Vẻ đẹp chùa Tiên Châu: Ngôi chùa cổ nhất đất Vĩnh Long
admin | Đăng lúc 13:34 - 31/08/2022

Chùa Tiên Châu hay còn gọi là Chùa Di Đà là ngôi chùa cổ nhất thuộc tỉnh Vĩnh Long, Việt Nam. Với lịch sử gần 300 năm hình thành là di tích lịch sử văn hóa quốc gia với vẻ đẹp uy nga cổ kính ngôi chùa luôn là điểm du lịch tâm linh thu hút người dân đến tham quan mỗi khi đến với vùng đất miền tây Vĩnh Long. 

 

Ngôi chùa cổ ở Vĩnh Long
Ngôi chùa cổ ở Vĩnh Long

Lịch sử hình thành và phát triển Chùa Tiên Châu 

Chùa Tiên Châu hay còn gọi là Chùa Di Đà nằm trên bãi Tiên, bên tả ngạn sông Cổ Chiên; thuộc Cù Lao An Bình, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Theo tưởng truyền trong dân gian, ngôi chùa  đươc xây dựng vào khoảng năm 1750 cuối thế kỷ thứ 18; có rất nhiều dị bản về lịch sử hình thành nên ngôi chùa trong đó có lịch sử của ngôi chùa xuất hiện từ câu chuyện của hòa thượng Giác Nguyên – khi đi tu hành đến đây thấy được khung cảnh tuyệt đẹp nên đã dựng một am nhỏ bằng tre; vách là thờ Phật Di Đà giáo chủ cõi Tây phương cực lạc gọi là Tiên Châu Di Đà. Nhưng cũng có tương truyền khác cho rằng ngôi chùa từng là nơi giáng trần của các vị tiên nữa xưa vào những đêm trăng thanh gió mát.

Khám phá vẻ đẹp cổ kính của chùa Tiên Châu 

Về kiến trúc bên ngoài ngôi chùa

Khi đến tham quan chùa Tiên Châu các bạn sẽ ngỡ ngàng với vẻ đẹp vô cùng cổ kính của ngôi chùa. Ngay từ khi manh nha hình thành ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc cổ; được thiết kế gồm có 4 nóc là tiền đường, chính điện, trung đường và hậu tổ được sắp xếp thành hình chữ tam. Các gian chánh điện, hậu tổ và hậu liêu được nối liền nhau tạo ra không gian rộng rãi thoáng mát.

Đặc biệt toàn bộ ngôi chùa được chống đỡ bởi 96 cột gỗ tròn, được khắc chạm vô cùng tinh hoa. Chùa Tiên Châu là ngôi chùa được thiết kế mang đậm nét văn hòa chạm trổ chùa chiền vào thế kỷ 18; đây cũng là nét vô cùng đặc trưng thu hút khách du lịch đến tham quan, du lịch tâm linh.

Kiến trúc bên ngoài của ngôi chùa
Kiến trúc bên ngoài của ngôi chùa

Chùa Tiên Châu không chỉ đẹp với những đường nét thiết kế cổ điển mà còn là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo giữa vẻ đẹp vừa cổ đại vừa hiện đại. Sở dĩ nói như vậy là do chùa được xây dựng được gần 300 năm cùng với thiên tai, chiến tranh khiến cho sự xuống cấp là điều khó tránh khỏi. Chùa đã được tu sửa lại nhiều lần cũng như được trang trí đẹp hơn nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng cổ kính vốn có của ngôi chùa.

Kiến trúc bên trong ngôi chùa

Kiến trúc bên trong ngôi chùa
Kiến trúc bên trong ngôi chùa

Bên trong nội điện chùa Tiên Châu được trang hoàng vô cùng đẹp ở giữa tứ trụ là khánh thờ; phía trong có pho tượng phật A-di-đà lớn bằng đất sét. Hai bên khánh thờ treo các câu đối sơn mài. Hiện nay, ngôi chùa vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị.

Trải qua hàng trăm năm với biết bao nhiêu thiên tại hủy hoại nhưng ngôi chùa vẫn sừng sững nguy nga mang vẻ đẹp bất chấp thời gian như một minh chứng cho sự sống bất diệt của lịch sử. Mỗi người dân khi đến tham quan  chùa Tiên Châu nói riêng sẽ đều cảm nhận được dòng chảy lịch sử vô cùng thiêng liêng nơi đây.

Kinh nghiệm tham quan chùa Vĩnh Long

Ngày mùng 1 và ngày rằm chùa sẽ đông đúc người dâng hương
Ngày mùng 1 và ngày rằm chùa sẽ đông đúc người dâng hương

Hiện nay, việc đi du lịch Vĩnh Long hay du lịch tham quan chùa Tiên Châu đã không còn khó khăn. Các bạn có thể dễ dàng đặt tour du lịch hoặc tự mình hành hương đến.

Chùa mở cửa tất cả các ngày trong tuần. Tuy nhiên thời điểm mùng một đầu tháng và ngày rằm 15 luôn là lúc chùa đông vui và có nhiều hoạt động nhất. Nếu có thể, hãy đến chùa vào thời điểm này. Thưởng thức cơm chay tại chùa cũng là một ý tưởng hay ho. Bạn sẽ được thưởng thức những món ăn chay lạ lẫm, thú vị.

Khi đi lễ chùa, các bạn chỉ cần chuẩn bị vật dụng cá nhân cơ bản. Chú ý nhiều hơn đến trang phục của mình để phù hợp với không gian tín ngưỡng. 

Chùa Tiên Châu đã đang và vẫn tiếp tục là địa điểm du lịch tâm linh lý tưởng đối với mỗi thực khách khi đi du lịch Vĩnh Long.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll