Phượt đèo Pha Đin – áng mây huyền ảo giữa núi rừng Tây Bắc
admin | Đăng lúc 16:28 - 10/01/2022

Ngước mắt từ lưng chừng lên tới đỉnh đèo, tôi có thể thấy rõ từng áng mây bồng bềnh, trắng xóa lặng lẽ trôi. Đèo Pha Đin ôm lấy hồn tôi, đẹp tựa chốn tiên cảnh không có thực!!

 

Đèo Pha Đin nằm ở đâu?

 

Cùng với Đèo Mã Pí Lèng, Đèo Khau Phạ và Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Pha Đin là một trong tứ đạị đỉnh đèo vùng Tây Bắc. Pha Đin có chiều dài khoảng 32 km với rất nhiều những cung đường hiểm trở.

 

Đèo Pha Đin là cung đèo thuộc quốc lộ 6, ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Điểm đầu của đèo nằm cách thành phố Sơn La khoảng 66 km. Và điểm cuối cách thành phố Điện Biên Phủ nhiều nhất khoảng 84 km.

Vẻ đẹp của đèo Pha Đin.
Vẻ đẹp của đèo Pha Đin.

 

Pha Đin mang ý nghĩa như nơi tiếp giáo giữa đất và trời. Giống như tôi, bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi thiên nhiên và những cung đèo huyền ảo nơi đây đấy nhé!.

 

Địa thế của đèo thật sự rất nguy hiểm và chênh vênh vô cùng, một bên là vách núi và một bên là vực thẳm sâu hun hút.

Phượt đèo Pha Đin vào thời điểm nào thích hợp?

 

Phượt đèo Pha Đin được xem là một trong những trải nghiệm vô cùng thú vị. Bạn có thể thỏa sức phượt cùng những cung đường uốn lượn, những khúc cua gấp bên những vực sâu thăm thẳm.

Phượt đèo Pha Đin vào mùa hè là thích hợp nhất.
Phượt đèo Pha Đin vào mùa hè là thích hợp nhất.

 

Thời điểm thích hợp nhất để tới với đèo Pha Đin là mùa hè. Thời tiết đèo Pha Đin mùa hè không quá nóng nực mà lại vô cùng mát mẻ. Bởi Pha Đin có địa thể nằm khá cao. Vào thời điểm này, cũng ít xảy ra mưa nên hành trình của bạn sẽ trở nên dẽ dàng hơn.

Ghé thăm đèo Pha Đin – Phương tiện, hành trình?

 

 Với hành trình lần đầu tiên của mình, tôi không du lịch mà đi theo hình thức phượt. Từ trên phía đỉnh đèo nhìn xuống, bạn sẽ thấy một Pha Đin trong mây ngàn Tây Bắc hiểm trở với vực sâu hun hút. Tưởng chừng chỉ một chút sảy chân ngã là bạn có thể rơi ngay uống bờ vực sâu!!

 

Với những ai muốn tới đèo Pha Đin du lịch, bạn có thể đi máy bay tới sân bay Mường Thanh (Điện Biên), sau đó di chuyển tới đèo Pha Đin.

 

Tuy nhiên, chinh phục Đèo Pha Đin vẫn là một trong những giấc mơ của dân phượt. Trải nghiệm suốt 1 ngày trên đèo, đoàn chúng tôi dừng chân tại hai điểm phía chân đèo và một điểm phía trên đỉnh của đèo. Phía trên đỉnh đèo, một khung cảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt tôi. Không có bản làng nào cả, chỉ có tôi, trời xanh, mây trắng và thiên nhiên núi rừng hòa làm một.

Phượt đèo Pha Đin bằng xe máy là một trong những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Phượt đèo Pha Đin bằng xe máy là một trong những trải nghiệm hấp dẫn nhất.

 

Phương tiệc chinh phúc đèo Pha Đin thích hợp nhất chính là xe máy. Bạn có thể thuê xe với chi phí rát rẻ để thuận tiện cho việc di chuyển.

Cung đường phượt hấp dẫn nhất?

 

Xuất phát từ Hà Nội, chúng tôi đi theo tuyến đường : Hà Nội – tới Mai Châu – Mộc Châu – Sơn La – vượt Đèo ha Đin. Dọc đường di cảnh sắc hai bên đường khiến bất cứ ai cũng phải xao xuyến và bất chợt rung động.

 

Tuy nhiên nếu muốn du lịch thông thường, bạn có thể đi theo tuyến đèo Pha Đin mới. Mặc dù an toàn hơn, nhưng bạn sẽ không được trải nghiệm những khung cảnh thiên nhiên tuyệt mĩ và những cung đường hiểm trở đầy hấp dẫn nữa.

Đèo Pha Đin có gì hấp dẫn khách du lịch?

 

Những cung đèo hiểm trở gắn liền với lịch sử

 

Chăc hẳn mối ai trong chúng ta đều đã nghe bài thờ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” – Tố Hữu, trong đó có đoạn thơ hay :

 

“Đèo Pha Đin chị gánh anh thồ

 

Đèo Lúng Lô anh hò chị hát

 

Dù bom đạn xương tan thịt nát

 

Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh”

 

Phượt đèo Pha Đin cũng là một cách khám phá về lịch sử của đất nước. Nơi đây trong cuộc khách chiến chống Pháp ác liệt, nơi đây chính là tuyến đường huyết mạch vận chuyển vũ khí và lương thực cho các chiến sĩ.

 

Đèo Pha Đin hiểm trở càng làm các “vị anh hùng” trở nên quyết tâm. Nơi đây chính là biểu tượng cho tinh thần quyết chiến, lòng gan dạ và quyết tâm của quân dân Việt Nam để giành độc lập cho nước nhà.

Đèo Pha Đin - cung đường lịch sử với ý nghĩa vô cùng sâu sắc.
Đèo Pha Đin – cung đường lịch sử với ý nghĩa vô cùng sâu sắc.

 

Vơi một ý nghĩa vô cùng lớn và mang tầm lịch sử quan trọng, bạn có thể phượt Pha Đin và chiêm ngưỡng những cung đường huyền thoại lịch sử.

Đèo Pha Đin – cảnh quan có một không hai của đất trời

 

Những bản làng Yên Bình

 

Từ phía chân đèo, một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng mở ra trước mắt bạn. Từng bản làng yên bình, mộc mạc nằm nép mình giữa thung lũng xanh mướt. Phía lưng chừng chân đèo, bạn sẽ thấy từng thảm cây rừng ẩn hiện trong màn sương. Sắc đỏ, tím của hoa gạo, hoa sim rừng càng làm lòng ta thêm xao xuyến. Và một cảm giác sẽ thật rất khác mà tôi cảm nhận được khi tới ngã 3 đỉnh đèo. Đó là cái se sẽ lạnh, dù trong mùa hè của vùng cao. Những tầng mây bòng bềnh quyện hòa thật chặt. Hướng ánh nhìn ra phía xa, núi mây trùng trùng điệp điệp ẩn hiện trong từng khúc cua.

Khúc cua hiểm trở

 

Những đoạn đường đèo hiểm trở, quanh co, uốn lượn với từng cung đường gấp khúc, đòi hỏi bạn phải có tay lái thật chắc và thật vững tâm mới vượt qua được.

 

Tât cả những cung đường đèo bạn đều sẽ thấy sự xuất hiện của bản làng, của những người dân sinh sống trên dẻo cao. Họ buôn bán và giao thương trên đèo. Bạn có thể kiếm được mọi thức quà đặc sản vùng dẻo cao từ đây. Rau củ, hoa phong lan, vạt nuôi hay hoa quả của núi rừng Tây Bắc.

Đỉnh Đèo Pha Đin với ngút ngàn mây trời.
Đỉnh Đèo Pha Đin với ngút ngàn mây trời.

 

Đèo Pha Đin trong tôi giống như một dải lụa mềm uốn lượn, nép mình cạnh màu xanh mát của thiên nhiên và cây cỏ núi rừng. Hãy thử một lần săn mây tây bắc trên đèo Pha Đin, bạn sẽ thấy hết cái đep, cái tình và cái ngây ngất ẩn hiện của mây mù đất trời.

 

Hoàng hôn buông xuống, khói bếp những mái nhà sàn trong bản làng xuất hiện. Nét hoang sơ, mộc mạc của cuộc sống bình dị khiến lòng người thật an yên.

Điện Biên còn rất nhiều điểm du lịch thú vị khác mà bạn chớ nên bở lỡ nhé!!

 

Phượt đèo Pha Đin dừng chân ở đâu?

 

Bạn có thể tìm kiếm các khách sạn và homestay giá tốt ở Điện Biên. Gợi ý cho bạn một số nơi nghỉ dưỡng với mức giá tốt.

 

    • Khách sạn Mường Thanh Điện Biên (Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, Việt Nam)

 

    • Khách sạn Him Lam (tổ 6, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, Việt Nam).

 

    • Homestay Mường Thanh ( Hoàng Công Chất, Mường Thanh, Điện Biên Phủ, Việt Nam).

 

    • 76 Guest House (số 114 Nguyễn Hữu Thọ, Thanh Bình, Điện Biên Phủ, Việt Nam).

 

 

Phượt đèo Pha Đin – thưởng thức ẩm thực hấp dẫn nơi dẻo cao

 

Hành trình của bạn sẽ trở nên thú vị hơn nếu không bỏ qua những món ngon đây hấp dẫn, độc đáo của ẩm thực nơi đây.

Gà nướng mắc khén

 

Còn gì tuyệt vời hơn khi trên những cung đường phượt, thưởng thức hương vị tuyệt ngon của món ăn này. Gà được nướng từ từ thong thả, mỡ gà chảy tự nhiên trong quá trình nướng.Thịt gà sau khi săn lại được phết thêm gia vị và nước mắc khén. Hương mắc khén cùng vị thơm của thịt gà khiến không ai có thể cưỡng lại được.

Gà nướng mắc khén là món ngon vô cùng hấp dẫn.
Gà nướng mắc khén là món ngon vô cùng hấp dẫn.

 

Thưởng thức vị xôi nếp nương

 

Gạo được sử dụng để nấu xôi phải là nếp nương Điện Biên. Vị ngọt, thơm và mềm dẻo. Xôi được đồ trong chõ gỗ của người Thái. Xôi chín bằng hơi và khi chín thường rất dẻo, hương rất thơm. Xôi được đồ khá công phu và qua hai lần thì mới đạt được vị thơm và độ dẻo hoàn hảo.

Bạn Nhất định phải thử đặc sản xôi nếp nương nhé!.
Bạn Nhất định phải thử đặc sản xôi nếp nương nhé!.

 

Người ta thường ăn kèm món ăn này với cá nướng và thịt lợn rừng rất ngon miệng.

Thưởng thức rau hoa ban “đưa đẩy miệng”

 

Món ăn này được làm từ những búp ban xanh non. Người ta hái từ trên đồi cao sau đó mang vè rửa sạch. Rồi cho vào vại muối như muối dưa cải. Món ăn này được dùng ăn kèm với cá sống Nậm Rốm vô cùng hấp dẫn.

 

Hoa ban giống như một biểu tượng của vùng dẻo cao Tây Bắc. Thưởng thức rau hoa ban sẽ cho bạn một trải nghiệm thật khó quên.

Một số lưu ý mà bạn không nên bỏ qua khi phượt đèo Pha Đin

 

Bạn nên chuẩn bị đồ đạc cho hành trình du lịch của mình như những loại băng gạc cá nhân, mũ bảo hiểm cùng những loại đồ bảo hộ, mang giày thể thao. Nhơ mang theo những loại thuốc cá nhân để phòng thân bạn nhé!.

 

Đèo Pha Đin là một trong những điểm du lịch hấp dẫn với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ,. Ngồi nhấp một ngụm cafe nóng trên đỉnh đèo, thả hồn mình theo mây trời, tâm hồn bạn tự nhiên thật thanh thản và an yên!!

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll