Sông Ông Đốc Cà Mau - điểm đến thu hút du khách khi tới xứ Đất Mũi
admin | Đăng lúc 8:01 - 15/09/2022

Sông Ông Đốc Cà Mau thu hút du khách với khung cảnh non nước hữu tình, đi chợ Lớn và lễ hội văn hóa đặc sắc. Nếu bạn đang có ý định khám phá con sông nổi tiếng này ở Cà Mau, thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

 

Địa chỉ Sông Ông Đốc ở đâu? 

Sông Ông Đốc còn được gọi là Sông Đốc tọa lạc tại huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Con sông này có chiều dài 58km và đổ ra vịnh Thái Lan. Trước đây Sông Ông Đốc Cà Mau còn có tên là Khoa Giang và từng là nơi chúa Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn đánh đuổi đến đây. Khu vực hai bên sông có hệ thống kênh rạch tạo nên cảnh quan thiên nhiên đẹp thu hút du khách tham quan mỗi khi tới Cà Mau.

Sông Ông Đốc Cà Mau - ở đâu
Sông Ông Đốc còn được gọi là Sông Đốc là địa điểm nổi tiếng ở Cà Mau

Cách di chuyển tới Sông Ông Đốc Cà Mau

Kinh nghiệm đi Sông Ông Đốc Cà Mau, để tới được đây bạn có thể lựa chọn nhiều loại phương tiện khác nhau như: Xe khách hoặc xe bus. Cụ thể như sau:

- Xe khách: Từ các tỉnh lân cận bạn có thể đi xe khách tới bến xe Cà Mau. Từ bến xe tới Sông Đốc khoảng 50km, bạn có thể đi xe khách nội tỉnh để tưới Sông Đốc. Hoặc có thể đi taxi với giá dao động 400.000đ/lượt. 

- Xe bus: Đi tuyến xe bus Sông Đốc tới Cà Mau và huyện Năm Căn. Thời gian xe bus hoạt động từ 4h40 - 17h30. Giá vé dao động 21.000đ/lượt. Các bạn ở Sài Gòn có thể đi xe khách tới bến xe Cà Mau và đón xe bus đi Sông Đốc. 

Còn với các bạn ở xa như khu vực miền Bắc hoặc miền Trung, nếu muốn tới Sông Đốc Cà Mau tốt nhất nên đi máy bay. Từ sân bay thuận tiện nhất bạn đi taxi để tới thẳng được địa danh Sông Đốc.  

Sông Ông Đốc Cà Mau - di chuyển
Bến xe khách Cà Mau

Sông Ông Đốc Cà Mau có gì chơi?

Khám phá Sông Ông Đốc Cà Mau du khách sẽ được tìm hiểu giai thoại về địa danh Sông Đốc, tham gia lễ hội Nghinh Ông và tìm hiểu nghề làng lưới của ngư dân nơi đây.

Tìm hiểu giai thoại về Sông Ông Đốc

Sông Ông Đốc được bắt nguồn từ ngã ba Cái Tàu - sông Trẹm có hương chảy qua nhiều làng của ngư dân và đổ ra cửa Ông Đốc hướng vịnh Thái Lan. Khu vực hai bên tả và hữu ngạn của Sông Đốc là những con rạch nhỏ như: Rạch Cui, rạch Cái Tàu, rạch Giếng, rạch Ráng, rạch Vọp... 

Sông Ông Đốc Cà Mau - tìm hiểu giai thoại
Sông Ông Đốc được bắt nguồn từ ngã ba Cái Tàu - sông Trẹm

Trước đây Sông Đốc còn có tên là Khoa Giang, từng gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc trong thời kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Sở dĩ có tên gọi là Sông Ống Đốc là vì, khi chúa Nguyễn Ánh chạy trốn quân Tây Sơn tại đây đã định cư lại con sông này và khởi hành tới đảo Thổ Chu sang Xiêm La xin cầu viện. 

Sông Ông Đốc Cà Mau - tìm hiểu giai thoại
Sông Đốc gắn liền với lịch sử của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ

Tuy nhiên, sau khi đoàn thuyền mới di chuyển qua Rạch Cui thì bị quân Tây Sơn đuổi đến. Trước tình hình đó, thần cận đã tâu với Nguyễn Ánh thay đổi trang phục mà chúa đang mặc nhằm đánh lạc hướng quân giặc. Vì thế, Nguyễn Ánh mới thoát nạn và trốn lên rừng Khánh Bình. Còn thần cận là Đô Đốc bị quân Tây Sơn giết chết và chìm xuống sông. Vì vậy, dòng sông này được đặt tên theo vị Đô Đốc đã anh hùng hi sinh vì tính mạng của chúa Nguyễn Ánh. 

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc 

Du lịch Sông Ông Đốc Cà Mau du khách còn được tham gia lễ hội Nghinh Ông, một trong những lễ hội đặc sắc ở Cà Mau thu hút đông đảo du khách gần xa. Hàng năm, vào ngày 14 tới 16 tháng 2 Âm lịch, người dân sinh sống tại thị trấn Sông Đốc tổ chức lễ hội Nghinh Ông đặc trưng của ngư dân vùng biển.

Sông Ông Đốc Cà Mau - lễ hội
Lễ hội Nghinh Ông ở Cà Mau đặc trưng của người dân vùng biển

Theo người dân sinh sống ở khu vực Sông Đốc kể lại rằng, vào ngày 15/7/29125 thấy có xác cá voi dài 20,3m trôi dạt vào bờ biển. Sau đó, người dân di chuyển xác cá về vàm Rạch Ruộng thờ cúng. Kể từ đó hàng năm người thị trấn Sông Đốc tổ chức lễ hội Nghinh Ông với nhiều hoạt động văn hóa dân gian, hát cải lương, ẩm thực độc đáo. Sau khi dâng tế đồ cúng và thực hiện những nghi thức truyền thống tại Lăng Ông. Mọi người sẽ di chuyển lên tàu với hàng trăm chiếc thuyền to nhỏ được trang trí màu sắc sống động ra biển hò reo hân hoan. 

Sông Ông Đốc Cà Mau - lễ hội
Lễ hội Nghinh Ông với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc

Cuộc sống chài người của ngư dân 

Thị trấn Sông Đốc trở thành nơi cửa biển sầm uất bậc nhất tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long với làng nghề đánh bắt hải sản. Vì vậy, khi tham quan Sông Ông Đốc Cà Mau du khách còn được tìm hiểu về cuộc sống chài lưới của người dân nơi đây. Thời điểm làng biển Sông Đốc nhộn nhịp nhất là khi vô con nước, lúc này những tàu ghe từ biển trở về với đủ các loại hải sản tươi ngon. Du khách sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn hấp dẫn từ hải sản. 

Sông Ông Đốc Cà Mau - khám phá
Tìm hiểu cuộc sống chài lưới của người dân làng Sông Đốc

Vào buổi chiều ở làng Sông Đốc bạn có thể đi dạo ngắm những đoàn tàu đang di chuyển về phía cửa biển. Hoặc check-in sống ảo với cảnh hoàng hôn đẹp lãng mạn. Vào ban đêm du khách có thể trải nghiệm cùng ngư dân đi đánh bắt cá. Kết thúc chuyến đi bạn có thể chọn mua các loại hải sản khô như tôm, mực, cá khô về làm quà cho chuyến đi.

Sông Ông Đốc Cà Mau - khám phá
Cảnh phơi hải sản của người dân làng biển ở Sông Đốc
 
Sông Ông Đốc Cà Mau - khám phá
Chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn lãng mạn trên Sông Đốc

Từ làng biển Sông Đốc, du khách có thể kết hợp ghé thăm những địa điểm nổi tiếng ở Cà Mau như:

- Đầm Thị Tường

- Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau

- Vườn quốc gia U Minh Hạ

- Tuyến du lịch sinh thái rừng ngập mặn ven biển Tây

- Hòn Chuối 

- Hòn Đá Bạc

- Khu lưu niệm nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có chuyến vi vu khám phá sông Ông Đốc Cà Mau nhiều trải nghiệm thú vị nhất. Ngoài ra, bạn có thể “bỏ túi” cẩm nang du lịch Cà Mau siêu chi tiết và đầy đủ.


Theo Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll