Về thăm làng nghề dệt chiếu Cà Mau nổi danh khắp miền Tây
admin | Đăng lúc 8:06 - 10/11/2022

Cà Mau nổi tiếng với những làng nghề truyền thống vang danh khắp vùng, trong đó phải kể tới làng nghề dệt chiếu truyền thống. Cùng ghé thăm làng nghề dệt chiếu Cà Mau và khám phá nhiều điều thú vị nhé!

Làng nghề dệt chiếu ở đâu Cà Mau?

Cà Mau có nhiều làng nghề dệt chiếu truyền thống như: Làng nghề dệt chiếu Tân Lộc (ở huyện Thới Bình), làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt (huyện Đầm Dơi) và làng nghề dệt chiếu Tân Thành (thành phố Cà Mau). Đây đều là những làng nghề dệt chiếu nổi tiếng ở Cà Mau và thu hút du khách tham quan. 

Ghé thăm làng nghề dệt chiếu Cà Mau du khách sẽ được tìm hiểu về quy trình dệt chiếu, đan chiếu tỉ mỉ có từ bao đời nay của người dân nơi đây. Du khách còn được lựa chọn mua chiếu Cà Mau về sử dụng hoặc làm quà đầy ý nghĩa.

làng nghề dệt chiếu Cà Mau - ở đâu
Làng nghề dệt chiếu truyền thống ở Cà Mau thu hút du khách

Cách di chuyển tới làng nghề dệt chiếu Cà Mau 

Vì ở Cà Mau có nhiều làng nghề dệt chiếu khác nhau, do đó để tham quan những làng nghề này bạn chỉ cần di chuyển tới Cà Mau và di chuyển tới từng làng nghề để tìm hiểu. Cụ thể như sau: 

Đối với các bạn ở khu vực các tỉnh miền Tây có thể di chuyển bằng xe khách hoặc phương xe máy tới Cà Mau rất thuận tiện. Sau đó di chuyển tới các làng nghề dệt chiếu Cà Mau theo hướng dẫn trên bản đồ hoặc hỏi người dân trên đường đi. 

Nếu khởi hành từ các tỉnh khu vực Hà Nội/Đà Nẵng, các bạn nên đi máy bay tới sân bay Cà Mau hoặc cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Sau đó, đi taxi hoặc thuê xe máy để di chuyển tới các làng nghề dệt chiếu để tham quan.

làng nghề dệt chiếu Cà Mau - đi
Du khách có thể dễ dàng di chuyển tới tham quan làng nghề

Tham quan làng nghề dệt chiếu Cà Mau có gì? 

Nếu bạn đang thắc mắc làng nghề dệt chiếu Cà Mau có gì? Thì hãy cùng theo chân Luhanhvietnam “đột nhập” làng nghề này để cùng tìm hiểu nhé! 

Chiếu Cà Mau nổi danh khắp vùng

Vùng đất Cà Mau nổi tiếng với làng nghề dệt chiếu truyền thống vang danh khắp xứ miền Tây. Với những nguyên liệu đơn sơ như sợi lác, dây đay, dây bố... những nghệ nhân xứ Đất Mũi có thể dệt ra những chiếc chiếu đầy màu sắc và hoa văn tinh xảo. Có lẽ vì thế mà làng nghề dệt chiếu Cà Mau trở thành thương hiệu riêng ở xứ Đất Mũi.

làng nghề dệt chiếu Cà Mau - tham quan
Làng nghề dệt chiếu nổi tiếng ở Cà Mau

Trước sự phát triển của xã hội hiện đại nhiều làng nghề dệt chiếu ở Cà Mau không còn tồn tại. Một số làng nghề vẫn giữ nguyên vẹn nghề làm dệt chiếu truyền thống như: Tân Lộc (Thới Bình), Tân Duyệt (huyện Đầm Dơi), Tân Thành (thành phố Cà Mau)... Chiếu ở Cà Mau được làm thủ công cùng với bí quyết riêng được lưu truyền nên chiếu rất đẹp và bền.

làng nghề dệt chiếu Cà Mau - tham quan
Những nghệ nhân tỉ mỉ làm chiếu ở Cà Mau

Nằm chiếu Cà Mau vào mùa hè cảm nhận được mát lạnh hay ấm áp về mùa đông. Đặc biệt khi nằm chiếu Cà Mau sẽ cảm nhận được mùi thơm dịu nhẹ của cây lác, sợi đay. Đây đều là những hương đồng cỏ nội ở vùng đất Cà Mau vừa mộc mạc, gần gũi và ấm áp tới lạ thường.

làng nghề dệt chiếu Cà Mau - tham quan
Chiếu Cà Mau nổi tiếng bền, đẹp khắp vùng

Tìm hiểu quy trình làm chiếu truyền thống 

Tham quan làng nghề dệt chiếu Cà Mau du khách sẽ được tìm hiểu về quy trình làm chiếu đầy tỉ mỉ và tâm huyết của những nghệ nhân nơi đây. Khâu quan trọng nhất khi làm chiếu đó là chọn lác, không quá lớn hay quá nhỏ và phải đều nhau. Kinh nghiệm của người dân Cà Mau, thời điểm từ tháng 5 tới tháng 10 Âm lịch là thời điểm thu hoạch lác về chẻ nhỏ và phơi khô.

làng nghề dệt chiếu Cà Mau - quy trình
Quy trình thu hoạch lác làm chiếu

Đối với dệt chiếu bông hay còn gọi là chiếu hoa hay chiếu lẫy, cần lựa chọn lác phơi khô và nhuộm đủ ba màu: Vàng, xanh và đỏ - trắng. Cây lác sau khi được thu hoạch sẽ cạo bỏ lớp da ngoài, chẻ nhỏ và phơi khô để tránh ngập úng. Vào những ngày trời nắng người dân tận dụng để phơi lác cho kịp nắng.

làng nghề dệt chiếu Cà Mau - quy trình
Quy trình làm chiếu truyền thống ở Cà Mau

Lác sau khi được phơi ngoài trời nắng sẽ được xé mịn và dùng tay chùi thành từng sợi đúng màu. Để có chiếc chiếu đẹp và bền, đòi hỏi các nghệ nhân phải dành thời gian tới 4 ngày để dệt chiếu. Bên cạnh nghề làm chiếu để mưu sinh, các nghệ nhân ở Cà Mau cũng đầy đam mê với làng nghề dệt chiếu Cà Mau. Đó là lý do làng nghề có thể tồn tại và phát triển cho tới ngày nay.

làng nghề dệt chiếu Cà Mau - quy trình
Người dân Cà Mau tâm huyết với nghề làm chiếu

Ở Cà Mau có nhiều thế hệ gia đình sinh sống bằng nghề dệt chiếu, chính niềm yêu nghề đã tạo nên động lực để làm ra những chiếc chiếu có hoa văn đẹp và sang trọng. Hiện nay, mặc dù cạnh tranh bởi các loại chiếu ngoại nhập, nhưng với vẻ đẹp sang trọng và bền bỉ, chiếu Cà Mau vẫn được ưa chuộng. Làng nghề dệt chiếu Cà Mau cũng góp phần vào sự phát triển của du lịch và quảng bá những giá trị văn hóa tốt đẹp tới du khách gần xa. 

Những lưu ý khi tham quan làng nghề dệt chiếu Cà Mau 

Ghé thăm làng nghề dệt chiếu Cà Mau bạn cũng có thể lưu lại những thông tin quan trọng dưới đây: 

- Vì có nhiều làng nghề dệt chiếu khác nhau, do đó du khách nên thuê xe máy để chủ động di chuyển khi tham quan. 

- Người dân làng nghề rất thân thiện và mến khách, vì vậy bạn có thể thoải mái trò chuyện, thăm hỏi về bí quyết làm nghề cũng như quy trình dệt chiếu. 

- Sau khi ra về bạn có thể mua chiếu Cà Mau làm quà để sử dụng hoặc làm quà rất ý nghĩa. 

- Sau khi tham quan làng nghề du khách có thể di chuyển về trung tâm thành phố Cà Mau để ăn uống với rất nhiều món đặc sản. 

- Nếu muốn nghỉ qua đêm ở Cà Mau, bạn có thể tham khảo những khách sạn và nhà nghỉ ở trung tâm Cà Mau. 

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có chuyến vui chơi và khám phá làng nghề dệt chiếu Cà Mau trọn vẹn nhất. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm Vườn dâu Cái Tàu đầy trải nghiệm thú vị! 

Theo Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll