Thác Đứng Bình Phước: Kiệt tác của thiên nhiên mang đậm nét hoang sơ
admin | Đăng lúc 13:48 - 30/06/2022

Nếu ai đã từng tới Bình Phước, chắc chắn đã từng nghe hoặc đặt chân tới những điểm du lịch như vườn Quốc gia Bù Gia Mập, núi Bà Rá, rừng cao su Bù Đăng,… Ngoài những điểm đến nổi tiếng ấy, Bình Phước còn có cho mình một kiệt tác của thiên nhiên mang đậm nét hoang sơ – Thác Đứng.

 

Giới thiệu chung về Thác Đứng

Thác Đứng ở đâu?

Thác này nằm trên dòng chảy thuộc dòng suối Đắk Woa, thuộc địa phận của xã Đoàn Kết và Minh Hưng, huyện Bù Đăng, Bình Phước. Vị trí của Thác Đứng cách trung tâm thị trấn Đức Phong, Bù Đăng chỉ khoảng 6km về hướng Tây Nam và cách trung tâm của thị xã Đồng Xoài 60km theo hướng Đông Bắc.

Vào ngày 25 tháng 11 năm 2013, UBND tỉnh Bình Phước đã ra quyết định công nhận Thác Đứng là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Và hiện tại, thác này đang được khai thác về mặt duy lịch. Tuy nhiên, đầu tư chưa được đồng bộ về cơ sở hạ tầng, con đường dẫn vào thác vẫn là đường đất đỏ và rất khó khăn cho du khách vào tham quan.

Thác đã được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh vào năm 2013
Thác đã được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh vào năm 2013

Thác Đứng không chỉ là một danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ban tặng một cách hết sức độc đáo, mà còn là một nơi chứa đựng trong mình các giá trị văn hoá tinh thần chuyên biệt một thời của tộc người bản địa ở Bù Đăng – người Xtiêng.

Đường đi tới thác

Từ trung tâm thị xã Đồng Xoài, bạn có thể sử dụng xe máy hoặc ô tô đi theo hướng Đông về phía đường D20. Đi tiếp trên đường D20 khoảng 900m sẽ thấy một vòng xuyến lớn. Tại vòng xuyến này, đi theo lối ra thứ 2 và vào QL14 đi tiếp khoảng 52km. Sau đó, bạn sẽ thấy đường ĐT755, rẽ phải vào đường này rồi di chuyển khoảng 2km sẽ thấy bảng chỉ dẫn “Đường đi vào thác Đứng”. Di chuyển theo con đường này 1,6km là tới Thác Đứng.

Nên tới Thác Đứng Bình Phước khi nào?

Có lẽ thời điểm Thác Đứng đẹp nhất là vào các tháng mùa hè (mùa mưa). Lúc này, thác này toát lên một vẻ hùng vĩ, cuộn trào dòng nước chở theo nhiều phù sa, tiếng thác ầm ầm vang vọng cả một góc rừng. Nhưng khi tới mùa khô, Thác Đứng lại có một dáng vẻ hiền hòa hơn, đều đặn đổ xuống từng dòng nước trắng xóa và uốn lượn nhịp nhàng qua những khe đá.

Vào mùa khô, Thác Đứng mang một dáng vẻ hiền hòa hơn
Vào mùa khô, Thác Đứng mang một dáng vẻ hiền hòa hơn

Do đó, thời điểm ghé Thác Đứng đều tùy thuộc vào sở thích và sự sắp xếp của bạn. Nếu yêu thích sự hùng vĩ, dũng mãnh thì hãy ghé vào mùa mưa. Còn nếu bạn ưa thích nhẹ nhàng, êm dịu thì hãy đến đây vào mùa khô nhé!

Thác Đứng có gì hấp dẫn?

Thác Đứng cao chừng 4-6m, rộng khoảng 10m. Thác tuôn chảy cuồn cuộn qua từng tầng đá với nhiều khối đá hình lục lăng xếp chồng lên nhau. Cùng với đó là các cột đá lớn hình trụ ghép nối với nhau một cách hoàn hảo tạo thành một thành vách dựng đứng. Có lẽ cái tên thác này đã ra đời từ chính đặc điểm đó.

Dưới chân thác còn có muôn vàn những tảng đá lớn nhỏ, nhấp nhô theo dòng nước trải dài như vô tận. Hai bên bờ dòng chảy là những thảm cỏ, tán cây xanh che rợp bóng mát, và lác đác những chùm hoa hay những khóm hoa dại khoe sắc rực một góc trời.Những tảng đá sắp xếp không nối tiếp, cũng không theo một trật tự nhất định nào nhưng lại vô tình trở thành một chiếc cầu để du khách có thể qua lại 2 bên bờ.

Thác tuôn chảy qua từng tầng đá với nhiều khối đá hình lục lăng
Thác tuôn chảy qua từng tầng đá với nhiều khối đá hình lục lăng

Giữa màu xanh bạt ngàn của những tán cây cổ thụ, cách Thác Đứng chừng vài trăm mét, du khách đã có thể nghe thấy tiếng thác nước reo. Tuy thác không quá cao nhưng dòng chảy thác rất mạnh mẽ, ầm ầm đổ xuống những tảng đá lớn ở phía dưới, tung lên những lớp bụi mù hơi nước. Cảnh tượng trông thật hùng vĩ và tráng lệ. Khu vực Thác Đứng cũng là địa điểm để bà con đồng bào dân tộc XTiêng thường chọn để làm địa điểm tổ chức các lễ hội và sinh hoạt cộng đồng.

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll