Tham quan thắng cảnh ao Bà Om lắng nghe huyền tích truyện xưa
admin | Đăng lúc 16:39 - 10/01/2022

Ao Bà Om là một thắng cảnh du lịch nổi tiếng ở tỉnh Trà Vinh, Việt Nam. Sự xuất hiện của ao bà Om được người dân kể lại bằng một truyền thuyết hết sức thú vị. Hãy cũng chúng tôi tìm hiểu câu chuyện hấp dẫn này thôi nào.

 

Vị trí địa lý

Ao Bà Om nằm tại ấp Tà Cụ, xã Nguyệt Hoá, huyện Châu Thành; nay thuộc khóm 4 phường 8, thị xã Trà Vinh. Nơi đây cách trung tâm tỉnh khoảng 5km về hướng Tây Nam; cách quốc lộ 53 hơn 500 m về hướng Đông.

Ao có hình chữ nhật, rộng 300m, dài 500m. Nhìn từ trên cao ao có hình dáng gần giống với hình vuông. Người dân nơi đây cũng hay quen gọi là ao Vuông. Toàn bộ diện tích ao Bà Om rộng hơn 300 ha; gồm ao, bờ ao và rừng cây cổ thụ bao quanh. Xung quanh ao là các cây cổ thụ to lớn, đa số là cây sao, cây dầu hàng trăm tuổi.

Rễ cây trồi lên mặt đất tạo thành những hình thù độc đáo, khác biệt.
Rễ cây trồi lên mặt đất tạo thành những hình thù độc đáo, khác biệt.
 
Nước ao trong xanh tĩnh lặng, trở nên rực rỡ hơn với những cụm bông súng tím ngắt, phủ khắp mặt ao. Bên cạnh vẻ đẹp làm mê mẩn lòng người, ao nước rộng lớn này còn trở nên “huyền bí” bởi những câu chuyện đầy thú vị được truyền tai nhau qua các thế hệ.

Truyền thuyết về ao Bà Om

Hiện nay, có rất nhiều dị bản giải thích địa danh ao Bà Om. Trong đó, truyền thuyết của đồng bào dân tộc Khmer có nhiều tình tiết thú vị, được phổ biến rộng rãi hơn cả.

Theo truyền thuyết, người Khmer xưa theo chế độ mẫu hệ nên nhà gái phải hỏi cưới và chịu toàn bộ chi phí cưới xin. Mãi về sau, chế độ phụ hệ dần dần được hình thành; phong tục cưới xin cũng bị ảnh hưởng theo. Việc tranh chấp giữa nhà gái hay nhà trai phải đi hỏi cưới ngày càng trở nên gay gắt và khó đi đến hồi kết. Để giải quyết tranh chấp trên và đảm bảo nguồn nước ở đây, dân làng Khmer đã tổ chức cuộc thi đào ao giữa hai phái nam nữ. Cuộc thi diễn ra ban đêm đến khi sao mai mọc quá ngọn cây là kết thúc.

Toàn cảnh ao Bà Om
Toàn cảnh ao Bà Om

Phái nam cậy mình trai tráng, khoẻ mạnh nên cứ vừa làm vừa chơi đến khuya rồi lăn ra ngủ. Ngược lại, phái nữ dưới sự chỉ đạo của bà Om, làm việc liên tục, đào đắp thâu đêm. Khi đào gần xong, họ bày kế treo ngọn đèn gió lên cành cây. Thấy vậy, nhóm nam nhầm tưởng là sao Mai đã mọc nên kéo nhau ra về. Sau cuộc thi, ao của phái nữ đã thẳng thớm, vuông vức và chứa đầy nước. Ao của phái nam thì nông choẹt chẳng ra hình thù gì. Nhóm nam đành phải nhận thua, mọi chuyện dễ dàng được giải quyết. Và để tưởng nhớ cho công lao của người đàn bà mưu trí này, người dân Trà Vinh đã lấy tên bà đặt tên thành ao Bà Om.

Danh lam thắng cảnh nổi tiếng Trà Vinh

Để đến được ao Bà Om, bạn sẽ đi qua một con đường thẳng tắp đầy hoa. Đi tiếp là cánh rừng rộng lớn với rất nhiều những cây cổ thụ. Cánh rừng này dài hơn 2 km và có hơn 500 cây cổ thụ với kích thước khác nhau. Tất cả cây ở đây đã tồn tại hàng trăm năm nay, các rễ cây biến thành nhiều hình thù rất kì lạ khiến du khách tò mò. Qua rừng cây cổ thụ này bạn sẽ nhìn thấy hồ nước vuông vức nằm ngay trung tâm. Mặt hồ ở đây lúc nào cũng phẳng lặng, lăn tăn những con sóng nhỏ. Đến mùa sen nở, khu hồ trở nên quyến rũ và lung linh hơn.

 Đến mùa sen nở, khu hồ trở nên quyến rũ và lung linh hơn.
Đến mùa sen nở, khu hồ trở nên quyến rũ và lung linh hơn.

Lễ hội tại ao Bà Om

Hàng năm, ao Bà Om trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng náo nhiệt của cả vùng; nhất là vào Lễ hội Ok Om Bok được tổ chức vào rằm tháng 10 Âm lịch. Vào lễ hội, mọi người cùng nhau nhảy múa, xem hát Dù kê, chơi các trò chơi dân gian,… Đây cũng là địa điểm lý tưởng được các học sinh chọn làm nơi cắm trại vào những dịp lễ hay nghỉ hè.

Ao Bà Om được Bộ Văn hoá – Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia thuộc loại hình danh lam thắng cảnh năm 1994. Bộ ba ao Bà Om, chùa Âng và bảo tàng Khmer là địa điểm du lịch hàng đầu khi đến Trà Vinh.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll