Trải Nghiệm Du Lịch Chùa Ba Vàng - “Cõi Phật Nơi Hạ Giới”
admin | Đăng lúc 10:30 - 27/08/2021

Quảng Ninh được ví như “Việt Nam thu nhỏ”. Nơi đây có cả biển, đảo, đồi núi, đồng bằng, trung du và biên giới. Quảng Ninh cũng được xem là đất Phật linh thiêng, nơi có các di tích lịch sử, ngôi chùa lớn nhỏ. Một trong số đó không thể không nhắc đến Chùa Ba Vàng. Đến với vùng đất Phật huyền bí, nơi mà thiên nhiên, đất trời và con người được giao hòa, du khách sẽ có cơ hội cầu bình an cho gia đình cũng như tham quan, ngắm cảnh.

 

du lịch chùa ba vàng

Ảnh: sưu tầm

Giới thiệu đôi nét về chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng hay còn được gọi với cái tên Bảo Quang Tự. Chùa được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1706 trên đỉnh núi Thành Đẳng, tỉnh Quảng Ninh. Theo nhiều tư liệu, chùa có thể còn được xây dựng sớm hơn vào đời nhà Trần. Ba Vàng có lối thiết kế kiến trúc ấn tượng, nằm trên mảnh đất tựa núi hướng hồ. Đặc biệt, chùa sở hữu hình thế "thanh long trùng điệp" bên trai và "bạch hổ hùng vĩ" bên phải. Không gian chùa được bao bọc bởi rừng thông xanh mát, không khí thoáng đãng dễ chịu. Ngay khi đặt chân tới, du khách sẽ cảm nhận ngay không khí mát mẻ, thư giãn.

chùa ba vàng về đêm

Ảnh: sưu tầm

Chùa Ba Vàng được xây dựng với diện tích rộng lớn, lên đến hàng trăm nghìn mét vuông. Trải qua nhiều lần trùng tu, ngôi chùa ngày càng hoàn thiện và trở thành điểm tham quan, bái Phật nổi tiếng cả nước. Ngôi chùa mới ngày nay mang đặc trưng lớn của hầu hết những ngôi chùa Bắc Bộ. Không gian chính gồm các gian lễ, ban thờ đặc trưng. Đặc biệt, chùa Ba Vàng gắn liền với tên tuổi của đại sư Tuệ Bích Phổ Giác - vị sư nổi tiếng thời nhà Lê. Tương truyền, đại sư là người đã nêu ý kiến xây dựng và cũng là trụ trì đầu tiên của chùa.

Các điểm tham quan ở chùa Ba Vàng

Với thiết kế kiến trúc vô cùng ấn tượng, Ba Vàng đã và đang thu hút không ít du khách tìm đến mỗi năm. Nếu chùa Ba Vàng vào buổi sáng yên bình, tĩnh lặng, thì buổi tối ngôi chùa này lại mang vẻ đẹp nguy nga, lung linh bởi trăm ngọn nến thắp sáng. Điểm nổi bật của chùa Ba Vàng chính là có 3 gian bái đường, 1 gian hậu cung thờ Phật, thờ Đức Ông và thờ Mẫu.

tham quan chùa ba vàng

Ảnh: sưu tầm

Chùa Ba Vàng có chính điện lớn nhất trong các ngôi chùa trong nước. Nơi đây có thể chứa được hàng trăm nghìn đệ tử cùng người hành hương đến cúng bái. Đặc biệt, chính điện nổi bật với những bức tượng Phật có chiều cao từ 2m trở lên. Đặc biệt nhất, chắc chắn du khách không thể quên tham quan bức tượng Phật A Di Đà - một trong những bức tượng Phật bằng gỗ lớn nhất Đông Nam Á.

Các gian công trình được thiết kế nối tiếp nhau, thuận tiện di chuyển. Đến với Ba Vàng, du khách chắc chắn không thể bỏ qua khu vực giếng nước cổ. Theo truyền thuyết, giếng nước cổ chưa từng cạn nước. Dòng nước trong xanh, ngọt mát có thể giúp người uống chữa bách bệnh. Đến nay, tục xin nước giếng, thờ phụng tại giếng cổ vẫn được lưu giữ tại chùa. Rất nhiều khách phương xa tới nơi đây chỉ mong xin được nước giếng cầu bình an.  

 

giếng cổ chùa ba vàng

Ảnh: sưu tầm

Bên cạnh hành hương, vãn cảnh chùa, leo núi tham quan thiên nhiên cũng là hoạt động thu hút rất đông du khách. Từ trên đỉnh núi, bạn có thể ngắm trọn cảnh chùa cùng thành phố Uông Bí sôi động. Không khí mát mẻ, trong lành cũng mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái tuyệt vời làm "say lòng" nhiều du khách.

Du lịch chùa Ba Vàng vào thời điểm nào?

Chùa Ba Vàng thường mở cửa quanh năm để tiếp đón du khách. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều người, đầu xuân năm mới là thời gian đẹp nhất. Đầu năm, rất nhiều du khách lựa chọn tới Ba Vàng để cầu bình an, tài lộc cho gia đình. Đặc biệt, hội chùa được tổ chức vào ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Chính vì vậy, đây sẽ là thời gian lý tưởng nhất nếu bạn muốn đến Ba Vàng.

Ngoài ra, có thể đến Ba Vàng vào ngày 9/9 âm lịch hàng năm. Đây là thời điểm diễn ra lễ hội Hoa Cúc với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

lễ hội chùa ba vàng

Ảnh: sưu tầm

Những lưu ý khi đến tham quan chùa Ba Vàng

Khi đi tham quan Ba Vàng, cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  •  Nơi cửa Phật linh thiêng cần chú ý ăn mặc phải lịch sự đúng mực.Chùa có những quy định về trang phục nghiêm ngặt. Khách du lịch mặc đồ quá ngắn hoặc hở hang đều sẽ không được vào chùa.
  •  Nên lựa chọn giày thể thao cho chuyến đi. Chùa có diện tích khá rộng, bạn sẽ cần phải đi bộ khá nhiều. Giày thể thao sẽ giúp bạn tránh đau chân, vấp ngã khi tản bộ hay leo núi.
  •  Đổi tiền lẻ trước khi vào chùa. Hoạt động đổi tiền lẻ trong chùa bị nghiêm cấm tuyệt đối.
  •  Không bỏ tiền vào pho tượng, không thả tiền xuống giếng. Bạn nên để tiền vào trong hòm công đức sẽ được công đức viên mãn.
  • Tại chùa Ba Vàng không thu bất kể phí gì kể cả phí gửi xe. Trong chùa không có hàng quán buôn bán. Bạn hoàn toàn yên tâm khi đến đây không lo bị chặt chém.
  • Khi tham quan chùa cần chú ý giữ gìn cảnh quan chung. Không bẻ cành cây, hái hoa, hay xả rác bừa bãi tại chùa.
  • Không nên mua hàng hóa của những người đi mời chào trong chùa.
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll