Vẻ đẹp xanh ngát xanh của thác Gia Long giữa đất trời Đắk Lắk
admin | Đăng lúc 15:56 - 24/03/2022

Bạn đã bao giờ nghe đến thác Gia Long chưa? Bạn có tò mò về ngọn thác mang tên một vị vua triều Nguyễn này không? Sau đây hãy cùng mình khám phá ngọn thác này nhé! Cùng đi nào!

 

Tại sao thác lại mang tên Gia Long?

Một góc hồ nước tại Thác Gia Long
Một góc hồ nước tại Thác Gia Long

Cái tên này đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Hiện nay có hai giả thuyết về nó. Đầu tiên, người ta cho rằng khi chạy trốn nhà Tây Sơn, Nguyễn Ánh (sau này chính là vua Gia Long) đã chạy đến đây. Thế nên con thác này mang tên ông. Tuy nhiên cũng có một số thông tin cho rằng thác này được đặt tên bởi vua Bảo Đại. Trong quá trình xây dựng các khu nghỉ dưỡng mang tên các vị vua ở Tây Nguyên, vua Bảo Đại đã đến đây. Quá cảm kích trước vẻ đẹp nơi này, nhà vua đã lấy tên vị vua đầu tiên của triều Nguyễn làm tên gọi.

Thác Gia Long ở đâu?

Thác Gia Long nằm trên địa phận của hai xã. Đó là xã Dray Sáp huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk và xã Đăk Sôr của huyện Krông K’Nô, tỉnh Đắc Nông. Nó bắt nguồn từ dòng sông Sêrêpôk. Đây là dòng sông là nơi bắt nguồn của khá nhiều thác nước ở Tây Nguyên. Thác còn có cái tên khác là Đray Sáp Thượng.

Đường đi đến thác Gia Long

Con đường nhựa dẫn vào thác thơ mộng vơi những cánh hoa rừng
Con đường nhựa dẫn vào thác thơ mộng với những cánh hoa rừng trải đầy

Từ thành phố Buôn Mê Thuột bạn di chuyển theo quốc lộ 14 đến gần cầu 14. Quãng đường này dài khoảng 20km. Sau đó bạn rẽ trái đi khoảng 10km nữa là đến cổng của cụm thác. Để đến được thác Gia Long, bạn cần đi theo con đường nhựa xuyên rừng khoảng 7km. Con đường này rất đẹp và thơ mộng với những cánh hoa rơi trên mặt tuy nhiên rất ít người đi lại

Thác Gia Long có gì hay?

Đây là một địa điểm có phong cảnh tự nhiên đẹp, thơ mộng và hữu tình. Tuy nhiên do quy hoạch và chưa được đầu tư đúng mức thế nên nó vẫn bị “underrated”. Chưa có nhiều tour du lịch dẫn khách qua địa điểm này. Chính vì vậy mà nó mới có cái tên “thiên đường bị lãng quên”

Vẻ đẹp kì diệu của thác và những hồ nước

Thác có vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ. Làn nước trong vắt đổ xuống từ thượng nguồn cao hơn chục mét. Từng ngọn nước đập vào những vách đá, sủi bọt trắng xóa. Dòng nước len lỏi qua những khe đá róc rách. Tiếng thác chảy ầm ầm ngày đêm không dứt, hòa cùng với âm thanh xào xạc của hàng cây, tiếng những chú chim hót líu lo tạo thành một bản giao hưởng thú vị.

Hồ nước với làn nước màu xanh ngọc lạ mắt
Hồ nước với làn nước màu xanh ngọc lạ mắt

Nơi đây còn có sự đặc biệt của những hồ nước nhỏ. Không trong vắt như thường lệ, ở đây hồ nức mang màu xanh lơ lạ mắt. Màu xanh của nước, kết hợp với cây cối xung quanh và mây trời bao la như một bức tranh thủy mặc vậy. Có lẽ chính vì vẻ đẹp như chốn thiên đường mà nơi đây có một hồ nước mang cái tên rất kêu – Hồ tắm tiên.

Những khối đá có hình thù kì lạ

Những khối đá có hình dạng kì thú
Những khối đá có hình dạng kì thú

Tại đây bạn có thể gặp một hình ảnh khá quen thuộc, đã thấy nhiều qua những bức ảnh. Đó là những ghềnh đá đĩa – hình ảnh thương hiệu của vùng đất “hoa vàng cỏ xanh” Phú Yên. Đây là những khối đá hình trụ được xếp chồng lên nhau. Theo một số thông tin, những khối đá này có nguồn gốc từ sự phun trào của núi lửa.

Ngược lên thượng nguồn, khám phá khu rừng xung quanh

Màu nước khác biệt chỉ qua một dải đá nhỏ ngăn cách
Màu nước khác biệt chỉ qua một dải đá nhỏ ngăn cách

Sau khi đã khám phá những hồ và thác nước phía dưới, du khách có thể thử thách bản thân một chút. Leo về phía thượng nguồn của ngọn thác, ta sẽ tới được đỉnh núi nơi bắt nguồn. Đứng tại nơi đây, thu toàn bộ cảnh vật xung quanh vào mắt, ta mới thấy thiên nhiên nơi đây kì diệu biết bao. Du khách có thể nhìn thấy chiếc cầu treo bằng tre đã cũ. Ngoài ra tại điểm nhìn này, du khách sẽ không hết ngạc nhiên khi nhìn thấy được sự khác biệt về màu sắc nước chỉ trên một đoạn sông ngắn. Chỉ ngăn cách bằng một đoạn đá ngắn và nhỏ, một bên nước đổ xuống từ thác trong veo, một bên nước trong hồ mang màu xanh lơ đặc trưng. Xung quanh thác là khu rừng với rất nhiều loài cây cổ thụ to lớn và có tuổi đời lâu năm.

Kinh nghiệm phượt Thác Gia Long

Dưới đây mình xin chia sẻ một số tips giúp chuyến đi của bạn dễ dàng hơn

  • Bạn nên đi du lịch thác vào đầu mùa mưa. Khi này nước chưa quá đầy, dòng thác vẫn chưa quá dữ dội và xiết. Còn nếu tới vào mùa khô thì có khả năng thác sẽ cạn hết nước
  • Nhớ chuẩn bị đồ ăn nhẹ và nước uống đầy đủ
  • Trên đoạn đường xuyên rừng đi vào thác, bạn nhớ cẩn thận. Sau cơn giông hay mưa bão cây có thể đổ ngáng ngang đường gây cản trở giao thông
  • Nhớ mặc quần áo dài tay và chuẩn bị các biện pháp chống nắng cần thiết
  • Mang theo áo mưa dự phòng vì thời tiết Tây Nguyên khá “đỏng đảnh”

Trên đây là một số thông tin và hình ảnh thác Gia Long mà mình chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng con thác này sẽ ngày càng được công nhận và xứng đáng với vẻ đẹp của nó. Nếu có thể, các bạn hãy ghé tới một lần nhé. Mình có thể đảm bảo là bạn sẽ tuyệt đối hài lòng với cảnh sắc nơi đây đó!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll