Tượng nàng Tô Thị: Địa danh nhất định phải đến một lần
admin | Đăng lúc 9:37 - 06/12/2021

Tượng nàng Tô Thị mang một hình ảnh người phụ nữ thời xưa “mòn mỏi” chờ chồng đi đánh giặc xa nơi biên ải chở về đoàn tụ. Phải chăng bức tượng cũng như câu chuyện về nàng Tô Thị đã lấy đi nước mắt của nhiều người trước lòng dạ sắt son của người phụ nữ truyền thống ngày xưa.

 

Tượng Tô Thị nằm ở đâu?

Lạng Sơn nơi gắn với nhiều danh lam thắng cảnh, những ngôi đền chùa tâm linh nổi tiếng từ đời ngàn xưa cùng với núi non hùng vĩ, phong cảnh hữu tình đã làm nơi đây mang nét đặc trưng riêng của rừng núi. Phải chăng sự xuất hiện của tượng nàng Tô Thị đã làm nên một câu ca dao nổi tiếng “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa / Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh đã thêm phần quảng bá cho Lạng Sơn nơi vùng đất địa linh nhân kiệt.

Tượng Tô Thị nằm ở đâu?
Tượng Tô Thị nằm ở đâu?
 

Vậy tượng nàng Tô Thị được nhắc đến trong câu ca dao nằm ở đâu? Ngự ở phía Bắc của núi Tam Thanh, Lạng Sơn, từ thị xã Lạng Sơn qua sông Kỳ Cùng chúng ta có thể thấy được hình ảnh bức tượng đang bồng con trên đỉnh núi làm cho người ngắm bức tượng cũng có chung cảm giác đến “nao lòng”

Sự tích về tượng nàng Tô Thị – đại diện cho người phụ nữ truyền thống Việt Nam

Truyền thuyết từ ngàn xưa ông cha ta để lại kể rằng: Bức tượng chính là hóa thân của người phụ nữ có chồng đi trinh chiến vì quá nhớ mong chồng chở về nên ngày ngày bế con lên núi, mắt nhìn xa săm chờ tin chồng thắng trận chở về. Cuối cùng sự mong chờ đó không đáp trả nhưng nàng vẫn kiên trì đến một ngày hóa đá.

Sự tích về tượng nàng Tô Thị
 

Không biết từ bao giờ, cái tên núi Vọng Phu (trông chồng) được dân gian đặt cho nhờ vào câu chuyện của nàng Tô Thị. Nhờ vào giá trị truyền thống dân gian được thể hiện qua truyền thuyết mà nhiều nhà thơ nhà văn đã lấy cốt truyện để thể hiện được nhiều điều cũng chính là nỗi lòng cũng như thấu hiểu được nỗi khổ cũng như vất vả của phụ nữ thời đó.

Bức tượng nàng Tô Thị Lạng Sơn, vẻ đẹp trải qua năm tháng

Có thể thấy rằng từ trong Nam ra đến ngoài Bắc có rất nhiều ngọn núi có tên Hòn Vọng Phu, nhưng không đâu bằng Lạng Sơn nơi có nàng Tô Thị.

Với một bức tượng trên đỉnh núi chắc chắn là sẽ không tránh khỏi được sự tác động, hủy hoại của thiên nhiên cũng như sự tác động của con người nên di tích phần nào đó đã bị hủy hoại và thay thế vào đó là hình ảnh nàng Tô Thị ở Lạng Sơn được làm hoàn toàn mới. Tỉnh Lạng Sơn đã dựng lại nguyên bản kết hợp với quần thể di tích để bảo tồn gìn giữ và phát huy truyền thống dân tộc đã in sâu vào trong lòng người xứ Lạng cũng như người dân Việt Nam.

Kết hợp tham quan khi đến Lạng Sơn

Poliva bật mí cho bạn nhé! Bạn đến với Lạng Sơn không chỉ được chiêm ngưỡng tận mắt hình ảnh nàng Tô Thị mà bạn còn được tham quan nhiều điểm du lịch trong quần thể di tích nơi đây. Bạn cũng không ngại gì với chút thời gian ghé qua chùa Tam Thanh, hay chuẩn bị cho mình sẵn chiếc hộ chiếu đề sang cửa khẩu Tân Thanh để tha hồ “mãn nhãn” với giao thương buôn bán nơi đây.

Kết hợp tham quan khi đến Lạng Sơn
Kết hợp tham quan khi đến Lạng Sơn
 

Một chút tâm linh kết hợp du lịch bạn nghĩ sao? Đến nơi này bất kì ai cũng không thể bỏ qua được đền Kỳ Cùng và đền thờ Thánh Mẫu – 2 ngôi đền linh thiêng nhất nước ta. Ngoài ra hãy chọn cho mình một địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí gần trung tâm Lạng Sơn để có thể tha hồ được thả mình vào tâm hồn ăn uống.

Vậy bạn đã lựa chọn được địa điểm cho mùa hè này chưa? Khu du lịch cũng như quần thể di tích Lạng Sơn luôn mở cửa chào đón tất cả du khách thập phương. Nhìn tổng thể địa danh nào của Lạng Sơn cũng đẹp nhưng đừng quên ghé qua tượng nàng Tô Thị và check in cho mình một bức ảnh để ghi lại dấu ấn riêng nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll