Nhà thờ Hàm Long: Kiến trúc tôn giáo độc đáo giữa thủ đô Hà Nội
admin | Đăng lúc 14:50 - 24/02/2022

Thủ đô Hà Nội hiện nay vẫn lưu giữ được nhiều nét cổ xưa nhất trong những đền chùa, nhà thờ… Trong số những công trình kiến trúc đó, không thể không nhắc tới nhà thờ Hàm Long. Nhà thờ là một trong những nhà thờ lớn và có kiến trúc đẹp nhất Hà Nội.

 

Nhà thờ Hàm Long ở đâu?

Nhà thờ của Giáo hội Công giáo Rôma, thuộc Tổng giáo phận Hà Nội, Việt Nam. Nhà thờ Hàm Long là một trong những nhà thờ lớn ở Hà Nội. Nhà thờ nằm ở số 21 phố Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhà thờ được đánh giá nằm ở vị trí đẹp, dễ dàng có thể tìm đến. Nhà thờ có hai mặt tiền trông ra các phố Ngô Thì Nhậm và phố Hàm Long.

Hình ảnh nhà thờ Hàm Long
Hình ảnh nhà thờ Hàm Long

Bạn có thể di chuyển bằng nhiều loại phương tiện để đến đến nhà thờ. Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân bạn di chuyển từ Hàng Bài rẽ sang Hàm Long.  Bạn cũng có thể đi từ hướng Bà Triệu tới nhà thờ. Khi chủ động di chuyển bằng xe máy bạn có thể thoải mái khám phá quang cảnh phố phường Hà thành.

Ngoài việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân, bạn có thể thuê taxi. Ngoài ra, bạn cũng có thể di chuyển bằng các tuyến xe bus sau: 11, 23, 35, 38, 49. Giá vé rất rẻ chỉ 7000 đồng/ người.

Lịch sử nhà thờ Hàm Long

Công trình do kiến trúc sư người Việt tên Doctor Thân (quê ở Hạ Hồi, Thường Tín, Hà Tây) du học ở Pháp thiết kế. Nhà thờ được hoàn thành xây dựng vào tháng 12/1934 với độ cao 17m.

Ngay khi mới xây dựng, nhà thờ đã được đánh giá cao về mặt kiến trúc và thẩm mỹ. Nhà thờ là công trình được xây dựng lâu đời. Điểm đáng chú ý ở nhà thờ là người ta dùng nhiều chất liệu xây dựng trong dân gian. Có thể kể đến như: rơm hồ vôi, giấy bản… để tạo các vòm cuốn. Các chất liệu này gây hiệu quả phản âm khi hành lễ mà không cần đến những thiết bị âm thanh hiện đại.

Nhà thờ lấy thánh Antôn thành Padova làm quan thầy.  Nơi đây diễn ra các sinh hoạt tín ngưỡng của giáo dân Hà Nội và là nhà thờ chính của giáo xứ Hàm Long. Một số linh mục phục vụ ở đây từ khi xây dựng đến hiện nay đã trở thành hồng y và Giám mục có thể kể đến như:  Hồng y Trịnh Như Khuê, Hồng y Trịnh Văn Căn… Hồng y Phạm Đình Tụng, Giám mục Giáo phận Hải Phòng Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương, Giám mục Thái Bình Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang.

Lễ cưới tổ chức trong nhà thờ
Lễ cưới tổ chức trong nhà thờ

Thời gian mở cửa nhà thờ Hàm Long: Giờ lễ nhà thờ: Ngày thường – 05h30 (6h00 mùa Đông) và 19h00 trừ Thứ Hai, (Thứ Năm lễ thiếu nhi:18h30). Thứ Bảy là 19h; Chúa Nhật – 06h00 (06h30 mùa Đông), 08h30, 17h00, 19h00.

Kiến trúc nhà thờ Hàm Long

Nhà thờ được đánh giá là một trong những nhà thờ đẹp nhất thủ đô. Kiến trúc nhà thờ nổi bật với tháp chuông nằm ở trung tâm mặt đứng. Nhà thờ được trang trí giản dị và hài hòa. Nơi đây mang nhiều tính bản địa nhờ hệ thống cửa lấy sáng. Các cửa có hình quả trám đặt bên cạnh các họa tiết trang trí hình tròn. Trên các cột và bàn thờ được trang  hoàng các hoạ tiết dây thừng giống kiểu dây áo dòng Phanxicô. Đặc biệt nhất là xung quanh nhà thờ được trang trí bởi nhiều tượng Thánh.

Khuôn viên trong nhà thờ
Khuôn viên trong nhà thờ

Nhà thờ không lớn, trang trí không cầu kỳ. Thế nhưng nhà thờ lại có nét độc đáo so với đa phần các nhà thờ Thiên chúa giáo khác ở Hà Nội thời Pháp thuộc.

Nhà thờ là điểm đến của các bạn trẻ

Nhà thờ gây ấn tượng bởi  lối kiến trúc đẹp và cách trang hoàng lộng lẫy, tỉ mỉ, công phu. Ngoài ra, nhà thờ luôn là điểm đến thú vị dành cho các bạn trẻ. Đặc biệt đây là nơi thu hút nhiều du khách đến trong mùa Giáng Sinh hàng năm.

Hòa cùng dòng người náo nức đổ về nơi đây, bạn có thể đón Giáng sinh ngay ngoài cổng nhà thờ. Hình ảnh những ngọn nến lãng mạn xếp quanh chân ấm áp trong bầu không khí lành lạnh rất đáng nhớ. Chắc chắn đó sẽ là trải nghiệm đẹp đẽ không thể bỏ qua.

Nhà thờ Hàm Long vẫn luôn là điểm đến quen thuộc của bà con giáo dân. Ngoài ra nhà thờ còn thu hút đối với những người có niềm yêu thích và muốn tìm hiểu về văn hóa công giáo. Được mệnh danh là một trong những nhà thờ đẹp nhất Hà Nội. Vì thế bạn đừng bỏ lỡ cơ hội một lần đến tham quan nhà thờ Hàm Long nếu có dịp đến nơi đây nhé!

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll