Tượng đài mẹ Thứ: Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất Việt Nam
admin | Đăng lúc 14:30 - 22/02/2022

Nhắc đến vùng đất Quảng Nam là nhắc đến những danh lam thắng cảnh vô cùng nổi tiếng. Điển hình như phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn hay Hòn Kẽm Đá Dừng. Tuy nhiên không thể không kể đến một địa điểm du lịch có giá trị lịch sử vô cùng sâu sắc. Đó chính là tượng đài mẹ Thứ – tượng đài người mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất tại Viêt Nam.

 

Tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng lấy nguyên mẫu là mẹ Nguyễn Thị Thứ. Bà quê ở xã Điện Thắng, huyện Điện Bàng, tỉnh Quảng Nam, có 11 người con và cháu là liệt sĩ. Tượng đài này được xây dựng với tổng diện tích 15 héc ta trên đỉnh núi Cấm, thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Mẹ Nguyễn Thị Thứ
Tượng đài này lấy nguyên mẫu là mẹ Nguyễn Thị Thứ

Tượng đài người mẹ anh hùng này được làm bằng chất liệu đá sa thạch, được Hội đồng nghệ thuật lựa chọn từ bản phác thảo của họa sĩ Đinh Gia Thắng và kiến trúc sư Nguyễn Luận. Sau gần 7 năm thi công, tượng đài mẹ Thứ đã được hoàn thành và khánh thành vào ngày 24/03/2015 – vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam. Từ đó, nơi đây trở thành tượng đài lớn nhất Đông Nam Á với tổng vốn đầu tư lên đến 411 tỉ đồng. Trong đó ngân sách Trung Ương là 250 tỉ, ngân sách tỉnh là 150 tỉ và phần còn lại là do nhân dân đóng góp.

Hướng dẫn đường đi

Nằm cách thành phố Tam Kỳ khoảng 7km, tượng đài mẹ Thứ nằm liền kề vời nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác. Vì khoảng cách đường đi không quá xa nên du khách có thể thoải mái lựa chọn phương tiện di chuyển như ô tô, xe máy hoặc xe bus. Du khách chỉ cần đi theo quốc lộ 1A vào đến bồn bình An Hà. Sau đó bạn rẽ trái vào đường Nguyễn Văn Trỗi, rồi rẽ phải vào đường Lê Thánh Tông. Từ đó bạn chỉ cần đi thẳng là sẽ đến được với tượng đài người mẹ Việt Nam anh hùng. Quãng đường di chuyển sẽ mất tầm khoảng hai giờ đồng hồ.

Bản đồ đến tượng đài mẹ thứ
Bản đồ hướng dẫn đường đi tới tượng đài mẹ Thứ

Kiến trúc của tượng đài mẹ Thứ

Tượng đài về mẹ được lấy làm trung tâm của quần thể ở vị trí có độ cao là 15 mét so với mực nước biển với chiều cao là 18,73 mét, chiều rộng theo đường thẳng là 84,7 mét, theo đường cong là 117 mét. Bề dày của khối tượng tại vị trí lớn nhất là 24,3 mét, chỗ mỏng nhất ở hai đầu vách đá là 8 mét.

Tượng đài mẹ thứ
Tượng đài mẹ được lấy làm trung tâm của quần thể

Khối tượng đài chính nối liền với một hồ nước hình bát nguyệt với tổng diện tích là 981m2. Hai bên của khối tượng mẹ là hai vách đá được tạo hình hết sức tự nhiên, tựa như những khối đá nối liền liên tục với nhau, uyển chuyển từ thấp đến cao.

Hồ bán nguyệt
Khối tượng đài được nối liền với một hồ nước hình bán nguyệt

Ngoài ra, hai bên tượng đài là hai thảm hoa lớn với diện tích là 600m2. Nơi đây được trang trí bởi nhiều họa tiết bằng nhiều loại hoa khác nhau, tượng trưng cho những bó hoa mà những người con từ khắp mọi miền Tổ quốc muốn dâng lên để tỏ lòng thành kính đối với mẹ.

Vách đá tượng đài mẹ thứ
Các vách đá được tạo hình hết sức tự nhiên

Bên trong tượng đài là Bảo tàng Mẹ Việt Nam anh hùng. Tại đây là nơi ghi danh hơn 50.000 bà mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước và lưu giữ những tư liệu về hình ảnh, hiện vật gắn liền với những người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Những nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam được thể hiện qua các tác phậm hội họa, điêu khắc và phù điêu.

Thảm hoa
Hai bên tượng đài là hai thảm hoa lớn

Ý nghĩa của tượng đài mẹ Thứ

Với tình cảm và sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với các bà mẹ Việt Nam anh hùng, tượng đài mẹ Thứ được lấy nguồn cảm hứng từ ý tưởng:” Mẹ là suối nguồn bao la vô tận, Mẹ là linh hồn của Đất nước. Mẹ sinh ra từ mảnh đất anh hùng, sinh ra những người con anh hùng và sẽ lại hóa thân vào đất, vào non nước Việt Nam. Mẹ sẽ sống mãi ngàn đời với các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau. Mẹ vẫn tiếp tục tiếp thêm nguồn sức sống mạnh mẽ cho các thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, vững chắc, giàu mạnh.”

Ý nghĩa tượng đài mẹ thứ
Tượng đài mẹ Thứ mang một ý nghĩa hết sức sâu sắc và linh thiêng

Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng được xây dựng nhằm tôn tạo các giá trị về mặt tư tưởng và nghệ thuật. Đây không chỉ là nơi ta đến để tôn vinh và tưởng nhớ, mà còn là để trải nghiệm và cảm nhận các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Khách thăm quan
Hằng năm, nơi đây thu hút một lượng lớn khách du lịch từ khắp mọi nơi

Vừa rồi là một số thông tin chi tiết về tượng đài mẹ Thứ – tượng đài người mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất tại Việt Nam. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã có thêm được những kinh nghiệm cần thiết cho chuyến đi của mình trong tương lai.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll