Miếu Cậu Hoàng Tử Cải - địa điểm tâm linh hút khách tham quan ở Côn Đảo
admin | Đăng lúc 8:38 - 21/05/2022

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải là ngôi miếu linh thiêng và trở thành điểm đến thu hút du khách mỗi khi có dịp ghé thăm Côn Đảo. Vậy Miếu Cậu có địa chỉ ở đâu và có gì hấp dẫn du khách đến vậy? Cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau.

 

Địa chỉ Miếu Cậu Hoàng Tử Cải ở đâu?

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải còn được gọi là Miếu Cậu, Miếu Hoàng Tử Cải hay hoàng tử Hội An tọa lạc tại Cỏ Ống, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu. Hoàng Tử Cải là con trai của chúa Nguyễn Ánh và thứ phi Phi Yến. Đây là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Côn Đảo, có vị trí ở nơi yên tĩnh với nhiều cây cối xung quanh. Khu vực trước Miếu Cậu có hai con Bạch Mã với ý nghĩa canh giấc ngủ ngon cho Cậu. 

Miếu Hoàng Tử Cải có diện tích khá nhỏ, với khu gian thờ rộng khoảng 10m2. Khu vực sau Miếu Cậu là phần mộ. Hoàng Tử Cải mất khi mới 5 tuổi và là nơi rất linh thiêng. Người dân địa phương và du khách quan niệm rằng, khi viếng Miếu Cậu sẽ cầu gì được ấy. Miếu Hoàng Tử Cải có vị trí gần sân bay Cỏ Ống, thích hợp để tham quan trong thời gian chờ đợi lên chuyến bay.

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải - ở đâu
Miếu Hoàng Tử Cải nằm trong khuôn viên có nhiều cây xanh

Cách di chuyển tới Miếu Hoàng Tử Cải

Để tham quan Miếu Cậu Hoàng Tử Cải, trước hết bạn cần tới được thị trấn Côn Đảo. Tùy theo địa điểm khởi hành mà bạn có thể lựa chọn rất nhiều loại phương tiện khác nhau để đến được Côn Đảo như: Đi máy bay khởi hành từ Hà Nội, Cần Thơ hoặc Sài Gòn tới sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo). Hoặc có thể đi tàu cao tốc từ cảng Trần Đề (Sóc Trăng) hay Vũng Tàu đến Côn Đảo. 

Từ sân bay Cỏ Ống bạn có thể đi bộ khoảng 800m là tới được Miếu Cậu Côn Đảo. Nếu khởi hành từ trung tâm thị trấn Côn Đảo, bằng phương tiện cá nhân, bạn sẽ đi theo hướng đường Cỏ Ống khoảng 12,5km sẽ tới.

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải  - đi lại
Cách di chuyển tới Miếu Hoàng Tử Cải

Tìm hiểu truyền thuyết Miếu Cậu ở Côn Đảo

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải gắn liền với truyền thống vào mùa thu năm 1783, khi cuộc chiến với quân Tây Sơn bị đánh bại. Chúa Nguyễn Ánh cùng đoàn khoảng 100 gia đình chạy trốn tới Côn Đảo. Ở đây, chúa đã lập nên làng Cỏ Ống, An Hải và Ăn Hội. Chúa Nguyễn Ánh có mong muốn viện binh từ Pháp để đánh quân Tây Sơn truy đuổi. Vì vậy, ông đã cho Hoàng Tử Cải cùng một viên quan có tên là Bá Đa Lộc sang Pháp để cầu viện. Khi nghe được tin này, bà Phi Yến đã tỏ lời can ngăn.

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải  - tham quan
Toàn cảnh Miếu Cậu nhìn từ trên cao

Sau lời can ngăn của bà Phi Yến, chúa Nguyễn Ánh tức giận và nghi bà là nội gián cho quân Tây Sơn nên đã cho quân chém. Khi được quan cận thần xin ngăn bà đã thoát tội chết. Bà Phi Yến vẫn bị giam trên một hang đá thuộc phía Tây Nam của đảo Côn Lôn. Sau khi ra lệnh giam cầm bà Phi Yến thì đúng lúc quân Tây Sơn sắp truy đuổi tới. Chúa Nguyễn Ánh đã cùng đoàn lên thuyền bỏ chạy. Lúc đó, hoàng tử Hội An mới chỉ 5 tuổi không chịu theo và muốn đi cùng mẹ. Quá tức giận, Nguyễn Ánh đã ném con xuống dưới biển sau đó xác hoàng tử trôi về làng Cỏ Ống. Dân làng Cỏ Ống vớt xác hoàng tử và chôn giữa khu rừng gần bãi Đầm Trầu. Sau đó, người dân xây miếu thờ và thắp hương cậu. Về bà Phi Yến, sau khi được giải cứu và biết con trai đã mất nên vô cùng đau xót.  

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải  - địa điểm nổi tiếng
Khu vực miếu thờ hoàng tử Hội An

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải thu hút du khách ở Côn Đảo 

Người dân Côn Đảo kể lại rằng, hoàng tử Hội An là người con rất có hiếu và luôn mong muốn những điều tốt đẹp đến với người dân. Vì vậy, viếng Miếu Cậu Hoàng Tử Cải ở Côn Đảo thành tâm sẽ có sức khỏe dồi dào, gặp nhiều may mắn và được Cậu luôn che chở phù hộ.  Khi hành lễ viếng Miếu Cậu du khách có thể thắp hương thành tâm để tưởng nhớ về người con hiếu thảo và cầu mong những điều tốt đẹp nhất. Bên cạnh đó, du khách còn được lắng nghe về mẹo đi vòng qua hai con ngựa bạch trước Miếu Cậu, nam đi 7 vòng và nữ đi 9 vòng để chữa bệnh về xương khớp.

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải  - địa điểm tâm linh ở Côn Đảo
Hai con ngựa bạch trắng ở trước cửa Miếu Cậu

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải không chỉ là địa điểm tâm linh nổi tiếng, mà còn sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Khu vực quanh miếu được trồng nhiều cây xanh mát mẻ và trong lành. Khi di chuyển thêm một đoạn sẽ tới được vịnh biển nổi tiếng ở Côn Đảo. Khu vực miếu rất trang nghiêm và có người chăm sóc hương đèn sạch đẹp. Ngày 22/10 Âm lịch và những ngày rằm tháng Giêng, tháng 7, tháng 10 hàng năm lễ cúng Cậu được tổ chức thu hút đông đảo du khách tham gia.

Miếu Cậu Hoàng Tử Cải  - Miếu Cậu
Khu vực bên trong miếu Cậu
 
 
Miếu Cậu Hoàng Tử Cải  - Mộ Cậu
Khu phần mộ Hoàng Tử Cải nằm trong khuôn viên rộng rãi

Những lưu ý khi tham quan Miếu Hoàng Tử Cải

Tham quan Miếu Hoàng Tử Cải bạn cũng nên nắm rõ một số lưu ý dưới đây: 

- Nên chuẩn bị hương hoa, bánh kẹo, trái cây và vàng mã để cúng Cậu. 

- Khu vực sau ngôi miếu là mộ của hoàng tử, du khách có thể tham quan và thắp hương khấn bái. 

- Miếu Cậu còn là nơi cầu con và cầu tú tài linh thiêng. 

- Còn đường di chuyển tới miếu được trải nhựa rất đẹp, có đèn đèn và không có vỉa hè. 

- Giữ gìn vệ sinh chung khi tham quan và không vứt rác bừa bãi. 

- Tránh nói chuyện ồn ào khi viếng miếu Cậu. 

- Có thể kết hợp tham quan những địa điểm nổi tiếng gần miếu Cậu như: Bãi Đầm Trầu, bãi suối nước nóng Côn Đảo.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có chuyến tham quan trọn vẹn nhất khi khi ghé thăm Miếu Cậu Hoàng Tử Cải nhé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm: Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo để có những thông tin hữu ích nhất cho chuyến đi sắp tới. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll