Ngây ngất trước non xanh nước biếc của khu di tích Cố Đô Hoa Lư
admin | Đăng lúc 15:52 - 25/01/2022

Ai đã từng tới khu di tích Cố Đô Hoa Lư chắc hẳn sẽ không tiếc những lời ca ngợi dành cho nơi đây. Cố Đô Hoa Lư là quần thể kiến trúc đặc sắc của Ninh Bình. Những núi non trùng trùng điệp điệp, con sông Hoàng Long uốn khúc, cánh đồng Nho Quan, Gia Viễn mênh mông như thôi thúc bước chân ta khám phá. Cố Đô như đứa con nhỏ được ôm trọn trong vòng tay bao la của mẹ thiên nhiên.

 

Khu di tích lịch sử – văn hóa Cố đô Hoa Lư nằm trong hệ thống núi đá vôi tỉnh Ninh Bình, trực thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, giáp ranh giới hai huyện Gia Viễn và Hoa Lư. Nơi đây cách phía Nam thủ đô Hà Nội khoảng gần 100km.

Thiên nhiên hùng vĩ khu di tích Cố Đô Hoa Lư
Nơi đây non nước hữu tình

Khu di tích Hoa Lư là quần thể với khoảng 30 di tích. Trong đó, di tích vua Đinh và vua Lê là hai di tích tiêu biểu nhất. Mỗi khu di tích lại mang nét kiến trúc độc đáo riêng tạo nên vẻ đẹp đa dạng cho khu du tích. Các kiến trúc tường thành, hoàng thành, hang động, đền chùa, lăng mộ…với nét đẹp cổ kính, in đậm dấu ấn lịch sử.

Lịch sử khu di tích Cố Đô Hoa Lư

Thời gian trôi thật nhanh, khu di tích đã hơn nghìn năm tuổi. Nơi đây đã đi qua bao thăng trầm lịch sử, gắn liền với những sự kiện và con người từ thời vua Đinh Tiên Hoàng đến thời vua Lý Thái Tông.

Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của nước Đại Cồ Việt (968), là trung tâm chính trị đầu tiên của đất nước. Kinh đô với cung điện nguy nga, tráng lệ, núi non bao quanh, cảnh quan kỳ vĩ đẹp vô cùng. Tính đến năm 1009, đã có 6 vị vua thuộc 3 triều đại đóng đô tại đây. Tới năm 1010, vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long (Hà Nội), nơi đây trở thành cố đô.

Trải qua nhiều lần sát nhập, Cố Đô Hoa Lư cuối cùng vẫn trở về địa phận tỉnh Ninh Bình. Tuy qua nhiều lần trùng tu nhưng Hoa Lư vẫn còn nguyên vẹn những nét kiến trúc xưa.

Kiến trúc khu di tích Cố Đô Hoa Lư

Bởi lối kiến trúc độc đáo xưa, khu di tích Cố Đô Hoa Lư được UNESCO công nhận là một trong bốn vùng lõi thuộc quần thể di sản Thế giới Tràng An.

Kinh đô Hoa Lư
Mảnh đất kinh đô cũ được bao bọc bởi núi sông

Khu di tích bao gồm vùng bảo vệ đặc biệt, vùng đệm và các di tích nổi tiếng như động Thiên Tôn, chùa Bái Đính. Các hang động trong khu di tích vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ, nguyên thủy. Ngồi trên thuyền dạo quanh mà gió mát nhè nhẹ, mặt nước trong xanh như ngọc nhìn được cả đáy, soi bóng núi non trùng điệp. Đến Hoa Lư, du khách thường đến hai đền thờ vua Đinh – Lê. Hai đền thờ chính là nơi kết tinh những gì tinh hoa nhất của kiến trúc xưa. Hai nơi chỉ cách nhau tầm 500m, được xây dựng lại khoảng thế kỷ XVII.

Thăm quan khu di tích đền vua Đinh, đền vua Lê

Bước qua con đường trải đầy phượng vĩ, ta sẽ đến với đền vua Đinh Tiên Hoàng. Ðền được xây theo kiểu “Nội công ngoại quốc” trên nền cung điện chính thuở xưa.

Đền thờ vua Đinh, vua Lê tại khu di tích cố đô Hoa Lư
Đền thờ vua Đinh, vua Lê tại khu di tích cố đô Hoa Lư

Ngôi đền tĩnh lặng, uy nghi với ngọ môn quan, hồ sen, vườn hoa, nghi môn ngoại, nghi môn nội cùng ba toà bái đường, thiêu hương và hậu cung. Nếu các công trình kiến trúc xưa được chạm khắc tinh xảo trên gỗ thì nơi đây được ví như kinh thành đá. Hai ngôi đền chủ yêu được xây dựng trên đá. Bước vào sân đền, du khách sẽ thấy long sàn bằng đá tảng và hai con nghê cũng được tạc bằng đá xanh nguyên khối. Các hình chạm khắc trên đá, trên gỗ với các đề tài rồng, mây, tiên nữ, hoa lá…hết sức tinh xảo.

Kiến trúc đền vua Đih, vua Lê
Cách đó không xa là đền vua Lê

Đền vua Lê Đại Hành kiến trúc có nét tương đồng đền vua Đinh. Cách đền vua Lê 200m, là chùa Nhất Trụ, được xây từ đời vua Lê Đại Hành. Nằm ngay cạnh là khu di tích gắn liền với câu chuyện của công chúa thứ ba của vua Đinh Tiên Hoàng đã nhảy xuống giếng tự vẫn chứ không theo chồng phản tặc chống lại vua cha. Ngôi đền này thờ cô công chúa ấy .. Ðền vua Lê còn giữ nhiều dấu tích kiến trúc cổ với những mảng chạm trổ công phu, điêu luyện.

Đừng bỏ lỡ đặc sản Ninh Bình

Khu di tích Cố Đô Hoa Lư xứng đáng là điểm dừng chân cho những chuyến đi. Đến đây, bạn còn có dịp thưởng thức món ăn dân dã của vùng Bắc Bộ. Thịt dê núi là món ăn bất cứ du khách nào đến đây cũng muốn thử. Thịt được chế biến phong phú như dê nướng, dê tái chanh, tiết canh dê…Cơm cháy ruốc thật đơn giản nhưng chấm nước sốt lại mang vị riêng.

Các món ăn từ dê núi Ninh Bình vô cùng nổi tiếng
Các món ăn từ dê núi Ninh Bình vô cùng nổi tiếng
 
Cơm cháy thương hiệu Ninh Bình nức tiếng gần xa
Cơm cháy thương hiệu Ninh Bình nức tiếng gần xa

Bên cạnh đó, mảnh đất nơi đây còn nổi tiếng với ốc núi, rượu Kim Sơn, mắm tép…Với những món ăn này, du khách hoàn toàn có thể gói làm quà cho gia đình, bạn bè.

Khu di tích Cố Đô Hoa Lư là thắng cảnh đẹp của đất Việt. Non nước hữu tình, nét đẹp cổ kinh của những ngôi đền, con người mến khách…tất cả sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên nơi đây.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll