Miếu Bà Chúa Xứ linh thiêng giúp người dân cầu được ước thấy
admin | Đăng lúc 15:01 - 09/02/2022

Miếu Bà Chúa Xứ An Giang tọa lạc ngay dưới núi Sam. Với sự linh thiêng, cầu được ước thấy, miếu bà thu hút rất đông khách du lịch. Đặc biệt vào các dịp lễ, Tết thu hút hàng triệu khách tham quan, cúng viếng. Đây là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, vừa là trung tâm văn hóa tín ngưỡng của người dân miền Tây Nam Bộ.

 

Vài nét về miếu Bà Chúa Xứ

Bạn có thể đi bằng xe khách từ bến xe miền Tây về Châu Đốc, An Giang. Miếu Bà Chúa Xứ nằm ở phường núi Sam, cách trung tâm Châu Đốc khoảng 5km.

Quan sát từ bên ngoài, miếu được xây dựng rất khang trang. Từng dòng người đông nghịt, di chuyển rất chậm để vào cổng chính. Miếu Bà Chúa Xứ nghi ngút hương khói. Từng tốp người sắp lễ, cúng bái thành tâm. Mặt Bà Chúa Xứ hướng ra cánh đồng, phía trước là dòng sông trông rất linh thiêng.

Miếu Bà Chúa Xứ có bố cục chữ “Quốc”.  Mái tam cấp ba tầng lầu, cao vút giống như mũi thuyền. Có hình khối dạng tháp như hoa sen nở. Các hình dáng họa tiết hoa văn ở chánh điện đều chạm khắc tỉ mỉ, có tính nghệ thuật cao. Ở trên cao, các tượng đều giang tay đỡ lấy đầu kèo. Hiện nay, miếu Bà được xây dựng lại trên nền đất cũ. Không gian thoải mái, rộng rãi hơn, đáp ứng được lượng lớn du khách đến hành lễ.

Miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng khang trang thu hút du khách thập phương
Miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng khang trang thu hút du khách thập phương

Truyền thuyết miếu Bà Chúa Xứ núi Sam

Đã từ lâu, Bà Chúa Xứ núi Sam đã trở thành nơi tâm linh thu hút du khách đến hành hương, cúng bái. Theo người dân địa phương kể lại, khi tới vùng này sinh sống phát hiện Bà ở đỉnh núi Sam. Họ mới bàn nhau muốn đưa xuống và lập miếu thờ. Nhưng điều kì lạ, mấy chục thanh niên khỏe mạnh, cường tráng khiêng tượng Bà xuống nhưng không được. Sau đó, Bà báo mộng vào một cô gái và bảo chỉ cần 9 cô gái đồng trinh khiêng kiệu mới di tượng xuống. Dân làng đã làm theo và khiêng Bà xuống. Khi đến chân núi thì tượng Bà nặng trịch, không thể di được tiếp. Người dân trong làng nghĩ, Bà đã chọn nơi này để an ngự và lập miếu ở đây.

Miếu có mái tam cấp lầu hình tháp rất đẹp
Miếu có mái tam cấp lầu hình tháp rất đẹp

Du lịch lễ hội Miếu Bà Chúa Xứ

Thuyết minh về lễ hội vía Bà Chúa Xứ

Cứ vào mỗi dịp lễ Tết, Miếu Bà Chúa Xứ thu hút rất đông khách thập phương. Họ đến để cầu nguyện  một năm ấm no, hạnh phúc, cầu được ước thấy.

Hằng năm, từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch, Miếu Bà Chúa Xứ luôn nô nức dòng người tấp nập về thăm. Từ ngày 24/7 – 27/7 âm lịch là thời gian diễn ra lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Đây là điểm hành hương nổi tiếng bậc nhất ở miền Tây Nam Bộ.

Người dân ở đây họ có quan niệm “trả lễ” cho Bà Chúa Xứ khi ước nguyện của họ thành hiện thực. Người thì cúng trái cây, hoa quả, lợn quay… để dâng cúng lễ Bà.

Bà Chúa Xứ hiển linh sau khi làm xong các thủ tục lễ. Khi thắp hương ở chính điện, rất nhiều người ra phía đằng sau lưng Bà để tâm sự, để cầu mong. Đây là tín ngưỡng đặc trưng của vùng Châu Đốc, An Giang. Họ áp mặt và hai tay quay vào bức tường đá và ước nguyện.

Tham gia vào phần lễ hội, các bạn sẽ thấy được không gian uy nghiêm, nghi thức rước tượng Bà Chúa Xứ từ đỉnh núi Sam.

Vào năm 2015, lễ hội Vía Bà Chúa Xứ được Bộ văn hóa thể thao và du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Cảnh rước tượng được đông đảo người dân tham gia tại miếu
Cảnh rước tượng được đông đảo người dân tham gia tại miếu

Về phần lễ bao gồm

Lễ tắm Bà, thường được diễn ra khoảng một giờ. Mọi người chen chúc nhau đến chiêm ngưỡng, khấn bái và để xin lộc Bà.

Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà

Lễ túc yết: Dâng lễ vật, tiến hành nghi thức cúng Bà

Lễ xây chầu: Mở đầu việc hát bội tại Võ ca

Lễ Chánh tế, lễ hồi sắc: Đem bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân về Sơn lăng.

Về phần hội bao gồm

 Mang đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc vùng đất An Giang trù phú. Có rất nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật được diễn ra. Tiêu biểu như: Đua thuyền rồng, hát bội truyền thống, nhạc ngũ âm Khmer…

Miếu Bà Chúa Xứ thường đông đúc về đêm
Miếu Bà Chúa Xứ thường đông đúc về đêm

Miếu Bà Chúa Xứ luôn là nét đẹp văn hóa cộng đồng các dân tộc. Mang nét đặc trưng về tâm linh của Nam Bộ. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa tâm linh. Mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa vùng miền. Có dịp, nhất định các bạn nhớ ghé thăm miếu Bà Chúa Xứ – sẽ có nhiều điều thú vị, hấp dẫn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll