Tú Lệ – Khám phá vẻ đẹp nên thơ của núi rừng Tây Bắc.
admin | Đăng lúc 14:06 - 22/03/2022

Đối với những người yêu thích thích du lịch và khám phá Tây Bắc thì cái tên Tú Lệ chẳng còn lạ lẫm gì. Nhắc về Tú Lệ là nhắc đến những con suối nước nóng thơ mộng, những dãy núi sừng sững, cánh đồng lúa chín vàng trải dài bất tận cùng đặc sản lúa nếp thơm mang đậm hương vị nơi đây. Bài viết sẽ chia sẻ đến các bạn một vài kinh nghiệm phượt Tú Lệ nên nắm rõ.

 

Tú Lệ có gì hay?

Xã Tú Lệ huyện Văn Chấn Yên Bái là một xã nhỏ nằm trên quốc lộ 32 hướng về huyện Mù Cang Chải, nằm sát sườn với đèo Khau Phạ, con đèo được ví với “sừng trời”- một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc. Nơi đây được thung lũng cùng 3 ngọn núi cao là Khau Song, Khau Phạ và Khau Thán bao trọn giống như Mẹ thiên nhiên đang bao bọc, vỗ về.

Tú Lệ – Yên Bái

Ruộng bậc Thang ở Tú Lệ

Đến với Tú Lệ, ấn tượng đầu tiên là những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn, tầng tầng lớp lớp. Đặc biệt vào mùa lúa chín, Tú Lệ trở mình thay màu áo xanh thành chiếc áo vàng óng ánh trải dài tận chân trời. Hương lúa quyện vào với khí trời len lỏi khắp không gian, khiến du khách chỉ muốn hít hà đầy lồng ngực. Chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng khiến “biển lúa” rung rinh, rào rạt như những đợt “sóng vàng”. Nếu ghé thăm vào tháng 9, tháng 10 hàng năm, cánh đồng lúa nơi đây chắc chắn sẽ không làm du khách phải thất vọng.

Khác với những địa danh khác, ruộng bậc thang ở đây trải dài và nằm thoai thoải ven đường quốc lộ, đem lại cảm giác gần gũi cho khách tham quan chứ không cheo leo trên các ngọn đồi dốc.

Ruộng bậc thang

Đặc sản nếp Tú Lệ

Gạo nếp Tú Lệ là tinh hoa của đất trời, là niềm tự hào của người dân nơi đây mỗi khi nhắc tới. Quả là thiếu sót nếu đã ghé thăm mà không một lần thưởng thức qua. Với lợi thế thung lũng màu mỡ, phì nhiêu, con suối Mường Lúng quanh năm cung cấp nước, không khí trong lành của núi rừng Tây Bắc cùng bàn tay cần cù tỉ mỉ chăm sóc của người dân địa phương. Tất cả đã tạo nên sự ngon ngọt, dẻo thơm của xôi nếp Tú Lệ, hiếm nơi nào có được.

Xôi nếp Tú Lệ

Người ta có thể dễ dàng nhận biết được nếp Tú Lệ chỉ qua hình dáng. Nét đặc trưng với màu trắng trong, hạt dài và căng mẩy không thể lẫn với loại gạo nào khác. Khi được nấu với dòng nước mát trong từ thượng nguồn, cùng với cách nấu đặc sắc của người dân nơi đây, món xôi trứ danh Tú Lệ không chỉ thơm bùi mà còn có vị béo ngậy rất riêng.Nếu ăn cùng với thịt lợn bản nướng hay thịt rang cháy cạnh độ thơm ngon còn tăng lên gấp bội.

Suối nước khoáng nóng và tục tắm tiên.

Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi, suối nước khoáng nóng ở Tú Lệ nức tiếng gần xa. Dòng nước khoáng chảy từ lòng đất lên, với nhiệt độ mùa hè là 45ºC, còn mùa đông là 40ºC. Người Thái vẫn luôn truyền khẩu qua bao đời rằng nước ở dòng suối này có thể chữa được bách bệnh. Nó không chỉ giúp thư giãn mà còn chữa được một số bệnh như nhức răng, đau họng, thôn nữ tắm suối thường xuyên thì da dẻ sẽ trở nên mịn màng, trắng trẻo… Chính vì lý do này mà không ít những vị khách cả trong và ngoài nước không quản đường xa đến đây để hòa mình vào dòng nước này.

Khi du lịch còn chưa phát triển, người dân địa phương còn có tục lệ tắm tiên với hình ảnh những cô gái Thái tắm trần trên con suối. Ngày nay, để giữ lượng nước khoáng nóng, chính quyền đã cho xây dựng một bể bơi để mọi người tắm chung.

Động Tiên Nữ

Ngày 20/02/2018, động Tiên Nữ thuộc xã Tú Lệ được khai trương và đưa vào hoạt động. Động dài hơn 1km mang trong mình vẻ đẹp độc đáo do thiên nhiên ban tặng. Những đài hoa bằng nhũ đá ẩn hiện dưới ánh sáng mờ ảo trong động tạo nên một không gian lạ mắt và huyền bí. Nhiều hình ảnh biểu tượng cho cuộc sống nguyên thủy được thêm vào hang, mang lại cho người xem cảm giác thích thú.

 

Đường đến Mù Căng Chải

Cách Mù Cang Chải khoảng 50km về phía Đông, là một phần trên hành trình  khám phá Mù Căng Chải, đường đến Tú Lệ được cải tạo và nâng cấp giúp cho việc di chuyển bằng ô tô khá là dễ dàng.  Du khách có thể dừng chân tại đây để nghỉ ngơi, ăn uống hoặc đơn giản chỉ để chụp ảnh, vãn cảnh, thăm thú cảnh vật. Không hề lãng phí nếu du khách bỏ thời gian để phượt Tú Lệ trên hành trình tham quan Tây Bắc của mình.

Đậm đà văn hóa bản địa

Nếu cảnh sắc thiên nhiên khiến cho du khách đến với Tú Lệ thì con người và bản sắc văn hóa lại chính là thứ níu chân, khiến người ta quyến luyến. Đây là nơi sinh sống từ ngàn đời của nhiều dân tộc thiểu số, cũng là nơi gìn giữ lối sống, lối sinh hoạt chưa hề bị mai một bởi thời gian.

Không khó để có thể đến với phiên chợ vùng cao chìm trong sắc màu thổ cẩm của người Mông. Say đắm trong điệu múa nhịp nhàng của cô thôn nữ Thái. Ấm nồng trọn ly rượu thơm hương núi rừng của người Dao. Mỗi dân tộc một màu sắc, mỗi tập tục một nét độc đáo riêng. Ngỡ như chẳng hề liên quan nhưng khi hòa quyện chúng lại với nhau lại được một thứ văn hóa đa dạng, lạ lẫm nhưng rất đỗi thân quen.

Lễ hội cơm Tú Lệ

Tú Lệ không chỉ mang trong mình hơi thở của núi rừng Tây Bắc mà còn mang đậm dấu ấn của một vùng đất hoang sơ và yêu kiều. Nếu bạn là người yêu khám phá, ham thích xê dịch thì chẳng có lý do gì mà không đến đây một lần để trải nghiệm những điều rất riêng, rất “Tú Lệ”.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll