Tham quan đền Cao An Phụ vãn cảnh chốn linh thiêng ở Hải Dương
admin | Đăng lúc 14:51 - 11/02/2022

Một điểm đến văn hóa tâm linh nổi tiếng ở đất Kinh Môn, Hải Dương đó chính là Đền Cao An Phụ. Ngôi đền linh thiêng này thờ An Sinh Dương Vương. Hãy cùng khám phá ngay nơi này xem có điều gì đặc biệt nhé! 

 

Vị trí đền Cao An Phụ

Ngôi đền linh thiêng này cách thành phố Hải Dương khoảng 40 km về hướng Đông Bắc. Đây là quần thể di tích Quốc gia đặc biệt nhưng ít người biết tới. Đền nằm ở xã An Sinh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Đền Cao An Phụ tọa trên núi An Phụ. Chiều dài của núi là 1700 mét, cao tới 246 mét. Đến nơi đây du khách cảm nhận được bầu không khí trong lành, quang cảnh mát mẻ, thanh tịnh.

Đền Cao An Phụ linh thiêng và bề thế
Đền Cao An Phụ linh thiêng và bề thế

Lịch sử ngôi đền thiêng

Đền Cao An Phụ còn được gọi là đền Cao. Nơi đây thờ An Sin Vương Trần Liễu. Ông là anh trai Trần Cảnh, cha của Trần Quốc Tuấn. Theo ghi chép để lại thì khi quân Nguyên Mông xâm lược nước ta, Trần Liễu đã cùng con trai mình là Trần Quốc Tuấn chống giặc ngoại xâm. Cả ba lần quân Mông Nguyên xâm lược nước ta đều đại bại dưới tay nhà Trần. Công lao to lớn của Trần Liễu và Trần Quốc Tuấn rất to lớn. Vua đã phong cho Trần Liễu làm thái ấp vùng An Phụ, An Sinh, An Dưỡng… và phong chức An Sinh vương. Tháng 4 năm 1251, ông qua đời. Nhân dân tôn kính và ghi nhớ công lao của ông nên đã lập đền thờ trên núi An Phụ.

Giếng Mắt Rồng linh thiêng tại đền
Giếng Mắt Rồng linh thiêng tại đền

Kiến trúc ngôi đền Cao An Phụ

Ngôi đền được xây dựng theo lối kiến trúc tiền nhất hậu đinh. Đền gồm các khu vực: khu tiền tế, trung từ và hậu cung. Vi vu theo cổng tam quan ngoại lên đền có hai hàng thông xanh rờn. Nếu đến đền Cao vào sáng sớm, du khách sẽ cảm nhận được không khí trong lành, làn gió nhẹ khe khẽ thôi. Một làn sương sớm mong manh mờ ảo. Nếu đứng trên đền phóng tầm mắt nhìn ra xung quanh, du khách sẽ thấy cảnh sơn thủy hữu tình mộng mơ.

Kiến trúc cổ kính ngôi đền
Kiến trúc cổ kính ngôi đền

Kiến trúc đền được tu sửa và tôn tạo nên đền có diện mạo như ngày nay. Tuy nhiên nét kiến trúc cổ kính đời Trần vẫn được giữ lại. Phía hậu cung của đền thờ tượng Trần Liễu và thờ Đệ Nhất, Đệ Nhị Vương Cô. Đây là con gái của Trần Quốc Tuấn, cháu nội Trần Liễu.

Các di tích khác trong quần thể di tích An Phụ

Trong quần thể di tích này có ngôi chùa Cao, còn được gọi là chùa Tường Vân. Ngôi chùa cổ kính xây từ thế kỉ XIII. Trước ngôi chùa này có hai cây đại cổ. Hai cây đại ấy đã hơn 700 tuổi.

Tượng Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương

Tọa lạc ở một ngọn núi cao 200 mét thuộc dãy An Phụ. Tượng Trần Quốc Tuấn có địa thế thấp hơn đền Cao An Phụ khoảng 50 mét. Vị trí này thể hiện đạo lý muôn đời của dân tộc ta: Cha đứng trên, con đứng phía dưới. Thể hiện sự trang nghiêm, tôn trọng. Bức tượng này được tạc từ đá xanh lấy từ núi Nhồi ở Thanh Hóa. Tượng có độ cao 9,7 mét. Mỗi khi đến đây tham quan du khách thường thắp nhang ở đây một lòng thành kính với Trần Hưng Đạo.

Tượng thờ Trần Quốc Tuấn
Tượng thờ Trần Quốc Tuấn

Bức phù điêu đất nung

Cạnh tượng Trần Quốc Tuấn là bức phù điêu bề thế. Bức phù điêu này làm bằng chất liệu đất nung. Chiều dài bức phù điêu là 45 mét, chiều cao 2,5 mét. Đây là sự kì công, tấm lòng của các nghệ nhận ở Hải Dương thực hiện nhằm ghi nhớ công ơn của cha ông ta trong kháng chiến chống Mông Nguyên. Ngắm nhìn bức tượng du khách sẽ cảm thấy một thời hào hùng của lịch sử như đang diễn ra trước mắt.

Bức phù điêu đất nung công phu
Bức phù điêu đất nung công phu

Lễ hội đền Cao An Phụ

Hàng năm lễ hội được tổ chức từ 29/3 đến ngày 1/4 Âm lịch. Lễ hội diễn ra tưởng nhớ Trần Liễu. Đây là ngày ông qua đời. Trong lễ hội có các nghi lễ như rước tượng, tế lễ… Ngoài ra còn có các trò chơi như cờ tướng, chọi gà, hát chèo… Đến đây du khách được sống lại những phút giây lịch sử của dân tộc, hòa mình vào lễ hội náo nhiệt.

Khai mạc lễ hội đền Cao An Phụ
Khai mạc lễ hội đền Cao An Phụ

Đền Cao An Phụ là di tích Quốc gia đặc biệt. Đền mang giá trị tâm linh sâu sắc. Mỗi du khách đến với ngôi đền thiêng đều mang trong mình một lòng ghi nhớ công ơn của các bậc anh hùng. Đến Hải Dương, ghé núi An Phụ thưởng ngoạn cảnh đẹp và chiêm bái nơi đền thiêng du khách nhé!

 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll