Tham quan vườn quốc gia Chư Mom Ray – Vương quốc của khỉ, vượn
admin | Đăng lúc 13:25 - 06/09/2022

Bạn là một người yêu thích và muốn tìm hiểu về tự nhiên? Bạn đang muốn đi du lịch sinh thái ở Tây Nguyên mà chưa quyết định được địa điểm? Vậy thì vườn quốc gia Chư Mom Ray đích thị là địa điểm dành cho bạn. Sau đây hãy cùng đi thăm rừng quốc gia Chư Mom Ray nhé!

 

Vườn quốc gia Chư Mom Ray ở đâu?

Vườn quốc gia Chư Mom Ray thuộc địa phận hai huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi. Từ thị xã Kon Tum đi khoảng 30 km về phía Tây Bắc, bạn sẽ tìm thấy địa điểm này. Nó nằm ở phía bắc của tỉnh Tây Nguyên và phía Tây của tỉnh Kon Tum. Vườn có vị trí địa lý khá thuận lợi, gần nhiều tuyến đường và các công trình lớn.

Vườn có diện tích lớn với nhiều loài sinh vật
Vườn có diện tích lớn với nhiều loài sinh vật

Thuyết minh về vườn quốc gia Chư Mom Ray

Rừng quốc gia Chư Mom Ray trước đây là khu bảo tồn thiên nhiên Chư Mom Ray. Đây là một khu vườn đặc dụng có diện tích rất rộng, lên tới trên 56.000ha. Vườn được chia làm 3 phân khu:

  • Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt: 25.005 ha.
  • Phân khu phục hồi sinh thái: 25.665 ha.
  • Phân khu hành chính dịch vụ và du lịch: 4.088 ha.

Vườn quốc gia Chư Mom Ray được ASEAN công nhận là di sản vào năm 2004. Đây là vườn quốc gia có tính đa dạng sinh học cao nhất Việt Nam.

  • Về thực vật: có khoảng 1534 loài, trong đó có 113 loài quý hiếm thuộc họ phong lan, ngành hạt trần, các loài họ dầu, lớp tuế, kim giao, thông tre, trắc, cẩm lai…
  • Về động vật: 718 loài, gồm 115 loài động vật có vú, 275 loài chim, 41 loài bò sát, lưỡng cư, 108 loài cá nước ngọt, 179 loài côn trùng. Trong đó có 124 loài quý hiếm có tên trong sách Đỏ Việt Nam và thế giới

Khu vực vườn quốc gia Chư Mom ray còn có rất nhiều dân tộc thiểu số sinh sống. Điển hình trong số đó là người Gia Rai và người Rơ Măm.

Vườn quốc gia Chư Mom Ray có gì?

Hệ thống các loài động vật quý hiếm

Như đã giới thiệu phía trên, vườn hiện có 124 loài động vật có trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, nơi đây còn được coi là vương quốc của khỉ và vượn quý hiếm. Nơi đây tiếp nhận và cứu sống các con khỉ yếu ớt, bị bệnh. Sau khi khỏe mạnh, chúng trở lại với thiên nhiên, cùng các các thể khác biến nơi này thành vương quốc của chúng. Để bảo vệ tính đa dạng sinh học, hiện nay Ban Quản lý đã tích cực xây dựng các dự án về bảo tồn các nguồn gen quí.

Thăm các dân tộc thiểu số

Đây là nơi cư trú của khá nhiều dân tộc thiểu số. Bạn sẽ có cơ hội tham quan buôn làng của dân tộc Bờ Râu. Đây là dân tộc có số dân ít nhất nước ta hiện nay. Ngoài ra để tìm hiểu văn hóa của dân tộc Gia Rai và Rơ Măm, bạn có thể ghé thăm làng Ba Gốc và làng Le. Đến với những địa điểm này, bạn có thể trải nghiệm những văn hóa đặc trưng của họ. Điển hình như là uống rượu cần, ăn cơm lam, thịt nướng, văn hóa cồng chiêng,…Bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng và tham quan kiến trúc độc đáo của nhà rông. Vào khoảng tháng 10-11 hàng năm, tại đây sẽ diễn ra lễ đón lúa mới của người Gia Rai.

Hòa mình vào thiên nhiên

Thác bảy tầng tại rừng quốc gia Chư Mom Ray
Thác bảy tầng tại rừng quốc gia Chư Mom Ray

Tại đây có khá nhiều địa điểm thú vị mà bạn có thể ghé thăm. Nếu yêu thích những gì hoang sơ, bạn có thể ghé thăm rừng Lồ Ô, thác bảy tầng, suối ngang,… Còn nếu muốn tìm hiểu về các chủng loại sinh vật quý hiếm, bạn có thể đến trung tâm Cứu hộ Bảo tồn và Phát triển Sinh vật.

Phong cảnh rừng đẹp như một bức tranh thủy mặc
Phong cảnh rừng đẹp như một bức tranh thủy mặc

Khi đi thăm vườn quốc gia Chư Mom Ray, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu sảng khoái vô cùng. Không khí rất mát mẻ bởi những rặng cây to lớn. Ngoài ra, đôi tai bạn cũng sẽ được chiều chuộng. Những âm thanh lá cây xào xạc, suối chảy róc rách, tiếng thác đổ ầm ầm. Tất cả quyện lại tạo thành một bản giao hưởng tuyệt vời từ thiên nhiên.

Vườn quốc gia Chư Mom Ray là một địa điểm đáng đi với những ai yêu thích du lịch sinh thái. Ngoài ra, nếu muốn trau dồi thêm kiến thức về thiên nhiên, đây cũng là một nơi mà bạn phải đến. Trên đây Poliva đã giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về rừng quốc gia Chư Mom Ray. Để có được trải nghiệm tuyệt nhất, bạn hãy trực tiếp đến đây. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ và an toàn!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll