Vẻ đẹp của thôn Tha Hà Giang - thôn làng đậm nét văn hóa của người Tày
admin | Đăng lúc 10:58 - 25/11/2022

Thôn Tha Hà Giang là một thôn làng tuyệt đẹp của đồng bào dân tộc Tày, nằm nép mình dưới những rặng núi xanh rì nhìn thẳng ra những đồng lúa mênh mông bát ngát.

 

Về Hà Giang, đến thăm thôn Tha xinh đẹp

Thôn Tha Hà Giang là một điểm đến mà du khách không thể bỏ qua khi vi vu mảnh đất Hà Giang thơ mộng. Thôn làng này nằm ở xã Phương Độ, cách cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy chỉ khoảng 5 km. Đường đến thôn không quá khó đi nên rất tiện cho những chuyến du hí, khám phá của du khách. 

Thôn Tha Hà Giang ở đâu?
Thôn Tha nằm ở xã Phương Độ, cách trung tâm Hà Giang chỉ khoảng 6 km. Ảnh: @09jessicamo 


Đây là một thôn làng nhỏ của đồng bào dân tộc Tày, đã được đầu tư để phát triển thành làng văn hóa du lịch. Thay vì phải đi đến những vùng xa xôi khác của tỉnh, du khách chỉ cần di chuyển từ trung tâm vài km là đến nơi. Ở thôn Tha, từ thiên nhiên đến con người, mọi thứ đều đẹp nao lòng. 

Vẻ đẹp mê hồn của thôn Tha Hà Giang

Thôn Tha Hà Giang chào đón du khách với vẻ đẹp thanh bình và mộc mạc, một nét hiền hòa êm dịu toát lên từ những thửa ruộng bậc thang, những nếp nhà sàn mộc mạc và cả những đồi cọ xanh tốt. Vẻ đẹp ở đây cũng giống như nhiều thôn bản khác ở Hà Giang, song vì là bản làng của người Tày nên ít nhiều có những dấu ấn riêng. 
 

Vẻ đẹp bình yên của thôn Tha Hà Giang
Thôn Tha là thôn làng của đồng bào dân tộc Tày. Ảnh: @yesd.vietnam


Có lẽ thôn làng này là điểm đến phù hợp với những ai yêu thiên nhiên, thích tìm tòi khám phá và có những trải nghiệm đậm chất bản địa. Đi dạo quanh thôn Tha, bạn sẽ được hít thở bầu không khí trong lành. Dù không quá xa trung tâm nhưng ở thôn làng này hoàn toàn không có nhà cao tầng, chẳng có xe cộ qua lại đông đúc. 

Thôn Tha Hà Giang với khung cảnh xanh mát trong lành
Những ngôi nhà sàn của người Tày nằm nép mình bên ruộng lúa xanh tươi. Ảnh: @ngnqc.khnh


Vì thế, khi đến với thôn Tha Hà Giang, du khách có thể dành thời gian đạp xe hoặc trekking để cảm nhận trọn vẹn hơn nét đẹp bình yên, dung dị nơi này. Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang của nhiều du khách, khi đến đây nhất định bạn phải khám phá những thửa ruộng bậc thang cong cong uốn lượn tuyệt đẹp, đặc biệt là vào mùa mạ non và mùa lúa chín. 

Bức tranh tuyệt đẹp của thôn Tha Hà Giang
Ở thôn Tha, bàn con cũng trồng ruộng bậc thang. Ảnh: @marcela_tl


Thôn làng của người Tày này không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Nơi đây còn quyến rũ lữ khách phương xa bởi những nếp nhà sản truyền thống được làm từ gỗ. Ở đây, nhà có diện tích rộng lớn, chia thành nhiều gian để đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt của gia chủ. Nhà sàn của người Tày được lợp bằng lá cọ hài hòa với thiên nhiên, toát lên nét đẹp mộc mạc và ít tốn kém chi phí. 

Thôn Tha Hà Giang phát triển du lịch cộng đồng
Thôn Tha được đầu tư phát triển thành điểm du lịch văn hóa. Ảnh: @dicungHungnhe


Khám phá thôn Tha, du khách còn có cơ hội tìm hiểu thêm về đồng bào dân tộc Tày nơi đây. Người dân bản địa chủ yếu làm nông và dệt thổ cẩm,… Ở đây, bạn sẽ bắt gặp các chị, các mẹ ngồi bên khung cửi, tay thoăn thoắt dệt những tấm thổ cẩm màu chàm cất đẹp. Du khách đến thôn còn có thể mua quần áo, khăn, túi,… về sử dụng hoặc làm quà tặng cho người thân, bạn bè của mình. 

Thôn Tha Hà Giang với vẻ đẹp bản sắc của dân tộc Tày
Ở thôn Tha, người Tày sống trong những căn nhà sàn rộng rãi. Ảnh: @laywinn


Giữa rất nhiều bản làng đẹp ở Hà Giang khác, thôn Tha chinh phục du khách bằng một nét đẹp bình dị cùng nhịp sống chầm chậm của cư dân trong thôn. Ở đây có khoảng 150 hộ gia đình, nhà nào cũng có vườn rau, ao cá và khuôn viên để chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm,… Cuộc sống nơi thôn làng này chuẩn miền quê, tách biệt với thị thành đô hội. 

Thôn Tha Hà Giang mang đến cảm giác yên bình
Đến đây, du khách được trải nghiệm cảnh sắc làng quê thật sự mộc mạc, gần gũi. Ảnh: @nhungphungblogger


Ngoài khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, ruộng bậc thang hay ghé thăm những hộ gia đình người Tày trong thôn, bạn còn có thể tản bộ dọc bờ rừng hoặc đến suối Tiên, thác Hạ Thành trải nghiệm. Đây là những tọa độ khá nổi bật trong thôn, góp phần điểm tô cho bức tranh nơi này thêm phần ấn tượng. 

Đến thôn Tha Hà Giang mua thổ cẩm của người Tày
Về thôn Tha du lịch, du khách đừng quên mua những sản phẩm dệt của người Tày về làm kỷ niệm. Ảnh: @yesd.vietnam


Hiện tại, điểm đến ở Hà Giang này đã được quy hoạch thành điểm du lịch cộng đồng. Vì thế khi về đây, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon đặc sản của người Tày như gà đồi xé phay, cơm lam, cá bỗng nấu măng chua,… với hương vị thơm ngon, đặc trưng. 

Đến thôn Tha Hà Giang thưởng thức món ngon đặc sản
Ở thôn Tha có thịt gác bếp, xôi ngũ sắc,... đều là những món ngon hấp dẫn. Ảnh: @buithuy.buithuy.7923


Vào những dịp đặc biệt như lễ Tết, người Tày còn nấu thêm món xôi ngũ sắc, lợn đen gác bếp,… Sau bữa cơm tối, người dân còn tổ chức các hoạt động văn nghệ với điệu hát Then truyền thống. Đây là hát đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại năm 2019.

Kinh nghiệm vi vu thôn Tha Hà Giang 

Thôn Tha Hà Giang đã trở thành điểm du lịch có tiếng của thành phố nên du khách về đây du hí không lo liếu địa chỉ lưu trú. Ở đây có các homestay của người dân địa phương với giá từ 100.000 – 300.000 đồng/đêm. Bạn sẽ được nghỉ ngơi trong những căn nhà sàn mộc mạc và trải nghiệm cuộc sống như người dân tại đây. 

Kinh nghiệm khám phá thôn Tha Hà Giang
Thôn Tha có nhiều homestay xinh xắn phục vụ du khách. Ảnh: @mymeo160690


Một số homestay đẹp ở thôn Tha như Lalaland, Hà Giang Homestay, Đồng Quê Homestay, Homestay Thanh Hà,… Trong đó, Laland được xem là homestay có phòng ốc đẹp được nhiều du khách yêu thích.

Kinh nghiệm khám phá thôn Tha Hà Giang
Thôn Tha nằm gần trung tâm thành phố nhưng lại rất an nhiên, trong lành. Ảnh: @hieu_vnf


Ở đây, bạn có thể đặt các món ăn từ chủ homestay hoặc chạy xe vào trung tâm thành phố Hà Giang để có nhiều lựa chọn hơn. Tùy lịch trình và gu ăn uống mà du khách chọn giải pháp phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn đừng quên mang theo một ít đồ ăn vặt để có thể nhâm nhi trong suốt hành trình. 

Kinh nghiệm khám phá thôn Tha Hà Giang
Du lịch Hà Giang, bạn nhớ một lần ghé thăm thôn Tha xinh đẹp. Ảnh: @janejaneinwonderland


Thôn Tha Hà Giang là một thôn làng nằm gần trung tâm thành phố nhưng có cảnh quan thiên nhiên đẹp và bình yên. Về đây, du khách được trải nghiệm cuộc sống hòa hợp thiên nhiên và hiểu thêm về cuộc sống của đồng bào dân tộc Tày trong thôn. 
 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram 

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll