Men về miền biên giới thăm xã Bát Đại Sơn Quản Bạ gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh
admin | Đăng lúc 10:39 - 28/10/2022

Thử một lần dừng chân ở xã Bát Đại Sơn Quản Bạ, bạn sẽ thêm mê mẩn cảnh đẹp Hà Giang và tự hào về non nước Việt Nam với bức tranh sơn thủy hữu tình, góc nào cũng đẹp.

 

Về Quản Bạ thăm xã Bát Đại Sơn

Xã Bát Đại Sơn Quản Bạ có lẽ là tọa độ còn mới mẻ với nhiều du khách. Tuy nhiên đây là một xã vùng biên giới của huyện Quản Bạ, có khoảng 7,5 km đường biên giới với nước bạn Trung Quốc. Vị trí của xã nằm về hướng Đông Bắc nước ta, sở hữu địa hình hơi khó khăn nhưng cảnh đẹp ấn tượng. 

xã Bát Đại Sơn Quản Bạ ở đâu
Xã Bát Đại Sơn Quản Bạ nằm giáp biên giới Trung Quốc về hướng Đông Bắc. Ảnh: @hannah5134

Khi nhắc đến du lịch Quản Bạ, đa phần du khách đến các địa điểm như Núi Cô Tiên, động Lùng Khúy, chợ Quyết Tiến. Tuy nhiên trên địa bàn huyện còn một xã vùng cao rất đẹp. Đây là nơi có nhiều người Mông và người Dao sinh sống. Bát Đại Sơn được thiên nhiên ban tặng bức tranh đẹp hùng vĩ, lãng mạn và gắn liền với nhiều truyền thuyết nổi tiếng. 

Muốn đến được xã, du khách phải di chuyển đến huyện Quản Bạ rồi từ đây hỏi đường lên Bát Đại Sơn. Vì vùng đất này còn khó khăn nên đường sá đến đây khá quanh co, nhiều con đèo dốc và có cả dòng sông Miện thơ mộng. Tốt nhất, bạn nên thuê xe số và lái xe cẩn thận, chắc tay để đến được miền đất xa xôi này. 

xã Bát Đại Sơn Quản Bạ ở đâu
Nơi đây sở hữu bức tranh hoang sơ, xinh đẹp. Ảnh: @huong.hinhin

Xã Bát Đại Sơn Quản Bạ có 9 thôn, trong đó có 3 thôn nằm ở vị trí giáp biên giới giao thông khó khăn, chưa có điện. Ở đây, người dân chủ yếu phát triển nông lâm nghiệp để suy trì cuộc sống. Chính vì thế cảnh sắc thiên nhiên còn rất nguyên sơ, hấp dẫn du khách trong hành trình khám phá Hà Giang. 

Xã Bát Đại Sơn Quản Bạ có gì hấp dẫn

Có lẽ tên gọi Bát Đại Sơn khiến nhiều người thấy lạ. Tuy nhiên bạn biết không, Bát Đại Sơn gắn liền với câu chuyện Sơn Tinh – Thủy Tinh dời non lấp nước mà chúng ta từng được học thời thơ ấu. Hiện tại, ở xã còn 8 ngọn núi tương truyền do Sơn Tinh tạo ra trong hành trình chiến đấu với Thủy Tinh. Vì thế tên gọi Bát Đại Sơn dùng để chỉ 8 ngọn núi lớn này. 

xã Bát Đại Sơn Quản Bạ có gì đẹp
Xã Bát Đại Sơn Quản Bạ sở hữu bức tranh sơn thủy hữu tình. Ảnh: @di.diiiiiiiiiiiiiiii

Lần đầu tiên khám phá xã Bát Đại Sơn Quản Bạ, hẳn du khách sẽ mê mẩn cảnh đẹp hùng vĩ, quyến rũ mà nơi đây sở hữu. Vẫn là Hà Giang đó nhưng sao mọi thứ thật nguyên sơ, bình yên và có phần vắng lặng. Ở đây, thiên nhiên được nhào nặn để tạo thành một bức tranh thủy mặc, có núi non xanh biếc, có dòng sông uốn lượn thật đẹp làm sao. 

Vì có đến 8 ngọn núi cao lớn nên khung cảnh Bát Đại Sơn lúc nào cũng hùng vĩ. Nếu có thể trekking lên 1 trong 8 ngọn núi này, bạn sẽ ngắm được trọn vẹn cảnh đẹp của miền biên giới huyện Quản Bạ, sẽ thấy trọn vẹn hơn những mảng màu ngát xanh bao trùm lấy một vùng đất mênh mông. 

xã Bát Đại Sơn Quản Bạ có gì đẹp
Ở đây có dòng sông Miện nổi tiếng chảy qua. Ảnh: Wikipedia 

Cũng như nhiều điểm đến ở Hà Giang khác, Bát Đại Sơn là nơi mà người dân trồng nhiều ruộng bậc thang và nương rẫy. Dọc đường khám phá xã, bạn sẽ bắt gặp những thửa ruộng cong cong uốn lượn quanh sườn đồi, nhìn ngắm những nương rẫy ngô xanh tươi mướt mát thật trong lành, an yên. 

xã Bát Đại Sơn Quản Bạ có gì đẹp
Ven đường về Bát Đại Sơn khung cảnh thật trữ tình. Ảnh: @rnirh

Đặc biệt, xã Bát Đại Sơn Quản Bạ còn nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên với diện tích hơn 10.000 ha. Nhờ đó mà rừng cây, núi đá, thôn làng mọi thứ đều giữ trọn vẹn nét đẹp của sự hoang sơ, có hệ thực vật đa dạng cùng các loài động vật đặc trưng của vùng cao. Bởi thế mà hành trình khám phá xã biên giới này chắc chắn để lại trong lòng du khách nhiều kỷ niệm đáng nhớ. 

xã Bát Đại Sơn Quản Bạ có gì đẹp
Ở đây người dân chủ yếu trồng lúa, làm nương rẫy. Ảnh: @di.diiiiiiiiiiiiiiii

Đặc biệt khi khám phá điểm đến ở Quản Bạ này, du khách còn được tìm hiểu nhiều hơn về nếp sống, văn hóa, phong tục của người Mông, người Dao ở các thôn làng. Cuộc sống của họ bình yên, giản dị với công việc đồng áng, với những lễ hội truyền thống vui vẻ, nhộn nhịp. 

xã Bát Đại Sơn Quản Bạ có gì đẹp
Xã vùng cao này còn nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên. Ảnh: @the_botanical_gardener

Bát Đại Sơn chưa phát triển mạnh mẽ về du lịch nên đường sá, giao thông hay dịch vụ ở đây chưa quá đầy đủ. Thế nhưng sự nồng hậu của người dân sẽ giúp bạn thấy vui hơn khi về xã ngắm cảnh, trải nghiệm. Muốn tìm nơi ngắm cảnh đẹp hay cần chỉ đường, bạn có thể hỏi thăm cư dân bản địa.

xã Bát Đại Sơn Quản Bạ có gì đẹp
Cảnh đẹp quanh dòng sông Miện. Ảnh: @katetipler

Ngoài ra, nếu bạn đến xã vào ngày thứ 4 hàng tuần, bạn có thể khám phá khu chợ phiên của xã nằm giáp với huyện Yên Minh. Chợ phiên Bát Đại Sơn có bán nhiều đồ dùng thiết yếu, các loại thảo mộc của núi rừng. Đặc biệt trong chợ còn bán nhiều trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu của người Mông, người Dao rất đẹp.

Kinh nghiệm đi Bát Đại Sơn Quản Bạ

Xã Bát Đại Sơn Quản Bạ nằm ở độ cao hơn 1000 mét so với mực nước biển nên khí hậu quanh năm mát mẻ. Mùa nào cũng thích hợp để bạn đến đây nhưng mùa xuân và mùa thu cảnh sắc đẹp hơn, thơ mộng hơn. Nếu đến đây vào mùa đông, bạn nên mang theo áo ấm vì nhiệt độ sẽ xuống thấp.

Lưu ý khi đi xã Bát Đại Sơn Quản Bạ
Đến đây, bạn sẽ tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống của người dân bản địa. Ảnh: @trangbo43

Du lịch xã chưa phát triển nên sẽ không có các dịch vụ homestay hay hàng quán gì nhiều. Tốt nhất bạn nên nghỉ tại Quản Bạ và dành 1 ngày để khám phá xã này là được. Vì đường đi đến đây hơi khó khăn, do đó du khách cần đi sớm về sớm, ban đêm sẽ khó đi và nguy hiểm hơn. 

Lưu ý khi đi xã Bát Đại Sơn Quản Bạ
Bát Đại Sơn Quản Bạ thực sự là một vùng đất xinh đẹp mà bạn nên ghé thăm. Ảnh: Mia

Xã Bát Đại Sơn Quản Bạ còn là địa điểm du lịch mới mẻ với nhiều du khách nhưng cảnh sắc nơi đây thực sự đẹp và đáng để khám phá. Về xã, bạn còn có cơ hội tìm hiểu thêm nhịp sống của cư dân, đi chợ phiên hoặc đơn giản là rong ruổi khắp mọi nẻo đường để thưởng thức cảnh đẹp của Quản Bạ Hà Giang. 

Theo Luhanhvietnam

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll