Tham quan đình Thần Thới An Cần Thơ - ngôi đình cổ nhất tại xứ Tây Đô
admin | Đăng lúc 15:47 - 31/10/2022

Tạm quên đi chợ nổi Cái Răng nhộn nhịp, những miệt vườn sai trĩu quả để đến với đình thần Thới An Cần Thơ - cùng chiêm ngưỡng ngôi đình cổ nhất tại xứ Tây Đô. Cùng theo khám phá xem ngôi đình cổ này có gì thu hút du khách đến vậy nhé.

Địa chỉ đình thần Thới An ở đâu?

Đình thần Thới An tọa lạc tại khu vực Thới Trinh A, thuộc quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Mặc dù là ngôi đình nhỏ, nhưng đình thần Thới An Cần Thơ nổi tiếng linh thiêng và trở thành điểm đến thu hút du khách tham quan mỗi khi du lịch Cần Thơ. Đình thần được vua Tự Đức phong là Bổn Cảnh Thành Hoàng vào năm 1852, trở thành công trình kiến trúc có giá trị lớn. Vào năm 2004 đình thần được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố.
 

 đình thần Thới An Cần Thơ - địa chỉ
Đình thần Thới An là địa điểm tâm linh nổi tiếng ở Cần Thơ

Thông tin cần biết về đình thần Thới An:

- Địa chỉ: Khu vực Thới Trinh A, thuộc quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ

- Thời gian tham quan: 8h - 17h

- Vé tham quan: Miễn phí

Cách di chuyển tới đình thần Thới An thế nào?

Đình thần Thới An Cần Thơ cách trung tâm thành phố khoảng 24km. Để di chuyển tới đình thần tham quan, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau:   

- Xe máy: Xuất phát từ trung tâm thành phố Cần Thơ, thuận tiện nhất bạn có thể đi theo tuyến đường QL91B khoảng 1h đồng hồ sẽ tới được đình thần.           

- Xe khách: Đối với những bạn ở các tỉnh miền Tây lân cận, có thể đi bằng xe khách tới Ô Môn và di chuyển tới đình thần để tham quan.

 đình thần Thới An Cần Thơ - di chuyển
Cách di chuyển tới đình thần Thới An

Tham quan đình thần Thới An ở Cần Thơ 

Đình thần Thới An Cần Thơ được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX. Trong thời gian đầu xây dựng đình có kiến trúc đơn giản và được làm từ những nguyên liệu mộc mạc như cây lá có sẵn cũng như không gian nhỏ hẹp. Tới năm 1852 vua Tự Đức phê sắc phòng đình Thới An là bổn cảnh Thành Hoàng. Sau đó người dân Cần Thơ cùng nhau xây dựng ngôi đình khác cách đình cũ khoảng 1km và có diện mạo khang trang như hiện nay.

 đình thần Thới An Cần Thơ - tham quan
Đình thần được xây dựng với không gian rộng lớn

Đình Thới An được xây dựng với hình chữ nhật, đặc trưng với lối kiến trúc độc đáo và mặt quay về hướng Đông. Đình nổi bật với với tông màu vàng đặc trưng của kiến trúc đình chùa và kiến trúc rộng rãi, ấm cúng. Đặc biệt trước cửa đình là cây cổ thụ che bóng mát mẻ cho du khách tham quan.

 đình thần Thới An Cần Thơ - tham quan
Khu vực cổng đình có không gian rộng rãi, thoáng mát

Đình thần Thới An Cần Thơ cũng như các đình làng khác tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đình thờ Thành Hoàng Bổn Cảnh và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang lập nghiệp nơi đây. Ngoài ra, đình thần có có ban thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không chỉ là địa điểm tâm linh nổi tiếng, đình Thới An còn có vai trò quan trọng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc. Đình được chọn làm trụ sở của Ủy ban kháng chiến lâm thời của huyện Ô Môn lúc bấy giờ. 

 đình thần Thới An Cần Thơ - tham quan
Cận cảnh kiến trúc của đình thần Thới An
 
 đình thần Thới An Cần Thơ - tham quan
Tham quan khu vực bên trong đình thần
 
 đình thần Thới An Cần Thơ - tham quan
Bia được đặt tại đình thần Thới An

Lễ hội đình thần Thới An Cần Thơ 

Hàng năm tại đình thần có tổ chức hai kỳ lễ hội là: Thượng điền và Hạ điền. Lễ hội được tổ chức cầu cho mưa thuận gió hòa và ấm no hạnh phúc. Đây cũng là dịp để người dân bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ tới công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đối với quê hương đất nước.

 đình thần Thới An Cần Thơ - lễ hội
Lễ hội đình thần Thới An được tổ chức hàng năm

Lễ hội đình thần Thới An Cần Thơ được tổ chức trong vòng 3 ngày (từ ngày 12 - 14/5/2014. Lễ hội gồm các hoạt động chiêm bái các bậc Hậu Hiền, Tiền Hiền và cúng thần linh, các vị anh hùng và cầu mưa thuận, gió hòa. Các tiết mục cúng tại lễ hội đình thần Thới An gồm: Lễ túc yết, lễ chánh tế và lễ cúng Thần Nông, cúng Tiên Sư, cung nghinh thỉnh Sắc Thần, an vị Sắc Thần. Ngoài ra, lễ hội còn thu hút du khách thập phương với những trò chơi dân gian, hát đờn ca tài tử giao lưu, hát tuồng cổ và thi đấu bóng chuyền.

 đình thần Thới An Cần Thơ - lễ hội
Nghi thức cúng tế của lễ hội đình thần Thới An

Từng trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, tuy nhiên đình thần Thới An vẫn luôn tồn tại theo thời gian và trở thành ngôi đình đẹp, cổ kính bậc nhất tại Cần Thơ. Vào ngày 15/11/2014 đình được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố. 

Những lưu ý khi tham quan đình thần Thới An Cần Thơ 

Cùng “bỏ túi” những lưu ý hữu ích dưới đây khi tham quan đình thần Thới An khi tới Cần Thơ:

- Chú ý ăn mặc kín đáo, lịch sự và tránh cười đùa nói to khi tham quan. 

- Không được tự ý quay phim, chụp hình khu vực bên trong đình khi chưa được sự đồng ý của ban quản lý chùa. 

- Không sờ vào các hiện vật ở trong chùa. 

- Nếu tham quan đình vào dịp lễ Tết bạn có thể mang theo lễ vật thắp hương. 

- Có thể kết hợp tham quan những địa điểm nổi tiếng khác ở Cần Thơ như: Đình Bình Thủy, bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, thiền viện Trúc Lâm Phương Nam… 

- Để ăn uống và nghỉ ngơi, bạn có thể di chuyển về khu vực trung tâm Quận Ô Môn hoặc Ninh Kiều. 

Nếu có dịp ghé thăm xứ Tây Đô bạn hãy tham quan đình thần Thới An Cần Thơ để cùng chiêm ngưỡng kiến trúc, tìm hiểu lịch sử và thắp hương cầu may mắn. Đừng quên lưu lại những thông tin du lịch Cần Thơ hữu ích cho chuyến đi sắp tới nhé!


Phương Nga (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll