Tham quan di tích lịch sử cầu Sông Bé Bình Dương - minh chứng lịch sử hào hùng của dân tộc
admin | Đăng lúc 13:57 - 03/11/2022

Di tích lịch sử cầu Sông Bé Bình Dương gắn liền với dấu tích lịch sử hào hùng của dân tộc vào năm 1975, trở thành điểm đến thu hút du khách khi có dịp ghé thăm Bình Dương. Nếu bạn đang có dự định tham quan di tích cầu Sông Bé, hãy “bỏ túi” những thông tin hữu ích qua bài viết sau.

 

Định vị tọa độ cầu Sông Bé ở đâu Bình Dương?

Di tích lịch sử cầu Sông Bé còn được gọi là cầu Gãy, cây cầu nối liền giữa hai xã Vĩnh Hòa và Phước Hòa thuộc Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Cầu Sông Bé bắc qua dòng sông Đồng Nai thơ mộng. Cây cầu này có vai trò quan trọng trong thời kỳ chính quyền ngụy Sài Gòn tấn công Bình Dương và tàn phá cây cầu. 

Cầu Sông Bé gắn liền với những chiến công hào hùng và là minh chứng về tinh thần đấu tranh kiên cường bất khuất của người dân Bình Dương trong sự nghiệp bảo vệ dân tộc. Mặc dù cây cầu đã bị gãy và không còn nguyên vẹn, nhưng trở thành điểm đến thu hút du khách mỗi khi tới Bình Dương.

 di tích lịch sử cầu Sông Bé - ở đâu
Di tích lịch sử cầu Sông Bé thu hút du khách ở Bình Dương

Cách di chuyển tới di tích cầu Sông Bé Bình Dương 

Để tham quan di tích lịch sử cầu Sông Bé ở Bình Dương bạn đã biết cách di chuyển như thế nào chưa? Đường di chuyển tới cầu Sông Bé khá thuận tiện, xuất phát từ Sài Gòn bạn đi theo hướng tỉnh lộ 741 theo hướng Đông Bắc -> tới Thủ Dầu Một -> đi thẳng tới huyện Phú Giáo -> gặp cầu Phước Hòa sẽ thấy cầu Sông Bé. 

Cụ thể, để tới được tận di tích từ tuyến đường 741 bạn rẽ phải và tiếp tục đi thêm khoảng 500m sẽ tới. Vì cây cầu này không có địa chỉ cụ thể, do đó bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy và đi theo hướng dẫn trên Google Maps.

 di tích lịch sử cầu Sông Bé - di chuyển
Cách di chuyển tới di tích cầu Sông Bé

Tham quan di tích lịch sử cầu Sông Bé - chứng nhân lịch sử hút khách ở Bình Dương    

Di tích lịch sử cầu Sông Bé Bình Dương được thực dân Pháp xây dựng từ năm 1925 sau khi thành lập cơ sở cao su tại Phước Hòa. Cầu được xây dựng để phục vụ mục đích khai thác của Pháp và mở rộng đồn điền cao su tại Bình Dương. Cây cầu gãy có chiều dài khoảng 100m, ngang 4,5m và gồm có ba nhịp dầm thép cùng bê tông. Cầu Sông Bé có kích thước khá nhỏ so với những cây cầu sau đó.

 di tích lịch sử cầu Sông Bé - tham quan
Cây cầu gãy có kiến trúc độc đáo tại Bình Dương

Ở thời điểm xây dựng cầu Sông Bé trở thành vị trí giao thông huyết mạch khi di chuyển tới Tây Nguyên. Đặc biệt, vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp, khi phong trào đấu tranh nổ ra mạnh dưới sự đàn áp của thực dân nhiều cuộc biểu tình được tổ chức. Năm 1945 khi quân dân Nam Bộ kháng chiến chống Pháp, cây cầu Sông Bé trở thành vị trí chiến lược.

 di tích lịch sử cầu Sông Bé - tham quan
Khung cảnh cây cối xung quanh tuyệt đẹp ở cầu Sông Bé

Thời gian chính quyền Sài Gòn vẫn còn hoạt động, di tích lịch sử cầu Sông Bé ở Bình Dương trở thành tuyến giao thông huyết mạch khi di chuyển tới Tây Nguyên. Về thời điểm cây cầu gãy bị sập có nhiều ý kiến khác nhau, có tài liệu cho rằng cầu bị sập vào năm 1975, có thông tin cho thấy cầu sập năm 1969... Trước khi Phú Giáo giải phóng quân đội Sài Gòn đã đánh sập cây cầu sau khi tháo chạy vào năm 1975.

 di tích lịch sử cầu Sông Bé - tham quan
Cây cầu chứng nhân lịch sử hút khách tại Bình Dương

Di tích cầu Sông Bé - điểm đến thu hút du khách ở Bình Dương 

Từ một di tích lịch sử nổi tiếng, cầu Sông Bé trở thành địa điểm thu hút du khách khi du lịch Bình Dương. Cầu Sông Bé trở thành địa điểm hấp dẫn du khách với hình ảnh cây cầu gãy ngang, nhưng vẫn còn giữ được hình dáng trên dòng sông. Đặc biệt, di tích lịch sử cầu Sông Bé tại Bình Dương trở thành nguồn cảm hứng trong âm nhạc và điện ảnh. Nơi đây được lựa chọn làm bối cảnh quay những bộ phim nổi tiếng, những MV ca nhạc của những ca sĩ nổi tiếng. Đây cũng là cách quảng bá hình ảnh cây cầu gãy độc đáo tới du khách trong và ngoài nước.

 di tích lịch sử cầu Sông Bé - tham quan
Di tích cầu Sông Bé trở thành nguồn cảm hứng trong âm nhạc và điện ảnh

Điều ấn tượng khi tham quan di tích lịch sử cầu Sông Bé đó là, cây cầu nổi bật giữa cây cối tươi tốt xanh bạt ngàn và vươn hai nhịp gãy ra giữa dòng sông. Hai bên đầu cầu là rừng cao su xanh bát ngát, cùng với hai trụ cầu cao dựng đứng hai bên có cảm giác rất gần ngay trong tầm tay, nhưng chẳng thể với được.

 di tích lịch sử cầu Sông Bé - tham quan
Cầu Sông Bé thu hút giới trẻ sống ảo. Ảnh: mia

Đối với người dân Bình Dương, di tích cầu Sông Bé như minh chứng về lịch sử hào hùng của dân tộc và cuộc chiến khốc liệt năm xưa. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, cầu Sông Bé luôn hùng vĩ giữa đất trời bao la và trở thành địa điểm check-in sống ảo được giới trẻ yêu thích hiện nay.

 di tích lịch sử cầu Sông Bé - tham quan
Thỏa thích check-in sống ảo tuyệt đẹp tại cây cầu gãy. Ảnh: mia

Nếu có dịp ghé thăm Bình Dương bạn hãy một lần tới tham quan di tích lịch sử cầu Sông Bé để thấy được ý nghĩa cũng như lòng tự hào về cuộc đấu tranh anh dũng của quân dân ta. Để có thêm nhiều sự lựa chọn về địa điểm tham quan tại Bình Dương, bạn có thể tham khảo thêm: List địa điểm du lịch tâm linh ở Bình Dương hút khách nhất

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll