưu trú qua đêm trên đảo thì ở đâu?

Thường thì các nhóm du khách sẽ chỉ tới đây tham quan trong ngày, sau đó lại quay về bờ luôn. Tuy nhiên nếu muốn lưu trú lại qua đêm, du khách sẽ phải xin phép các anh bộ đội biên phòng. Bởi đảo thuộc quyền quản lý của họ. Bạn có thể xin ngủ nhờ ở đồn biên phòng nhé. Các anh bộ đội nơi đây rất thân thiện nên bạn đừng quá băn khoăn. Nếu không, tự mang lều đi cắm trại cũng là một trải nghiệm thú vị. Nằm dưới bầu trời sao lấp lánh, nghe tiếng sóng vỗ rì rào. Chắc chắn sẽ rất khác biệt so với những khu du lịch luôn sáng ánh đèn.

 

Cắm trại trên đảo là một trải nghiệm rất thú vị
 

 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll