Phượt đèo Cả Phú Yên ngắm trọn nét hoang sơ hùng vĩ non nước Việt
admin | Đăng lúc 15:43 - 02/03/2022

Đèo Cả là một địa danh nổi tiếng của tỉnh Phú Yên, rất phù hợp cho những ai ưa thích sự mạo hiểm và muốn hòa mình vào không gian thiên nhiên xanh mát. Nằm chơi vơi giữa đất trời, một bên là biển, bên còn lại là núi non hùng vĩ. Đèo Cả giống hệt như một con rắn khổng lồ, uốn lượn đem đến những trải nghiệm thú vị cho bất kỳ ai từng một lần đến đây. 

 

Sơ lược về Đèo Cả Phú Yên

Đèo cả nằm ở đâu?

Địa danh này nằm trong một nhánh núi của dãy núi Trường Sơn hùng vĩ đâm ra biển, thuộc xã Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Cung đèo dài khoảng 12km. Trong đó, có khoảng 9km thuộc địa phận tỉnh Phú Yên và 3km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa. Khoảng cách được tính từ chân núi Đá Bia đến Đại Lãnh.

Nơi đây được ví như một con trăn khổng lồ quanh co uốn lượn, là một trong những địa hình hiểm trở nhất của miền Trung. Đường đèo không quá dài nhưng lại có đến hàng trăm vòng cua dốc, khiến ai đi qua đây cũng phải giữ vững tỉnh táo. Hiện nay, Đèo Cả đã được nới rộng, tu sửa nhưng hình dáng hoang sơ vẫn được giữ nguyên như thuở mới đầu.

Con đường đến đèo cả Phú Yên
Con đường đến đèo cả Phú Yên

Nơi ghi lại dấu ấn lịch sử

Bên cạnh là một địa điểm du lịch nổi tiếng. Nơi đây còn là nơi ghi dấu ấn những giai đoạn lịch sử của dân tộc suốt gần 400 năm. Nơi đây từng là ranh giới giữa hai nước Đại Việt và Chiêm Thành bởi núi Đá Bia. Là nơi chứng kiến những trận đánh ác liệt giữa quân Tây Sơn và Nguyễn Ánh. Cũng là nơi chia cắt giữa hai miền Nam, Bắc. Biết bao người lính Việt đã ngã xuống nơi đây. Biết bao nhiêu máu của nhân dân và kẻ thủ đã ngấm xuống lòng đất để đến bây giờ Đèo Cả vẫn như là một chứng nhân. 

Đèo Cả là một trong những cung đèo hiếm tiếp giáp cả với biển và núi đồi. Chính vì thế, nó mang đến một vẻ đẹp đặc biệt. Khí hậu trong lành, mát mẻ thuận lợi cho nhiều cây cối phát triển. Hệ thực vô vô cùng đa dạng với núi rừng xanh tươi. Là nơi trú ẩn của nhiều loại động vật quý hiếm và nhiều loại gỗ quý. Đứng trên Đèo Cả, phóng tầm mắt ra xa về phía biển, một bức tranh thủy mặc hiện ra đẹp như vẽ. Hít thở một hơi thật sâu, bạn sẽ cảm nhận được sự khoan khoái. 

Hầm Đèo Cả

Vì địa hình Đèo Cả khá trắc trở, nên Hầm Đèo Cả được xây dựng để thuận tiện hơn cho giao thông. Hầm Đèo Cả có quy mô chỉ sau hầm Hải Vân. Hầm Đèo Cả dài khoảng 13,5km, bao gồm đường dẫn và đường chính. Nó được xây dựng với kết cấu vững chắc. Đầy đủ các trang bị như hệ thống quạt thông gió, thoát nước, biển báo hay hệ thống đèn điện. Tất cả các loại xe đều có thể qua được hầm này nên mọi người luôn có cảm giác cực kỳ an toàn. 

Hầm đèo cả được xây dựng để tiện lợi hơn cho việc di chuyển
Hầm đèo cả được xây dựng để tiện lợi hơn cho việc di chuyển

Kinh nghiệm phượt Đèo Cả

Nên đi vào mùa nào?

Là một vùng có địa hình hiểm trở, nguy hiểm nếu không cẩn thận khi đi. Nên các bạn nên đi du lịch nơi này vào mùa hè hoặc mùa thu, thời tiết khô ráo. Hạn chế đi mùa mưa bởi nguy cơ sạt lở là rất cao. Không nên đi vào ban đêm vì sẽ bị sương mù che khuất tầm nhìn. Do đó, để đảm bảo cho một chuyến du lịch đầy thú vị. Cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân. Thì hãy lựa chọn thời gian đi phù hợp nhé.

Là nơi giáp biển nên khi đến đây bạn sẽ được ngắm cảnh biển tuyệt đẹp
Là nơi giáp biển nên khi đến đây bạn sẽ được ngắm cảnh biển tuyệt đẹp

Kiểm tra an toàn của phương tiện di chuyển

Hơn thế nữa, trước khi lên đường, bạn cần phải kiểm tra độ an toàn của xe như đèn, còi, hệ thống phanh. Vì địa hình nơi đây khá dốc.  Bạn nên chuẩn bị đầy đủ các trang bị như đồ ăn, nước uống, hay bộ đồ sửa xe nếu đi bằng xe máy. Vì gần đó ít có địa điểm sửa xe. Trên đường đi, hết sức phải tuân thủ các biển báo, luật giao thông, bóp còi khi đi vào góc cua khuất hoặc khoảng đổ cua quá rộng. 

Con đường khá nguy hiểm nên hãy kiểm tra kỹ trước khi đi
Con đường khá nguy hiểm nên hãy kiểm tra kỹ trước khi đi

Trên đây là tất cả các thông tin và kinh nghiệm đi phượt Đèo Cả. Đây thật sự là địa điểm thích hợp cho những ai yêu thích trải nghiệm. Muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên. Có lẽ, Đèo Cả sẽ là điểm đến tiếp theo của bạn. Chúc bạn có một trải nghiệm lý thú nhất nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll