Suối Giàng – Kinh nghiệm du lịch ” Đệ nhất kỳ quan trà Việt Nam”
admin | Đăng lúc 16:05 - 25/01/2022

Suối Giàng được mệnh danh là “Đệ nhất kỳ quan trà Việt Nam”. Từ lâu đã nức tiếng gần xa với vẻ đẹp tiềm ẩn, không khí trong lành, mát mẻ. Nơi có những bản làng của người H’Mông cheo leo bên sườn núi. Poliva sẽ chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm du lịch Suối Giàng hữu ích nhất.``

 

Suối Giàng có gì?

Là một xã vùng cao thuộc huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái. Suối Giàng nằm trên độ cao 1371 mét so với mực nước biển. Cách trung tâm huyện khoảng 12 km. Được thiên nhiên ưu ái với khí hậu quanh năm mắt mẻ, bao quanh là những vách đá và rừng nguyên sinh cùng hàng ngàn gốc chè Shan Tuyết cổ thụ trăm năm tuổi. Xã có tám thôn với hơn 740 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề trồng chè.

Khung cảnh Suối Giàng

Nhắc đến suối Giàng, trong tâm khảm những người đã từng ghé thăm nơi đây chắc hẳn sẽ không quên được vẻ đẹp độc đáo mà không đâu có được. Đó là hàng chè cổ thụ Shan Tuyết hàng trăm năm tuổi, đồi chè xanh mướt trải dài xa tít tắp đến tận chân trời, cùng những giá trị cổ truyền, in đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông.

Sự tích

Từ xa, phóng tầm mắt về phía Suối Giàng. Du khách sẽ thấy bản làng người H’Mông lọt thỏm giữa những miền chè bát ngát, như một tấm vải xanh mềm mại được trải rộng khắp núi đồi. Đặc biệt không thể không nhắc đến rừng chè Shan Tuyết nổi tiếng tứ phương.

Cây chè Shan Tuyết

Từ lâu, Suối Giàng đã gắn liền với sự tích kỳ thú về cây chè tổ Shan Tuyết mà người Mông vẫn truyền khẩu nhau qua bao đời. Chuyện kể rằng xưa kia có nàng tiên nữ đến và gieo hạt lạ xuống vùng đất xinh đẹp này. Qua một thời gian, hạt giống nảy mầm, mọc thành cây xanh tốt. Cây lớn rất nhanh chẳng mấy chốc đã xòe ra những tán rộng. Lá to bằng nửa bàn tay xanh ngắt, còn búp cây ngậm sương trắng như tuyết.

Thời gian đó có một nhóm người H’Mông di cư đến. Do bị dịch sốt rét lại bị lạc đường và thiếu đồ ăn. Xung quanh chỉ thấy loài cây lạ mọc lên tươi tốt nên đã hái lá để ăn. Kỳ lạ thay ăn xong thấy cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo lạ thường. Cho là có trời giúp, họ quyết định ở lại đây lập làng, lập bản và đặt tên nơi này là Suối Giàng.

Đồi chè Suối Giàng

Ngoài những cánh rừng chè được canh tác quanh năm thì ở Suối Giàng các vườn chè cổ thụ vẫn có sức hấp dẫn riêng đối với du khách. Tuổi đời của những cây chè Shan Tuyết ở đây phải tính đến hàng trăm năm tuổi. Trong đó có cây với vòng đời lên đến 300 – 400 tuổi. Dù có tuổi đời lớn nhưng cây không phát triển về chiều cao mà chỉ to ở gốc và tỏa cành lá xum xuê với đường kính cả chục mét. Tên gọi Shan Tuyết được bắt nguồn từ việc mùa đông tuyết phủ trắng các búp non ấp ủ tinh hoa của đất trời, chờ đến mùa xuân để bung chồi,nảy nở.

Đặc sản chè Shan Tuyết Suối Giàng

Chè Shan Tuyết Suối Giàng xưa nay vẫn được giới “chơi trà” xếp vào hàng top của các loại chè ngon và được gọi là chè “năm cực”. Gồm có: “cực khổ – cực sạch – cực hiếm – cực ngon – cực đắt”. Với diện tích lên đến 400 ha trồng chè, dù đây không phải nơi duy nhất trồng được chè cổ thụ nhưng nếu tính về số lượng và tuổi đời thì chắc chắn không có nơi nào theo kịp.

Khung cảnh hoang sơ

Không mang trong mình vẻ đẹp mỹ miều như những địa danh khác của núi rừng Tây Bắc. Suối Giàng ẩn chứa nhiều bí mật chưa được tìm hiểu của tạo hóa. Ở đó có rừng nguyên sinh xanh rì rào với hàng cây cổ thụ lớn tỏa bóng mát. Có dãy núi hùng vĩ, nhấp nhô giữa những thung lũng xa xa. Những loại đá cảnh độc đáo nhiều sắc màu đẹp mắt. Đứng giữa Suối Giàng, ta như hòa làm một với thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành căng đầy lồng ngực, ngắm nhìn không gian rộng lớn, tươi mới.

Kinh nghiệm du lịch Suối Giàng.

Nên đi Suối Giàng vào mùa nào?

Suối Giàng đẹp nhất có lẽ vào mùa xuân. Cũng là lúc người H’Mông tổ chức lễ hội tôn vinh cây chè tổ, gắn liền với các hoạt động văn hóa, ẩm thực đặc trưng của vùng miền.

Khi tiết trời se se lạnh, còn gì tuyệt hơn khi thức dậy thật sớm. Nhấp một ngụm trà Shan Tuyết thanh tao, đậm đà rồi rảo bước khám phá đồi chè. Đón bình minh giữa núi rừng đại ngàn. Sau đó cùng người dân địa phương trải nghiệm hoạt động hái chè, sao chè theo phương thức cổ truyền.

Đặc sản Suối Giàng

Đặc sản Suối Giàng chắc chắn là thức uống được làm từ chè Shan Tuyết. Người dân H’Mông cần cù, chăm chỉ, hái những đọt chè non ngon nhất, rồi tự sao chè bằng phương pháp thủ công để đảm bảo luôn giữ được mùi vị và chất lượng tốt nhất.

Chè Shan Tuyết được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời như là vị thuốc quý trong việc điều trị huyết áp cao, lọc thận, lợi tiểu, hỗ trợ làm giảm bệnh tim mạch. Chất caffeine trong chè rất có lợi cho quá trình tiêu hóa. Ngoài ra đây còn là một loại mỹ phẩm tự nhiên giúp chống lão hóa, làm đẹp da dẻ.

Trà Shan Tuyết

Nổi tiếng ở đây là món mèn mén- một món ăn bình dị, được làm từ ngô, mang đậm hương vị và dấu ấn của Suối Giàng. Đây là món ăn của những ngày còn nghèo khó, thiếu thốn lương thực. Người H’Mông khi đó phải xay ngô để làm bánh. Tuy đời sống đã khấm khá hơn nhiều nhưng mèn mén vẫn luôn xuất hiện trong bữa ăn của người dân.

Ngoài ra, nếu du khách muốn dùng bữa ngay tại nhà người dân sẽ được gia chủ tiếp đãi gà rừng, thịt trâu sấy, lợn cắp nách,… những món ăn nức tiếng nơi đây. Tất nhiên, cũng có thể mua về làm quà nếu muốn. Vì dịch vụ du lịch chỉ mới manh nha tới nơi đây nên giá cả vẫn còn rất rẻ so với các điểm du lịch khác.

Nhà nghỉ ở Suối Giàng

Trong 10 năm trở lại đây, Suối Giàng đã thực hiện đề án xây dựng lên những ngôi nhà sàn nguyên bản của người H’Mông cho du khách ghé thăm. Một số trong đó đã được biến thành homestay cho du khách ngủ qua đêm.

Ngoài ra, nơi đây mới được hình thành thêm Không gian văn hóa trà Suối Giàng. Một địa điểm không chỉ để phục vụ đặc sản trà Shan Tuyết, mở lớp dạy pha trà, thưởng trà, mà còn có một số phòng lưu trú cộng đồng và gia đình, có lều bạt để khách có thể nghỉ ngơi, hòa mình cùng thiên nhiên.

Không gian văn hóa Suối Giàng

Với những kinh nghiệm du lịch Suối Giàng được chia sẻ từ Poliva. Hy vọng các bạn sẽ có một chuyến khám phá kỳ thú, tìm hiểu hết được vẻ đẹp và giá trị đặc sắc của nơi đây.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll